Nhìn lại năm 2013 qua tuần cuối cùng

Cập nhật 30/12/2013 10:11

Để chuẩn bị đón năm mới ở tuần cuối cùng này hàng loạt bài tổng hợp nhìn nhận lại thị trường năm 2013 đã được “bung hàng”. Mỗi bài đều mang một góc nhìn riêng về thị trường năm qua, tổng hợp từ những góc nhìn riêng chúng ta sẽ có được một bức tranh khách quan và khát quát hơn về thị trường năm 2013 một cách “tương đối” chân thực.

10 con số “biết nói” về thị trường BĐS năm 2013: Thông qua những con số đã phác họa chân thực bức tranh thị trường bất động sản trong năm vừa qua tương đối chân thực. 90% đại biểu tán thành ý kiến tại kì họp đại biểu quốc hội thông qua luật đất đai sửa đổi. 50% là số phần trăm giảm thuế VAT cho giá thuê và giá mua bán đối với một số nhà ở thương mại. 70% là số năm sở hữu chung cư dài hạn mà trong dự thảo của bộ xây dựng làm dậy sóng dư luận năm vừa qua. Gói tín dụng 30.000 tỷ giải ngân được 1,56% trong vòng 6 tháng kể từ ngày triển khai. Từ những con số thực tế cho sự biến động trong năm vừa qua và cũng tạo “bàn đạp” cho những nhận định và hướng đi cho những năm tới.


Nhìn lại thị trường bất động sản 2013: Đáy hay chưa đáy?: Một năm trôi qua người ta thường quay đầu  để chiêm nghiệm lại những gì mình đã làm trong năm qua. Đâu đó vẫn có nụ cười trên môi các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản, nhưng không ai có thể phủ nhận năm qua là một năm đi trong gian khó. Đi cùng chặng đường khó khăn là những điểm nổi bật về tin tức, nhận định quyết sách. Mặc dù tranh chấp cũng khá nhiều nhưng một điểm sáng trông thấy mà các chuyên gia đã nhận định đó là giá đã quay về mức 7 năm về trước. Việc người mua nhà có lợi trong thời gian qua là hiển nhiên và hy vọng lợi ích sẽ ngày càng tăng trong những năm tiếp theo. Không biết thị trường đang ở đáy hay thoát đáy, dù đang ở đâu thì thị trường cũng đang có những tín hiệu đáng mừng, hy vọng một năm mới khởi sắc.

Những phát ngôn gây 'sốc' thị trường bất động sản: Những phát ngôn dậy sóng thị trường năm vừa qua cũng là điểm lưu ý được liệt kê. Những phát ngôn không phải là không có căn cứ mà đôi khi những phát ngôn giúp cảnh tỉnh mọi người và đưa ra những cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường. Những nhân vật nổi bật với những phát ngôn về thị trường bất động sản năm qua là Tiến Sĩ Alan Phan khuyên “Nên để thị trường bất động sản rơi tự do”, Ông Lê Hoàng Châu đề xuất “Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm để “cứu” BĐS làm dư luận dậy sóng “bức xúc”. Ngoài ra còn có những nhận định tích cực cho thị trường như người làm lương 5-6 triệu có thể mua nhà, hay những đại diện lên tiếng mong được ngân hàng xiết nợ để trả lãi giá thấp hơn vì trước đây nói giá quá cao. Những phát ngôn gây sốc này chỉ nhằm mục đích tác động “cứu” thị trường cũng như tỏ bày những trăn trở của doanh nghiệp.

Bất động sản loại nào 'đốt' tiền khách năm 2013?:  Biết rằng năm 2013 là một năm trầm lắng của thị trường bất động sản. Nhưng không phải là không có giao dịch trên thị trường. Nhiều giao dịch được ghi nhận ở một vài loại hình bất động sản đã thu hút nhà đầu tư cũng như “đốt” tiền hợp lí từ các khách hàng mua nhà như chung cư giá rẻ, biệt thự sinh thái giá rẻ, đất nghĩa trang, đất Ven Đô. Không lạ gì khi khách hàng quan tâm và có nhu cầu mua nhà ở những khu đất này, vì giá rẻ, tránh các tranh chấp và việc sở hữu vĩnh viễn là những điểm tích cực tác động đến nhu cầu thực của khách hàng. Bên cạnh đó các loại hình này có sổ đỏ trao tay giúp khách hàng an tâm và không phải đau đầu vì thủ tục giấy tờ.

Những con số ấn tượng từ Chương trình nhà ở 2013:  Nói về TP HCM thì chương trình phát triển nhà ở là chương trình trọng điểm của bộ xây dựng đưa ra trong năm qua, từ những chính sách triển khai và những hành động nhằm triển khai chương trình này thực tế đã thu được những kết quả khả quan. 3.000 căn hộ nhà ở xã hội được hoàn thành từ 11 dự án trong năm qua cung cấp một lượng lớn nhà cho người có thu nhập thấp. 3.958 chỗ ở cho công nhân, thêm 37.700 chỗ ở cho sinh viên, 2.046 căn hộ và nền đất đã được đầu tư. Không dừng ở những con số ấn tượng này, UBND TP. HCM sẽ vẫn triển khai chương trình đến năm 2015 hy vọng những con số này sẽ ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực giúp cho bộ mặt của thành phố cũng như tác động tốt đến thị trường bất động sản trong những năm tới.

Cúc Anh