Nóng bỏng "sốt" nhà đất: Đà Nẵng: “Nóng” từng ngày!

Cập nhật 04/03/2008 08:00

Đầu năm 2008, tại Đà Nẵng, các nhà đầu tư rầm rộ khởi công hàng loạt dự án bất động sản. Các chuyên gia về lĩnh vực địa ốc không tiếc lời nhận xét giá nhà, đất sẽ không dừng lại mà còn tiếp tục leo cao trong năm 2008.

Động thổ ào ạt!

Đầu năm mới 2008, Công ty TNHH Vegas Hotel & Villas đã "mở hàng" tổ chức lễ khởi công Khách sạn Raffles và căn hộ tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Đây là một khu nghỉ dưỡng 5 sao với những tiện nghi cao cấp phục vụ du lịch với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD do hai chủ đầu tư là Kingdom Hotel Investments và European Hotel Coporation thực hiện. Chưa đầy 10 ngày sau, tức 19.1, Công ty cổ phần địa ốc Đông Á đã làm lễ khởi công xây dựng khu phức hợp Golden Square có tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng trên diện tích 10.600m2.

Theo đó, sẽ được đầu tư xây dựng 3 tòa tháp 21, 27 và 38 tầng, bên trong có 240 căn hộ cao cấp, 300 phòng khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao, văn phòng cho thuê, các khu giải trí, câu lạc bộ sức khỏe...

Theo cam kết của các chủ đầu tư, cả hai công trình nói trên đều được đưa vào sử dụng trong năm 2011. Ngay sau đó, Tập đoàn VinaCapital cũng "vội vàng" động thổ xây dựng dự án đầu tư "Sân golf và khu du lịch biển VinaCapital" tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn có vốn đầu tư 130 triệu USD.

Trên diện tích 260 ha đất, VinaCapital cũng không quên xây dựng 300 khu nhà biệt thự, phòng nghỉ. Tuy nhiên, Tập đoàn FPT gây sốc hơn khi ký kết với TP Đà Nẵng đầu tư gần 1 tỉ USD để xây dựng Khu đô thị công nghệ FPT tại quận Ngũ Hành Sơn. Theo ông Trương Gia Bình - Tổng giám đốc FPT, dự án này sẽ hoàn thành vào giữa năm 2012.



Khởi công xây dựng Golden Square.

Ngày 29.2, Công ty Daewon (Hàn Quốc) sẽ khởi công xây dựng khu đô thị lấn biển Đa Phước tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Đây là khu đô thị lấn biển hiện đại với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD.

Ngoài ra, tại 84 Hùng Vương, Tập đoàn Viễn Đông cũng sẽ khởi công xây dựng tòa tháp đôi 48 tầng. Hàng loạt động thái tích cực của các "đại gia" đã làm sôi động thị trường bất động sản tại Đà Nẵng mà đơn cử là giá đất tại các khu dân cư cũng tăng đến chóng mặt.

Nhiều giao dịch thành công

Sau Tết Âm lịch, những tưởng giá đất sẽ chựng lại, nhưng, nhiều giao dịch đất đai với giá cả cao ngất ngưởng vẫn đang tiếp tục khiến cho người thực sự có nhu cầu về đất đai lo ngại.

Chị H.T.H (quận Hải Châu), do có nhu cầu thoát khỏi đời sống kiệt hẻm, nên bán đi ngôi nhà khoảng 92m2 trong kiệt 2m đường Ông Ích Khiêm với giá 590 triệu đồng, thì sau nửa tháng, đã nghe giá căn nhà mình lên hơn 1 tỉ đồng.

Còn vợ chồng anh Lộc (quận Thanh Khê) cũng bán nhà để mua một lô đất 150m2 trên khu dân cư Nguyễn Tri Phương (cũ) với giá 300 triệu đồng, thời điểm sốt đất, đã bán lại với giá 950 triệu đồng để mua một lô ngay ngã tư đường Phạm Văn Đồng vì nghe có nhiều dự án xung quanh khu vực ấy với giá 1,2 tỉ đồng.

Nhưng sau một thời gian lại thay đổi vì những ngày giá rét, khi qua lại cầu sông Hàn thì cảm thấy bất lợi, lại quay về khu dân cư số 1 Nguyễn Tri Phương (cũ) để mua lại một lô đất cũng nhỉnh hơn 100m2 đường 5,5m, với giá 1,550 tỉ đồng. Anh chị tiếc rẻ: "Nếu xác định ngay từ đầu, mua lô đất này từ đầu năm 2007, thì giá chỉ chừng 400 triệu".

Có một câu chuyện không hề được thổi phồng, đó là đất cũng tại KDC số 1 Nguyễn Tri Phương, đó là trường hợp bà N.T.S. Bà này có một lô đất 106m2 trên đường 7,5m. Do cần tiền, bà rao bán lô đất vào thời điểm cách đây 2 tháng là 1,2 tỉ.

