Nhọc nhằn tìm nhà trọ

Cập nhật 10/06/2010 08:10

Theo chân một số sĩ tử đi tìm nhà trọ vào sáng 8/6, chúng tôi nhận thấy hầu hết các khu dân cư quanh các trường ĐH lớn rất khó thuê phòng. Nhiều nhà trọ mới đang được xây dựng với giá dự tính cao ngất ngưởng, còn phòng trọ cũ dù đắt đỏ hoặc nóng nực cũng không có mà thuê.

Nóng cũng không có mà thuê

Theo chân Nguyễn Thị Như (SV Học viện Báo chí tuyên truyền), chúng tôi tìm đến ngõ 233 Đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy. Con ngõ nhếch nhác, chật chội này được nhiều sĩ tử lựa chọn vì quanh đây là một loạt các trường ĐH lớn như: ĐH Quốc gia, ĐH Sư phạm, Học viện Báo chí tuyên truyền, ĐH Ngoại ngữ...

Như quê Thái Bình. Năm nay, em gái Như cũng lên Hà Nội ôn thi nên hai chị em tìm đến con ngõ này thuê trọ cho tiện. Như cho biết, phải khó khăn lắm cô mới thuê được chỗ trọ này. Căn phòng của Như rộng khoảng 12m2 với giá 1,2 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền điện nước. Cạnh đó, nhiều nhà có phòng cho thuê ở ngách 11/233 cũng đã kín chỗ. Tuy nhiên, nếu không vội, người thuê có thể chờ đợi vì trong ngõ vẫn còn một số nhà vừa xây và đang trong quá trình hoàn thiện.


Các khu nhà trọ gần trường đại học lớn luôn trong tình trạng “cháy” phòng. (Ảnh: Chí Cường)

Tại khu vực Mễ Trì, Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, địa điểm gần các trường ĐH KHTN, ĐH KHXH&NV, ĐH Hà Nội... việc tìm chỗ trọ đỡ “căng” hơn. Tuy nhiên, giá nhà trọ ở khu vực này không hề “mềm”. Chị Tú Quyên (thôn Mễ Trì, Từ Liêm) cho biết, nhà chị có 6 phòng/3 tầng. Giá mỗi phòng khoảng 12m2 từ 1,2 - 1,5 triệu đồng. Một gia đình vừa có ý định chuyển đi vì ở tầng 3 nóng nhưng chưa kịp dọn đồ đã tấp nập người đến hỏi thuê. Và ngay ngày hôm sau, 3 sinh viên, học sinh đã “lấp chỗ trống” ở tầng 3. Tại ngõ này, nhiều gia đình đang khẩn trương xây dựng phòng trọ. Theo chị Quyên, phần lớn các phòng đang xây đều đã có người đặt cọc tiền.

Coi chừng bị lừa


Do việc tìm trọ khó khăn nên nhiều sĩ tử chọn cách ở ghép với người quen. Câu chuyện của Như cũng là một ví dụ. Để san sẻ tiền nhà và giúp mấy em đồng hương từ quê lên đỡ vất vả tìm chỗ trọ nên Như rủ thêm vài sĩ tử đến ở cùng. Như vậy căn nhà 1,2 triệu đồng giờ được chia 4 với mỗi người chỉ hơn 300.000đ, cả tiền điện nước.

Tuy nhiên, không hẳn ai cũng có người quen để ở ghép. Tại ngõ 6/233 Xuân Thuỷ, các biển cho thuê nhà viết tay được vội vã treo lên. Thậm chí có gia đình còn in dòng chữ “cho thuê phòng trọ” lên mái hiên một cách rất chuyên nghiệp. Người thuê tầng một của một gia đình “cho thuê phòng trọ chuyên nghiệp” ở ngõ này cho biết: “Bác ấy chỉ có một số phòng, đã cho thuê. Ngoài ra, bác ấy chủ yếu môi giới chỗ trọ”.

Tại ngõ 175 Cầu Giấy, các chủ quán nước chè trước “lò luyện thi” còn kiêm thêm cả nghề môi giới chỗ trọ. Tuy nhiên, TS phải cẩn thận xem phòng trước khi ở vì dễ xảy ra tình trạng chủ nhà cầm tiền của người thuê rồi ghép phòng chật chội với một người lạ đã từng thuê trước đó. Hoặc trên một số trang mua bán điện tử, các thông tin có phòng cho thuê cũng được đăng nhan nhản. Tuy nhiên, chỉ một ít trong số đó là nhà chính chủ. Còn lại đều qua môi giới hoặc giá cả không được rõ ràng. Khi chúng tôi thử gọi điện đến số điện thoại 091305xxxx, một người có đăng tin có phòng cho thuê ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân cho biết, cần phải đến tận nơi để xem phòng. Ngoài ra, không tiết lộ gì thêm về giá cả, diện tích.

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình