Những điều cần lưu ý khi mua nhà ở nước ngoài

Cập nhật 03/01/2008 10:00

Những điều cần lưu ý khi mua nhà:

Bạn nên liên hệ với các công ty có dịch vụ tư vấn mua nhà ở nước ngoài tại Việt Nam. Những nơi này sẽ tìm giúp công ty môi giới uy tín tại nước bạn cần mua.

Khi tìm hiểu những công ty môi giới trên mạng, bạn cần xem kỹ lịch sử, quá trình hoạt động của họ. Nên kiểm tra qua người quen sống tại nước đó.

Không nên giao tiền cho người thân mua giúp để tránh rủi ro và mâu thuẫn phát sinh.

Nên chọn công ty môi giới uy tín. Có thể nhờ người thân ở nước ngoài kiểm tra công ty bạn đang giao dịch. Công ty môi giới sẽ thay bạn hoàn tất thủ tục.

Không giao tiền cho công ty môi giới. Nên chuyển thẳng sang tài khoản của chủ nhân căn nhà bạn sẽ mua sau khi thủ tục được công ty môi giới hoàn tất.

Bạn sẽ trả phí được quy định trước cho công ty môi giới. Tùy từng địa phương, người mua mất khoảng 1 - 10% giá trị ngôi nhà. Phí này đã bao gồm các loại phí theo quy định.

Quy định của một số nước

Úc
: Nếu có quốc tịch Úc, bạn sẽ được hỗ trợ 7.000 đô la Úc và miễn phí trước bạ nếu mua căn nhà có giá trị dưới 500.000 đô la Úc.

Hiện tại, một biệt thự hơn 250 m2 giá khoảng 350.000 đô la Úc (Khoảng 4,9 tỷ đồng). Thông qua luật sư nước ngoài hoặc công ty môi giới, bạn có thể mua ngay với lệ phí 5% giá trị tài sản.

Trung Quốc: Người nước ngoài muốn mua nhà cần có giấy chứng nhận do Sở Công an cấp, chứng minh họ đã ở Trung Quốc ít nhất một năm với lý do du học hoặc làm việc. Pháp luật nước này quy định người ngoại quốc chỉ sử dụng ngôi nhà đã mua với mục đích cá nhân.

Tại Thượng Hải, mỗi mét vuông nhà hiện nay được rao bán trung bình hơn 9000 nhân dân tệ (gần 20 triệu đồng/ m2).

Singapore có ba loại nhà:

- HDB: Nhà xây cho người dân Singapore. Khi mua, họ được miễn phí 80% giá trị tài sản, chỉ phải đóng 20%. Người nước ngoài không thể mua.

- Condo là khu chung cư cao cấp tiêu chuẩn với bể bơi, sân tennis…

- Private Housing là biệt thự riêng. Hai loại nhà này tùy từng dự án, bạn có thể mua hoặc không mua.

Theo Tiếp Thị & Gia Đình