Nhiều người ồ ạt tới xin mua. Thấy cảnh đó, bà và gia đình bàn tăng giá lên 1,4 tỉ, vẫn có người đến đòi đặt cọc. Vậy là bà lại đặt giá trên mặt trang quảng cáo của tờ báo địa phương, hô giá 1,6 tỉ; lại có người tìm mua. Sau khi suy nghĩ, gia đình quyết định không bán, đi vay ngân hàng để lấy tiền lo việc của mình, và để lô đất này lại để tiếp tục chờ... giá tăng.

Hơn 2 tháng trở lại đây, giá đất Đà Nẵng leo thang một cách "dữ dội". Giá đất tăng chóng mặt lên 2-3 lần so với giá gốc. Thậm chí, ngay cả những người môi giới và đầu cơ đất cũng không dám nghĩ giá đất tăng nhanh như vậy.

Đất trên đường Nguyễn Văn Linh từ 30-40 triệu/m2 rao bán ít có người mua từ những tháng trước đó, giờ đây đã tăng vèo lên 100 triệu và chưa có dấu hiệu "phanh". "Tưởng giá đất ùa tăng theo 2 đầu của đô thị lớn đất nước, nhưng càng tăng thì người hỏi mua lại đặt hàng nhiều. Người mua thì nhiều, nhưng người bán lại ít đi khiến giá đất đang cao lại cao hơn" - Giám đốc Công ty địa ốc Á Châu Hoàng Đình Dũng cho biết.



Nhà tái định cư đường 30 Tháng
4, một trong những con đường
“nóng” nhất Đà Nẵng.

Nhu cầu mua đất nóng lên không chỉ ở những lô đất mặt tiền trong nội thành mà lan rộng sang cả đất trong những đường 3,75m, kiệt, đất ngoại thành. Sôi động nhất là các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, 30 Tháng 4, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Hàm Nghi... đặc biệt là các tuyến đường gần biển như Phạm Văn Đồng, Sơn Trà - Điện Ngọc. Nhiều giao dịch thành công, chứng minh là đất tại một số khu vực của Đà Nẵng đang thực sự sốt. Đó là nhận định của các nhà kinh doanh bất động sản. Để dẫn chứng cho nhận định sốt của mình, nhiều cò đất đã đưa ra danh sách khách hàng đặt hàng dài cả trang giấy.

Phần lớn các khách hàng có nhu cầu tìm đất ở những khu đắc địa đều đến từ Hà Nội và TP.HCM. Theo ông Trần Minh Nhật, Giám đốc Công ty địa ốc Trung Nam - Đà Nẵng thì, từ khi có thông tin về Dự án xây cầu mới thay thế hai cây cầu Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi nối hai bờ sông Hàn và Dự án Cầu Rồng, đất lên giá do nhiều người trong diện di dời giải tỏa "đi trước một bước" lo chỗ ở mới.

Nhiều tin đồn rằng, Nhà nước giải tỏa đất đai và đền bù bằng tiền chứ không có chủ trương bố trí đất tái định cư nên tranh thủ mua đất đẹp kẻo hết!

Đất vùng ven tăng giá

Đó là nhận định chung của các nhà môi giới đất đai tại TP Đà Nẵng. Vùng ven ở TP Đà Nẵng như Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ đã và đang triển khai hàng loạt dự án đầu tư bất động sản, các khu du lịch, sân golf của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu như ở dự án của VinaCapital chỉ "nặng" về đền bù cây cối, hoa màu thì dự án của FPT, theo ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng số hộ phải di dời lên đến 1.500 hộ. Theo một nhà môi giới chuyên nghiệp tại Khu dân cư Đông Trà, giá đất ở đây đã tăng lên chóng mặt kể từ khi VinaCapital chính thức khởi động dự án vào ngày 25.1.2008. Cụ thể, giá đất ở các trục đường 5,5m - 7,5m đã tăng gần gấp đôi lên 400 - 450 triệu đồng/lô 100 - 120m2.

Ngay cả chuyện mua phiếu (đất tái định cư bố trí dân trong diện di dời còn nằm trên bản đồ) cũng hết sức khan hiếm, mà giá cả thì cao chót vót, từ 150 - 200 triệu đồng/lô từ 120 - 150m2. Trong khi đó, khu dân cư phía nam cầu Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ) trước đây tìm người mua khổ trần ai, thì nay người bán hết sức... chảnh! Nguyên nhân đơn giản là thông tin TP Đà Nẵng chuẩn bị đầu tư xây cầu vượt sông, mở rộng thành phố về hướng nam.

Tuy nhiên, hiện tượng đất vùng ven tăng giá như thế này sẽ không tồn tại lâu khi mà thành phố đầu tư xây dựng một số khu tái định cư mới, trong đó có khu tái định cư Bá Tùng (phường Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn) do Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng thi công. Dù mới hoàn thành giai đoạn 1, song khu tái định cư này đã hoàn tất hạ tầng để phân hơn 1.000 lô đất.


Theo Thanh Niên