Những con đường làm giàu đất Tây Đô

Cập nhật 25/05/2012 10:25

Những CTGT trên đất Tây Đô đã và đang hối hả thi công, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng của thành phố trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; xứng đáng là trung tâm động lực ĐSCL trên nhiều lĩnh vực, là đầu mối quan trọng về GTVT nội vùng và liên vận quốc tế; địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Một trong những tuyến đường quan trọng - tuyến đường vừa đảm bảo phát triển kinh tế ven sông Hậu xuôi ra biển, vừa đảm bảo thế trận quốc phòng an ninh là đường Nam Sông Hậu từ TP Cần Thơ đến Bạc Liêu đã hoàn thành sau 5 năm xây dựng, dài khoảng 147km, có 39 cầu vượt sông, 11 nút giao. Toàn bộ tuyến đường có vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng.

Đường Nguyễn Văn Cừ nối dài

Khi đưa vào sử dụng, đường Nam Sông Hậu kết hợp với QL 60 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực Tây Nam bộ và các tỉnh lân cận, tạo điều kiện tốt nhất cho việc giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ nói riêng với khu vực miền Đông Nam bộ và cả nước nói chung.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, UBND TP. Cần Thơ tổ chức thông QL91B đi qua 3 quận là Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn dài 15,7km, được xây theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng rộng 12m. QL này cùng với QL91 sẽ tạo nên 2 đường vành đai TP. Cần Thơ. Công trình có ý nghĩa chiến lược quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, thông thương cho các tỉnh trong khu vực, đồng thời giảm ách tắc giao thông liên tục vào giờ cao điểm trên QL91 (đoạn Cách Mạng Tháng Tám - Lê Hồng Phong), giảm bớt áp lực cho tuyến QL1A hiện đang được nâng cấp sửa chữa.

Song song, thời gian qua TP.Cần Thơ đã tổ chức khánh thành đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ đường Cái Sơn - Hàng Bàng đến chợ Mỹ Khánh- đường tỉnh 923). Đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP.Cần Thơ với huyện Phong Điền, phá thế độc đạo của đường tỉnh 923, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng góp phần phát triển KT-XH của TP.Cần Thơ.

Và mới đây kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2012, TP Cần Thơ long trọng khánh thành đường Võ Văn Kiệt (dự án đường Mậu Thân - Trà Nóc) dài gần 7km, có 6 cầu, nối trung tâm TP.Cần Thơ với Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng giao thương phục vụ phát triển KT-XH các tỉnh ĐBSCL. Dự án với kinh phí hơn 1.851 tỉ đồng, được thiết kế theo quy mô và tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 26 m.

Bên cạnh đó, sắp tới các công trình giao thông trọng điểm sẽ tiếp tục hoàn thành như: tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn dài 37km nối QL80 thuộc huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) qua các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và kết thúc tại kênh Ranh giáp tỉnh Hậu Giang; tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ có tổng chiều dài 47,3 km quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng. Hy vọng những con đường đã hoàn thành và đang hình thành sẽ góp phần làm giàu cho đất Tây Đô và vùng ĐBSCL.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông Vận Tải