Nhóm giải pháp để phát triển lành mạnh địa ốc

Cập nhật 21/08/2016 09:06

Tại buổi làm việc mới đây với Hiệp hội BĐS Việt Nam cùng nhiều đại diện DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng – địa ốc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chỉ đạo 6 giải pháp để phát triển lành mạnh thị trường thời gian tới. Trước đó là một số kiến nghị từ VnREA gửi tới Tư lệnh ngành xây dựng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Cơ cấu hàng hóa trên thị trường mất cân đối, thiếu vắng sản phẩm giá trung bình và thấp; Việc phát triển NƠXH có xu hướng chậm lại; Phân khúc nhà ở cho thuê chưa có điều kiện phát triển; Thông tin trên thị trường chưa thực sự đầy đủ, có hệ thống và toàn diện; Năng lực phần lớn các chủ đầu tư còn yếu cả về tài chính, quản lý, phát triển dự án…

Tiềm ẩn nguy cơ

Nhằm khắc phục các bất cập hiện hữu và phát triển thị trường theo hướng lành mạnh, bền vững, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VnREA, đã nêu một số kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Trước hết, VnREA đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ, các Sở Xây dựng địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến thị trường BĐS đã được ban hành, để nâng cao hiểu biết về pháp luật trong bộ máy quản lý cũng như trong cộng đồng DN BĐS.

Đồng thời, đề nghị Bộ ban hành các quy định việc soát xét thủ tục trước khi bán đối với nhà ở hình thành trong tương lai và có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát đảm bảo thực hiện đầy đủ theo quy định của luật.

Liên quan tới hoạt động bán nhà ở cho người nước ngoài, Hiệp hội đề nghị Bộ chủ trì làm việc với các cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể về việc thủ tục cấp visa cho người nước ngoài khi vào Việt Nam, thủ tục chuyển tiền vào, chuyển tiền ra khi mua bán BĐS, quy định cụ thể các khu vực hạn chế mua bán BĐS vì lợi ích, an ninh quốc gia…


Thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro

Việc có các quy định, hướng dẫn cụ thể này sẽ tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch và thuận lợi cho DN cũng như chuẩn hóa đối với hoạt động quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước – lãnh đạo VnREA nhấn mạnh.

Tiếp theo, đề nghị Bộ chỉ đạo và ủng hộ để VnREA phối hợp với các cơ quan của Bộ, các Sở Xây dựng địa phương trong hoạt động thu thập, tổng hợp thông tin dữ liệu thị trường BĐS hàng tháng. Từ đây, thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin một cách có hệ thống để phục vụ công tác quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, phục vụ nhu cầu thông tin của thị trường; giúp các chủ đầu tư có cơ sở định hướng hoạt động đầu tư chuẩn xác và tạo cơ sở dữ liệu để nghiên cứu điều hành, phát triển thị trường địa ốc một cách chủ động, hiệu quả.

Cuối cùng, VnREA kiến nghị Bộ tiếp tục ủng hộ và chỉ đạo Hiệp hội trong việc triển khai các hoạt động mà Hiệp hội chủ trì, như các Hội chợ về BĐS hằng năm; Diễn đàn BĐS Việt Nam thường niên; việc phát triển các dự án công trình xanh, đô thị xanh, các dự án, các vật liệu, thiết bị tiết kiệm năng lượng hiệu quả; việc ban hành các tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu các vật liệu mới, tiết kiệm năng lượng.

Và giải pháp

Trước những kiến nghị từ VnREA cũng như nhiều đề xuất, nguyện vọng của đại diện DN tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã đưa ra 6 giải pháp để phát triển lành mạnh thị trường BĐS thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, nhóm giải pháp bao gồm các vấn đề như minh bạch hóa thông tin và tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức cho đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực này; Tiếp tục nghiên cứu và có một số cơ chế chính sách mới cho thị trường BĐS; Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong quản lý bất động sản như đôn đốc các địa phương xây dựng các chương trình phát triển nhà ở xã hội, dành quỹ đất, có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục.

Bên cạnh đó, tư lệnh ngành xây dựng chỉ rõ, việc đẩy mạnh chương trình phát triển NƠXH chính là giải pháp cơ bản để giải quyết lệch pha cung cầu, huy động được nguồn lực từ người dân, kích thích các ngành sản xuất khác.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng nhắc tới tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia thị trường BĐS; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra về thị trường nhưng không được cản trở hoạt động bình thường của các DN, hạn chế tiến tới chấm dứt hoạt động chồng chéo của hoạt động thanh tra…

Được biết, tại Hội nghị Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016 ngành xây dựng (ngày 21/7), Bộ trưởng Xây dựng đã nhắc tới một trong các nhiệm vụ quan trọng của ngành là tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường BĐS.

Theo đó, bên cạnh sự phục hồi tương đối tốt (thể hiện qua số lượng giao dịch, số lượng các dự án, tăng trưởng tín dụng, thanh khoản…), thị trường cũng đang tiềm ẩn vấn đề bong bóng, nhất là ở phân khúc nhà ở thương mại giá trung bình.

Từ nay tới cuối năm 2016, Bộ chủ quản sẽ tập trung phối hợp với các bộ, một số chuyên gia, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu để xây dựng Đề án đánh giá tình hình, dự báo kịch bản phát triển của thị trường BĐS để đề xuất giải pháp quản lý, đánh giá thị trường, chủ động đối phó với diễn biến thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh