Phân bố lại các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư của Hà Nội

Cập nhật 04/04/2009 09:45

Ngày 3-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc với UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành liên quan về một số giải pháp thực hiện rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Thủ đô nhằm phục vụ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng.

Thành phố đã rà soát và tổng hợp được 744 đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, với quy mô diện tích mặt bằng là 61.767ha, dân số 2,9 triệu người. Trong số 306 đồ án quy hoạch, chỉ có 133 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt, số còn lại đang lập, trình thẩm định với quy mô 21.155ha và hơn 500.000 dân. Trong số 438 dự án đã được phê duyệt đầu tư, có 213 dự án đã có quyết định thu hồi đất với tổng diện tích 14.100ha, 193 dự án đã cơ bản xây dựng xong các hạng mục đi vào hoạt động, khai thác nhưng mới có 77 dự án đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền là 5.423 tỷ đồng.

Theo đánh giá chung, việc phân bố các đồ án, dự án cả về số lượng, quy mô chiếm đất cũng như lĩnh vực đầu tư chưa hài hòa. Do chưa có quy hoạch chung xây dựng cho từng vùng, liên vùng nên một số dự án, đồ án trong cùng khu vực chưa có sự gắn kết, hỗ trợ hợp lý với nhau, đặc biệt là sự kết nối, chia sẻ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cấp thoát nước, xử lý rác, cấp điện... tiềm ẩn một tương lai phát triển thiếu bền vững.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, nếu phân bố như hiện nay, các khu đô thị và nông thôn sẽ phát triển đan xen, chắp vá, manh mún và rất khó kiểm soát. Mặt khác, phần lớn các đồ án và dự án nói trên đều bắt đầu được nghiên cứu, khảo sát trong thời kỳ năm 2007 - giai đoạn tình hình KT-XH, thị trường tài chính, bất động sản trong nước và trên thế giới rất sáng sủa và thuận lợi. Song, tại thời điểm hiện nay, khi các điều kiện thuận lợi trên không còn nữa thì hệ thống này phát sinh một số điểm chưa hài hòa, không hợp lý. Bên cạnh đó nảy sinh nhiều hệ lụy khác liên quan tới các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư như công tác GPMB, tái định cư, bố trí đất dịch vụ theo yêu cầu tiến độ của các dự án, giải quyết các tác động về lao động việc làm, tái định cư, ô nhiễm môi trường...

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, kết quả rà soát hệ thống các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng của Hà Nội sau khi hợp nhất sẽ là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng. Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn quy hoạch nước ngoài thực hiện sớm báo cáo quy hoạch chung để bảo đảm tính đồng bộ trong triển khai, phân bố lại hợp lý các đồ án, dự án, tạo động lực quan trọng trong phát triển KT-XH cũng như xây dựng một Thủ đô Hà Nội tầm vóc trong tương lai.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới