NHNN chỉ đạo cấp tín dụng cho dự án bất động sản đủ pháp lý

Cập nhật 22/03/2023 13:16

Trước đề nghị mở rộng hạn mức tín dụng cho ngành bất động sản của cử tri, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cấp tín dụng cho các dự án đủ điều kiện.

Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các ngân hàng cấp tín dụng với các dự án bất động sản có đủ điều kiện pháp lý. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã nhận được kiến nghị tìm giải pháp mở rộng và tăng hạn mức tín dụng cho lĩnh vực bất động sản trong phạm vi cả nước từ cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo cử tri, thị trường bất động sản đang trầm lắng trong khi là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế, có vai trò lớn trong việc thu hút các nguồn lực, tạo ra các tài sản cố định cho nền kinh tế, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế, lĩnh vực khác cùng phát triển, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người dân, phát triển đô thị, công nghiệp và du lịch.

Phản hồi vấn đề này, NHNN cho rằng thị trường bất động sản thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó chủ yếu liên quan đến vấn đề pháp lý. Nguồn vốn chỉ là một trong các vướng mắc và tín dụng chỉ là một trong các kênh huy động vốn cho thị trường bất động sản.

“Bởi vậy, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, cần nhiều giải pháp chính sách đồng bộ từ các Bộ, ngành, địa phương”, NHNN lưu ý.

Theo cơ quan quản lý tiền tệ, trong nhiều năm qua, tỷ trọng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản luôn chiếm 19-21% tổng dư nợ nền kinh tế. Đến cuối năm 2022, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực này đã tăng 24%, trong đó, dư nợ tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống tăng gần 24,03%, đều ở mức cao hơn tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế.

Năm 2023, NHNN đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn năm trước khoảng mức 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để đáp ứng nhu cầu vốn cho các ngành, lĩnh vực, trong đó có bất động sản.

Tại Hội nghị về tín dụng bất động sản diễn ra hồi tháng 2, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở và đảm bảo kế hoạch trả nợ.

Ngoài ra, nhà điều hành cũng lưu ý các ngân hàng cần kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, bất động sản không có nhu cầu ở thực, cũng như hoạt động kinh doanh có tính chất đầu cơ bất động sản, làm giá, lũng đoạn thị trường.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng...

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo Thống đốc về những khó khăn, vướng mắc trong công tác tín dụng. Báo cáo các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, dự án bất động sản, giải quyết các vướng mắc khó khăn về quy trình, thủ tục pháp lý trong triển khai thực hiện dự án…

Sau hội nghị, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đã thống nhất dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.

DiaOcOnline.vn – Theo Zing