Phải có phương pháp xác định giá đất cho công bằng

Cập nhật 14/03/2008 09:00

Mặc dù tình trạng khiếu kiện về đất đai đã giảm đi nhiều so với trước, nhưng vấn đề này vẫn còn bức xúc.

Phần lớn những khiếu kiện đông người là do người dân cho rằng, giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất còn thấp, đặc biệt là vấn đề chênh lệch địa tô khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất đô thị... Để hiểu rõ hơn về quan điểm trong phương pháp định giá đất của Bộ TN-MT, bền lề Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Luật Đất đai vừa được tổ chức, Báo giới đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, trong quá trình sửa đổi luật có đặt vấn đề là chế độ, chính sách phát triển quyền sử dụng đất trong thị trường BĐS. Quan điểm chỉ đạo về vấn đề này như thế nào?

Quan điểm của Bộ TN-MT là phải lấy đất làm gốc. Bất kỳ tài sản gì, kể cả nhà máy, xí nghiệp, trang trại... Về vấn đề BĐS hiện nay, Chính phủ đang giao cho Bộ Quản lý về giá đất, Bộ Xây dựng quản lý tài sản gắn liền với đất. Việc này tới đây sẽ phải sửa đổi và điều chỉnh như thế nào đó cho thống nhất.

Thứ hai là, tới đây đưa đất đai vào để thực hiện việc đăng ký BĐS, thống nhất một cơ quan làm đăng ký. Theo tôi thì nên chăng chỉ gộp lại thành một cơ quan thực hiện việc quản lý về đất đai. Hiện nay đang có tới mấy cơ quan thực hiện việc đăng ký.

* Vừa rồi Bộ TNMT vừa được giao quản lý về giá đất, thời gian tới có điểm nào mới hơn so với các cách xác định giá đất trước đây không?

Những phương pháp mà Bộ Tài chính xây dựng trong thời gian qua là những phương pháp rất hiện đại. Về mặt lý thuyết thì cũng sẽ không có gì thay đổi trong phương pháp tiếp cận. Nếu có đổi mới thì cũng chỉ sắp xếp, và hệ thống lại như thế nào cho hợp lý hơn thôi.

Cái phức tạp nhất bây giờ là xác định giá ở những miếng đất giáp ranh giữa vùng đô thị và nông thôn, giữa tỉnh này với tỉnh kia, kể cả ngay trong cấp huyện cũng đã có chuyện xác định giáp ranh xã này với xã kia... Tới đây phải có phương pháp xác định như thế nào cho công bằng. Đồng thời trong giá đất hiện nay cũng phải tính cái gốc của nó là lấy ở cái giá trị đang sử dụng, chứ không tính giá trị tới đây sẽ sử dụng như thế nào.

Còn đối với giá các loại đất nhà nước thu hồi để làm các mục đích công cộng như đường sá, bệnh viện, trường học... thì dân cũng ít có ý kiến, chỉ chủ yếu lấy đất để làm đô thị thì vẫn nóng. Đồng thời trong giá đất hiện nay cũng phải tính cái gốc của nó là lấy ở cái giá trị đang sử dụng chứ không tính giá trị tới đây sẽ sử dụng như thế nào.

* Vậy phải tính như thế nào, thưa ông?

Phải xây dựng trên cơ sở là: Nếu như trước đây phải đền bù cho dân khoảng 200 nghìn/m2, nhưng sau khi xây dựng đô thị giá tăng gấp hàng trăm lần thì Nhà nước phải điều chỉnh chênh lệch địa tô này như thế nào cũng cần phải tính đến.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Kinh Tế Đô Thị