Nóng bỏng chuyện “quy hoạch treo” ở cồn Cái Khế

Cập nhật 28/11/2008 08:25

Hôm qua 27-11, kỳ họp HĐND TP Cần Thơ đã chuyển sang phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu. Phần lớn thời gian của buổi sáng dường như dành riêng cho ông giám đốc Sở Xây dựng khi hàng loạt vấn đề bức xúc của cử tri được các đại biểu đặt ra, chất vấn liên tục...

Các câu hỏi về quy hoạch “treo”, tái định cư cho dân trong vùng quy hoạch, quyền sử dụng đất của người dân trong các vùng quy hoạch… được các đại biểu liên tục đặt ra cho ông Lê Hồng Phát, giám đốc Sở Xây dựng. Trong đó đại biểu nhấn mạnh đến việc quy hoạch “treo” tại cồn Cái Khế gần 30 năm và quy hoạch treo tại lộ 20 nối dài trên 15 năm.

Ông Phát cho biết từ trước đến nay trên khu vực cồn Cái Khế có 19 dự án được các cấp chính quyền giao để thực hiện việc xây dựng với diện tích 75,74ha, chiếm 68% trên tổng diện tích cồn. Trong số này có 11 dự án của các đơn vị nhà nước, diện tích 58,85ha. Còn lại là các dự án của tư nhân, doanh nghiệp. Qua kiểm tra 11 dự án của Nhà nước, chỉ có bốn dự án hoàn thành cơ bản, một số đã giải phóng xong mặt bằng. Bảy dự án còn lại thực hiện dở dang, thời gian kéo rất dài, có dự án kéo dài 28 năm.

Cụ thể, khu liên hợp TDTT đã giải tỏa xây dựng được 14/17,3ha Nhà nước giao, dự án này được giao vào năm 1980. Kế đến là dự án Trung tâm văn hóa TP Cần Thơ thực hiện được 1/4,3ha, đã thực hiện 7 năm 8 tháng chưa xong. Khu hội chợ triển lãm thực hiện được 6,5/11,3ha. Dự án khu du lịch cồn Cái Khế thực hiện được 4/9ha, đã kéo dài bảy năm. Khu tái định cư Trường tiểu học Cái Khế thực hiện được 0,49/1,24ha, đã giao 5 năm 5 tháng nhưng vẫn còn ì ạch.

Nhà khách TP 4,5ha, chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng được 1,8ha mặc dù dự án này được giao cách đây bốn năm. Dự án Trường tiểu học Cái Khế cũng chưa tiến hành xây dựng vì chưa lo được khu tái định cư. Nguyên nhân được cho là thiếu tiền và thiếu quyết tâm thực hiện đã khiến hàng trăm hộ dân lao đao suốt gần 30 năm qua. Còn các dự án ngoài quốc doanh làm rất nhanh, cơ bản hoàn thành.

Theo ông Phát, qua một năm thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch cồn Cái Khế, nếu so về luật pháp, quy định về mặt thời gian thì làm không chậm, nhưng so với yêu cầu và bức xúc của cử tri rõ ràng việc điều chỉnh của Sở Xây dựng là rất chậm. Ông Phát cho biết thêm việc thực hiện quy hoạch, trình tự thực hiện dự án tại khu vực cồn Cái Khế được làm đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đại biểu Mai Văn Nam không đồng tình trước phát biểu này và cho biết qua hồ sơ ông có được, việc thực hiện quy hoạch nơi đây của một số dự án chưa đúng trình tự pháp luật quy định. Đại biểu Nam chất vấn: căn cứ Luật xây dựng cơ bản 2004, 90/111ha đất ở cồn Cái Khế giao cho các dự án không đúng trình tự pháp luật quy định.

Các quyền của người dân trong vùng quy hoạch, kể cả chưa có quy hoạch 1/2.000 cũng không được bảo đảm, đã hứa với dân 18 tháng nay nhưng chưa được giải quyết. Chừng nào quyền của người dân theo chỉ thị 18 năm 2005 của UBND TP được thực hiện? Ông Phát vẫn cho rằng mình làm đúng. Quá bức xúc, đại biểu Nam đề nghị với ông Phát những lần họp tới cần có danh sách cụ thể các dự án chậm tiến độ, giao dự án thế nào, giải quyết thời gian qua ra sao để đại biểu và cử tri dễ giám sát, còn trả lời chung chung như thế này rất mất thời gian.

Để không đôi co mất thời gian, đại biểu Nam đặt vấn đề cần có một cuộc đối chất thẳng thắn về vấn đề quy hoạch “treo” cồn Cái Khế và Ban kinh tế ngân sách HĐND làm trung gian. Với ý kiến này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Tấn Quyên đã đồng ý và đề nghị UBND TP chỉ đạo các ban, ngành ngồi lại đối chất “ba mặt một lời” với đại biểu, cử tri để làm sáng tỏ việc khu cồn Cái Khế có “treo” hay không và hướng giải quyết như thế nào.

Kết thúc phiên chất vấn, trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP và ý kiến của Chủ tịch UBND TP Trần Thanh Mẫn về những vấn đề đại biểu đặt ra tại kỳ họp và việc điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2008, các nhiệm vụ, giải pháp năm 2009, HĐND TP sau khi thông qua 16 nghị quyết đã tiến hành bế mạc.

Chỉ có một nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A

Trả lời ý kiến chất vấn về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu chế xuất và khu công nghiệp, ông Võ Thanh Hùng - trưởng Ban quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp TP - cho biết trong các khu công nghiệp hiện chỉ có vỏn vẹn 30 doanh nghiệp có nhà máy xử lý nước thải, tám nhà máy đang trong quá trình xây dựng. Trong đó chỉ có một nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A được phép thải trực tiếp ra môi trường.

Theo ông Hùng, tại các khu công nghiệp có đến 15 nhà máy phát sinh về khí thải, mùi hôi và sáu nhà máy liên quan đến tiếng ồn làm người dân rất bức xúc. “Ban quản lý đang tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu tại các doanh nghiệp này đem phân tích. Nếu doanh nghiệp không khắc phục triệt để mùi hôi, đề nghị chuyển sản xuất sang nơi khác” - ông Hùng cho biết thêm.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO