“Nóng” nhà ở cho người thu nhập thấp

Cập nhật 10/05/2008 14:00

“Nhà cho người thu nhập thấp” và những vấn đề liên quan là chủ đề được khá nhiều độc giả quan tâm trong cuộc phỏng vấn trực tuyến của Bộ trưởng Xây dựng, Nguyễn Hồng Quân, về thị trường bất động sản, diễn ra hôm qua.

Bộ trưởng đã thừa nhận chương trình nhà cho người thu nhập thấp những năm qua tiến hành chậm. Kể từ khi áp dụng pháp lệnh nhà ở mới năm 1992 khi Nhà nước không thực hiện chính sách phân phối cho cán bộ, công chức theo chế độ bao cấp, việc tạo lập mới quỹ nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp thuê và thuê mua cũng chưa được quan tâm đúng mức. Hình thức phát triển nhà ở cho thuê, cho thuê mua chưa thu hút được các doanh nghiệp tham gia do việc đầu tư xây dựng cần vốn đầu tư lớn, lãi suất vay vốn cao, thời gian thu hồi vốn chậm.

Ngoài ra, việc thị trường không minh bạch cũng dẫn đến tình trạng có nhiều dự án nhà ở có diện tích nhỏ, được bán với giá hợp lý tại nhiều khu đô thị mới đã và đang thực hiện nhưng hầu hết người có nhu cầu thật sự lại không bao giờ mua được vì không tiếp cận được chủ đầu tư, còn nếu không phải chịu phí chênh lệch cao.

"Sở dĩ có tình trạng này là do nhu cầu về nhà ở lớn, trong khi nguồn cung không đáp ứng kịp, dẫn đến hệ thống đầu cơ, mua bán qua khâu trung gian. Ngoài ra, câu chuyện mua bán bất động sản nói chung không được công khai, minh bạch, không qua hệ thống các sàn giao dịch. Vì thế, người dân có nhu cầu không được tiếp cận thông tin chính thống về dự án như số lượng, chất lượng, giá cả của hàng hóa, thời gian, địa điểm bán hàng...", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, một trong những giải pháp hiện nay để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận dân cư là tăng cung cho thị trường bất động sản, trong đó có nhà ở dành cho người thu nhập thấp, đặc biệt là quỹ nhà ở xã hội. Nếu cung tăng lên thì đương nhiên sẽ không còn hiện tượng đội giá vì thông thường giá lên do cung ít hơn cầu. Đây là lộ trình để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đáp ứng yêu cầu xã hội, đặc biệt khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản được thực thi hoàn toàn.

Hình thức Nhà nước xây dựng nhà ở để cho thuê cũng là một trong những giải pháp. Khi đó, Nhà nước vẫn là người giữ vai trò chủ sở hữu, thông qua việc thu tiền thuê nhà vẫn đảm bảo khả năng thu hồi, bảo toàn vốn trong một thời gian nhất định. Nhà nước sẽ quy định mức trần của giá cho thuê nhà ở xã hội để đảm bảo khả năng chi trả của những người có thu nhập thấp. Khi đời sống của người dân cao thì quỹ nhà xã hội sẽ thành nhà thương mại. Nhà nước có thể hỗ trợ giá thuê bằng cách miễn giảm tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế...

Nhưng nhìn chung, để giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp nói riêng và vấn đề sốt giá của thị trường nói chung, Bộ Xây dựng cho rằng cách giải quyết hiệu quả nhất là minh bạch hóa thị trường.

"Để việc mua bán đến tay người dùng thực sự, phải đảm bảo tính công khai, minh bạch của thị trường, trong đó có công khai quy hoạch phát triển đô thị và các dự án đầu tư để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận các dự án này, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng nguồn cung cho thị trường", Bộ trưởng nói thêm.

Ngoài ra, cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là nhà ở có quy mô, chất lượng và giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của xã hội cũng được lưu ý. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và cả người dân sẽ phải giao dịch, mua bán nhà đất qua sàn. Khi đó, mọi đối tượng có thể tiếp cận trực tiếp các thông tin mua bán. Chính sách thuế nhà đất, các sắc thuế liên quan đến bất động sản sẽ phải phù hợp hơn để đảm bảo hạn chế đầu cơ, khuyến khích sử dụng có hiệu quả bất động sản, đồng thời phát triển mạnh các giao dịch chính thức trên thị trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng nói thêm rằng, với nền kinh tế thị trường thì theo quy luật thuận mua vừa bán, trường hợp người mua vì lý do nào đó phải bán lại cũng là chuyện bình thường. "Không thể ngăn cấm việc bán lại những nhà đã mua, chỉ hạn chế đầu cơ mà thôi. Khi cung - cầu chưa cân xứng, hàng hóa còn thiếu, thì việc người mua phải trả giá cao hơn giá gốc cũng không thể khác được. Nhưng đối với những trường hợp mua đi bán lại thì phải thông qua hợp đồng mua bán và phải nộp thuế theo quy định của pháp luật".

Theo Đô Thị