Không có quá nhiều dự án khu đô thị như ở TP.HCM hay Hà Nội, thị trường bất động sản Hải Phòng khá trầm lắng với xu hướng ngược so với nhiều nơi khi đất ở các khu dân cư mới thường đắt gấp đôi, gấp ba ở nội thành.
Dễ dàng mua nhà ở phố trung tâm
Theo khung giá nhà đất của TP.Hải Phòng năm 2010 tại các quận nội thành, giá cao nhất là 35 triệu đồng/m2 thuộc các tuyến phố như Điện Biên Phủ, Cầu Đất, Lạch Tray, Trần Phú… Thấp nhất là 400.000 đồng/m2 đường đất, chưa có hạ tầng thuộc các quận Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến An… Nhà trong ngõ tại Hải Phòng được chia làm 11 loại với giá 1.400.000 - 6.000.000 đồng/m2.
Trong các quận trung tâm thành phố, hầu như không có các khu chung cư cao tầng, chỉ có các khu nhà chung cư thấp tầng, nhà biệt thự cổ kiểu Pháp, nhà riêng lẻ tại các tuyến phố chính và nhà trong ngõ. Tại trung tâm bất động sản V.M tại 36 Văn Cao, có rất nhiều nhà mặt phố, nhà trong ngõ ôtô có thể vào được rao bán. Theo nhân viên môi giới tại đây, giá nhà tại các tuyến phố chính nằm trong khoảng từ 60-100 triệu đồng/m2. Nhà trong ngõ sâu, 2 xe máy tránh nhau có giá từ 20-25 triệu đồng/m2; nhà ngõ ôtô vào được từ 25-27 triệu đồng/m2. Nhà chung cư cũ hay căn hộ trong biệt thự cổ ít có giao dịch.
Ngoại ô đắt hàng
Hiện tại, Hải Phòng có khá nhiều khu đô thị vệ tinh như: Khu đô thị Xi Măng Hải Phòng, khu đô thị Ngã năm-Sân bay Cát Bi, khu đô thị Bắc Sông Cấm, khu đô thị Long Sơn…
Khu đô thị xi măng Hải Phòng xây dựng trên mặt bằng nhà máy xi măng Hải Phòng cũ ở cửa ngõ phía tây Hải Phòng, quy mô hơn 78,5ha, có thể đáp ứng nhu cầu chỗ ở của 13 ngàn người. Theo quy hoạch, dự án gồm: Khu công trình phức hợp (văn phòng, thương mại, nhà ở, khách sạn, khu vui chơi giải trí, nhà tái định cư, căn hộ cho thuê); khu biệt thự và nhà chung cư thấp tầng; khu bảo tàng, nghiên cứu đào tạo xi măng; khu khách sạn cao cấp, dịch vụ du lịch; khu công viên, cây xanh, TDTT; cơ sở giáo dục (trường tiểu học, mẫu giáo) và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Dự án được triển khai từ cuối năm 2009, nhiều hạng mục sẽ hoàn thành trong năm 2012 và kết thúc xây dựng vào năm 2020.
Nằm ở phía bắc thành phố, khu đô thị Bắc Sông Cấm do CTCP phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư, vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD. Với quy mô 3.030ha, bao gồm một phần diện tích của các xã Hoa Động, Tân Dương, Dương Quan, An Lư, Trung Hà, Thủy Triều và đảo Vũ Yên, dân số dự kiến là 120.000 người. Dự kiến khởi công vào năm 2010 với mục tiêu đẩy mạnh sự phát triển của thành phố cảng về phía bắc.
Trong các dự án kể trên, nổi bất nhất là dự án khu đô thị Ngã năm - Sân bay Cát Bi đã được triển khai vào năm 2006, cơ bản hoàn thành với nhiều khu chung cư, nhà biệt thự, nhà liền kề hiện đại. Giá đất tại đây cũng tăng chóng mặt. Năm 2006, đất nền của khu đô thị này có giá chỉ từ 4-6 triệu đồng/m2, đến nay đã tăng gấp hàng chục lần. Chị Hoàng Lan, chủ một trung tâm môi giới bất động sản tại khu đô thị này, cho biết: “Nhà liền kề tại đây có diện tích 30m2, 40m2 và 60m2. Tuy nhiên, rất ít người có nhu cầu bán nhà do điều kiện sống ở đây khá lý tưởng (có trường học, siêu thị, trung tâm thương mại - PV). Hiện tại, chúng tôi có 1 lô góc diện tích 40m2, có nhà xây 3 tầng với giá là 2,55 tỉ đồng. Nếu mua nền đất cũng từ 40-50 triệu đồng/m2”. Đất biệt thự còn khá nhiều, giá giao dịch từ 30-35 triệu đồng/m2, diện tích từ 200-300m2.
Phân khúc chung cư tại khu đô thị này tiêu biểu nhất là tháp đôi 19 tầng T.D Plaza, trong đó nhà đầu tư đã cho thuê 6 tầng để làm trung tâm thương mại, rạp chiếu phim. Tòa tháp A gồm 75 căn hộ cũng đã được một tập đoàn nước ngoài thuê để kinh doanh. Riêng tòa tháp B còn khá nhiều căn được rao bán với diện tích 155-722m2 với giá 1.645-2.045 USD/m2.
Giải thích về giá ở đô thị mới đắt hơn khu trung tâm, chị Hoàng Lan phân tích: “Hải Phòng không giống như Hà Nội hay TP.HCM vì không có sự tăng dân số cơ học đột biến mà chỉ tăng trưởng tự nhiên. Đất trong vùng lõi trung tâm không hấp dẫn vì hầu hết ở trong ngõ chật chội, ồn ào. Trong khi đó, khu đô thị mới quy hoạch tốt, thoáng đãng, ô-tô có thể vào tận nhà, chỉ cách trung tâm khoảng 4km. Tại khu phía tây thành phố, khi đường 5 mới hoàn thành thì thời gian đi lại giữa Hà Nội-Hải Phòng chỉ còn hơn một giờ đồng hồ nên được nhiều người quan tâm”.
DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên