Phân cấp quản lý trật tự xây dựng: Phường khỏe, quận... than!

Cập nhật 11/02/2009 08:30

Mỗi thanh tra xây dựng quận phải quản lý về xây dựng sai phép trong hai phường e không xuể!

Như đã đưa tin, Sở Nội vụ TP.HCM vừa đề xuất với UBND TP.HCM về phân cấp trong quản lý trật tự xây dựng theo hướng cấp nào cấp phép thì cấp đó chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm. Theo Sở Nội vụ, cấp phường chỉ chịu trách nhiệm trước hành vi xây dựng không phép, còn việc xây dựng sai phép thì cấp nào cấp giấy phép, cấp đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều cơ quan cấp phép xây dựng tại TP.HCM, việc chia trách nhiệm theo thẩm quyền cấp phép là chưa phù hợp thực tế.

Phường hết quản lý xây sai phép


Theo đề xuất của Sở Nội vụ TP, giấy phép xây dựng do UBND cấp quận cấp thì thanh tra xây dựng (TTXD) cấp quận và phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm. Nếu giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng hoặc UBND TP cấp thì Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm. Sở Nội vụ giải thích lý do phân định trách nhiệm của cấp phường theo hướng trên là do trình độ của cấp này không thể thẩm định được nội dung sai phép.

Đề xuất trên cũng nhằm xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tránh tình trạng khi có sai phạm thì không cơ quan nào chịu nhận trách nhiệm. Thực tế đã từng xảy ra chuyện hỏi phường thì phường nói do không đủ chuyên môn nên kiểm tra gặp khó khăn, người dân có xây sai phép cũng không thể biết. Hỏi quận thì quận bảo nhiều việc, làm không xuể, phường mới là cơ quan chính trong kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng.

Quận “ôm” không xuể

Ý nghĩa của đề xuất trên rất đúng đắn nhưng liệu có phù hợp luật và thực tế không? Quận Bình Thạnh cho biết hiện nay quận thực hiện liên thông giữa Phòng Quản lý đô thị và TTXD quận. Khi quận cấp phép thì giấy phép sẽ chuyển qua TTXD để kiểm tra, còn UBND phường chịu trách nhiệm chính trong kiểm tra mọi công trình tại phường.

“Phát hiện công trình khởi công, ngăn chặn từ đầu những vi phạm dù đó là không phép hay sai phép không ai sâu sát bằng cấp phường” - ông Ngô Mạnh Chung, Chánh TTXD quận Bình Thạnh, khẳng định.

Theo Nghị định 180 năm 2007 về quản lý trật tự xây dựng, cấp phường là cơ quan chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc quản lý trật tự xây dựng tại phường, xã, không phân biệt là sai phép hay không phép, công trình do ai cấp giấy phép xây dựng. Khi phát hiện sai phép, phường phải đình chỉ thi công và chuyển hồ sơ để quận xử phạt.

TTXD quận là cơ quan tham gia phối hợp, kiểm tra với phường những công trình mà quận hoặc sở cấp phép. Theo ông Chung, đề xuất cấp nào cấp phép cấp đó chịu trách nhiệm sẽ dẫn đến việc TTXD quận quá tải. “Chúng tôi chỉ có 10 cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý trong khi quận có tới 20 phường, không làm kịp mà có làm cũng không nổi” - ông nói.

Trong năm 2008, quận 4 đã cấp sáu, bảy trăm giấy phép xây dựng trong khi TTXD quận 4 chỉ có 12 người. “Bao nhiêu đó người mà “ôm sô” 15 phường từ xây dựng đến vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường... thì không thể phát hiện vi phạm xây dựng nhanh, kịp thời bằng từng phường” - ông Ngô Anh Phát, Chánh TTXD quận 4, nói.

Về khả năng kiểm tra, phát hiện hành vi sai phép của cấp phường, theo ông Phát thì hiện nay nhiều phường cũng đủ trình độ thẩm định. Còn nếu phường nào yếu hoặc có công trình phức tạp thì báo với quận, 15 phút sau quận sẽ có mặt để cùng phối hợp xử lý nên không có vướng mắc gì.

Sở Xây dựng xuống e đã chậm

Bà Hồ Thị Kim Loan, Chánh thanh tra Sở Xây dựng, cho rằng cần xác định rõ nhiệm vụ của các cấp trên cơ sở phù hợp về khoảng cách địa lý lẫn lực lượng. Phải ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu là mục đích chính của quản lý trật tự xây dựng.

Thanh tra sở này chỉ có 20 cán bộ mà phải quản lý trên toàn thành phố. “Giả sử công trình ở Cần Giờ hoặc Củ Chi do Sở Xây dựng cấp phép có vi phạm mà phải chờ Thanh tra Sở xuống mới phạt thì đã mất cả nửa ngày, lúc đó có khi công trình đã gần hoàn thành” - bà Loan nói.

Bà Loan đề nghị nên giao cho phường kiểm tra tất cả công trình như hiện nay (trong 24 giờ phường ra quyết định đình chỉ thi công, 24 giờ sau là cắt điện, nước, cấm vận chuyển vật tư, vật liệu..., rất hiệu quả để ngăn chặn vi phạm tiếp diễn). Còn nhiệm vụ chính của Thanh tra Sở là kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc quản lý trật tự xây dựng của các quận, xử lý nhanh những vụ việc cấp dưới buông lỏng quản lý hoặc thuộc thẩm quyền xử lý của Sở.

Ông Ngô Anh Phát cho rằng nếu để phát sinh sai phạm trong xây dựng thì từ phường đến quận và Sở Xây dựng đều phải liên đới trách nhiệm chứ không phải chỉ có mỗi phường. “Chẳng qua là có bao che hoặc lơi lỏng, chủ quan chứ mọi rục rịch khi thi công công trình dù là sai phép hay không phép thì không thể nói rằng địa phương không biết” - chánh TTXD của một quận nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP