Nỗi thống khổ của người mua nhà

Cập nhật 10/07/2015 08:46

Tin lời quảng bá của chủ đầu tư về chung cư cao cấp được vay gói 30.000 tỷ đồng, nhiều khách hàng chịu “quả đắng” khi nhận nhà. Trong khi đó, chủ đầu tư và ngân hàng đổ lỗi cho nhau về việc cho người có tiền vay ưu đãi “gói” của người thu nhập thấp.

 Các căn hộ tại dự án Park View Residence (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: N.M.

Nhận nhà nhưng không cho vào ở

Anh Nguyễn Tuấn, khách hàng mua căn hộ tại dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông) Dự án dụ khách hàng bằng gói 30.000 tỷ đồng, do Cty Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư đứng ngồi không yên khi đã nhận nhà, nhưng chủ đầu tư tìm đủ mọi cách cản trở vào ở.

Anh Tuấn cho biết: “Khi lắp thiết bị vệ sinh, tôi phát hiện ra đường nước trong khu bếp có hiện tượng rò rỉ nước và ngấm ra tường. Tôi làm đơn kiến nghị sửa, nhưng bộ phận hành chính không trả lời và yêu cầu phải tập hợp nhiều đơn mới giải quyết. Vì nhu cầu muốn về ở, tôi tự bỏ chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong, chủ đầu tư vẫn không cho vào ở và không đưa ra lý do gì. Chúng tôi có cảm giác như bị lừa khi mua nhà tại dự án”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà- Cục trưởng Cục Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, khách hàng có thể khởi kiện hành vi trục lợi gói 30.000 tỷ đồng của chủ đầu tư.
 

Ngoài ra, theo nhiều phản ánh của khách hàng mua nhà tại dự án CT12 Văn Phú, tất cả các căn hộ tại toà nhà chỉ có một ống thoát mùi. Ống thoát này được thiết kế chờ ở phía trên vị trí bếp được chủ đầu tư nối sang quạt hút mùi nhà vệ sinh. Chủ đầu tư ra quy định: Khách hàng muốn đấu hút mùi bếp vào ống thoát mùi này phải nộp phí 1,5 triệu đồng, nếu cố tình đấu nối không nộp phí sẽ bị phạt 2 triệu đồng.

“Tôi nhận nhà như bị đánh úp. Chủ đầu tư lắp hệ thống thẻ từ thang máy và thông báo chỉ cung cấp cho mỗi hộ gia đình một chiếc, không cần biết hộ đó có bao nhiêu nhân khẩu. Nếu các hộ muốn có thêm thẻ phải mua với giá 250.000 đồng/thẻ”, chị Trần Hiền, khách hàng dự án CT12 Văn Phú nói.

Trao đổi với Tiền Phong liên quan đến phản ánh của khách hàng, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch HĐQT Cty Xây dựng Hạ Đình nói: “Các chị muốn viết gì thì viết”.

Chủ đầu tư và ngân hàng đổ lỗi cho nhau

Như báo Tiền Phong phản ánh, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Park View Residence (Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) đang có dấu hiệu “trục lợi” gói 30.000 tỷ đồng, đại diện chủ đầu tư cho rằng: “Ngân hàng thẩm định hồ sơ, còn chúng tôi chỉ biết bán hàng”.

Đại diện chủ đầu tư dự án cũng thừa nhận, vì dự án xa trung tâm nên chủ đầu tư tìm đủ mọi cách thu hút khách hàng. “Chúng tôi có các gói khác nhau để khách hàng lựa chọn, trong đó tách phần nội thất để giá trị căn hộ đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng. Trong quy định của Ngân hàng Nhà nước cũng không nói rõ căn hộ được vay phải hoàn thiện hay xây thô”, đại diện chủ đầu tư nói.

Trong khi đó, trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Hà-Trưởng Phòng Kế hoạch cá nhân (BIDV chi nhánh Ba Đình) cho biết: “Chúng tôi dựa vào hợp đồng mua bán với khách hàng và không biết hợp đồng tách gói nội thất của chủ đầu tư”.

Trước câu hỏi liệu ngân hàng có biết đây là dự án chung cư cao cấp không? Ông Hà cho rằng: “Tôi không bình luận về cao cấp hay giá rẻ. Chúng tôi chỉ cần biết hợp đồng và cá nhân đủ điều kiện cho vay”.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong