“Nới lỏng” tối đa chính sách mua nhà thu nhập thấp

Cập nhật 19/10/2012 09:20

Giảm thời gian không cho bán nhà từ 10 năm xuống 5 năm, tăng mức thu nhập được mua nhà lên 9 triệu đồng/người/tháng, nới diện tích xét duyệt từ 5m2 lên 8m2/người… là những đề xuất trong dự thảo Nghị định đối với nhà ở xã hội dự kiến ban hành cuối năm.

Dự án nhà ở TNT Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc là dự án đầu tiên được nhận nguồn tín dụng ưu đãi trong gói 2000 tỷ đồng từ phía ngân hàng.

Trước những biến động về thị trường bất động sản nói chung cũng như căn cứ vào nhu cầu thực tế của người dân đối với loại hình nhà ở thu nhập thấp (TNT), Bộ Xây dựng đang soạn thảo Nghị định về quản lý và phát triển nhà ở xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, dự thảo Nghị định này có rất nhiều điểm được điều chỉnh theo hướng khuyến khích, tạo điều kiện tối đa cho người dân mua nhà TNT.

Trong đó, dự thảo Nghị định đã rút thời gian người mua nhà TNT không được giao dịch mua đi bán lại từ 10 năm như quy định trước đây xuống còn 5 năm. Diện tích hiện trạng về nhà ở của các đối tượng được xem xét mua nhà TNT cũng được mở rộng từ 5m2/người lên 8m2/người.

Đáng chú ý, đối tượng nằm trong diện mua nhà TNT sẽ được mở rộng thêm đáng kể bởi thu nhập để xem xét mua nhà được đề nghị tăng từ 4 triệu đồng/người/tháng lên tới 9 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, Bộ Xây dựng đang cố gắng hoàn thành sớm dự thảo Nghị định để kịp trình Chính phủ ban hành vào cuối năm nay.

Trước thực tế trên thị trường đang có những dự án căn hộ tuy không phải là dự án nhà TNT nhưng lại đang được rao bán với giá tương đương (như ở Hà Nội mới đây có dự án chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2), Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng đây là một sự cạnh tranh tốt.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, giá căn hộ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ vị trí dự án, chất lượng xây dựng, tần suất sử dụng thang máy, hệ thống điện, nước, cây xanh… Do đó, khi so sánh về giá cả giữa các dự án thì không thể bỏ qua những yếu tố này.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí