Nhiều thiếu sót trong dự án khu dân cư Giang Điền

Cập nhật 07/11/2019 09:15

Việc tư vấn giá đất chưa đúng theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường thiếu sót trong việc kiểm tra dẫn đến thẩm định giá đất không đúng.



Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận thanh tra Dự án Khu dân cư-dịch vụ Giang Điền tại xã Giang Điền (Trảng Bom) và chỉ ra hàng loạt thiếu sót trong quá trình làm các thủ tục thu hồi đất. Nhiều cá nhân, tổ chức đã bị đề nghị kiểm điểm.

Dự án Khu dân cư-dịch vụ Giang Điền tại xã Giang Điền được chia làm hai khu gồm A và B. Khu A dự án do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư với quy mô hơn 94 ha.

Hiện công ty LDG đã thỏa thuận được với các hộ dân tổng diện tích hơn 87 ha, còn gần 7 ha với 18 trường hợp không thỏa thuận được. Đơn vị này đề nghị Nhà nước hỗ trợ làm công tác bồi thường để bàn giao mặt bằng.

Khu B do Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền làm chủ đầu tư với quy mô dự án 104 ha có 170 hộ dân và một tổ chức bị ảnh hưởng.
Kết luận Thanh tra tỉnh Đồng Nai về xác định giá đất cụ thể đối với KDC Giang Điền.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót trong việc xác định giá đất tại dự án khu B. Cụ thể, khâu chuẩn bị thực hiện thẩm định giá đất hồ sơ không thể hiện vị trí, diện tích loại đất và thời hạn sử dụng của thửa đất cần định giá không đúng quy định.

XQua kiểm tra 7 chứng thư thẩm định giá đất cụ thể, có 7/30 thửa đất chọn để so sánh với thửa đất cần xác định giá đất cụ thể nhưng không thể hiện có giao dịch thành công; 3/5 công dân được lấy phiếu thu thập thông tin của thửa đất khẳng định không có đơn vị nào tới phỏng vấn và không ký vào phiếu khảo sát.

Bên cạnh đó, việc tư vấn giá đất cụ thể của các đơn vị tư vấn chưa đúng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường thiếu sót trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả tư vấn trước khi trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh là không đúng quy định.

Thanh tra Tỉnh Đồng Nai chỉ ra các cá nhân và tổ chức liên quan được giao nhiệm vụ trong vụ việc này. Trách nhiệm dẫn đến tồn tại và thiếu sót trên thuộc về cán bộ tham mưu, Phòng Thẩm định thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Phó Giám đốc phụ trách và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai.

Kết luận cũng chỉ rõ trách nhiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đối với thời gian thực hiện định giá đất, thẩm định phương án giá đất. Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể kéo dài ảnh hưởng đến kết quả xác định giá đất cụ thể để bồi thường thực hiện dự án.

Từ những sai sót trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo huyện Trảng Bom, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Văn phòng UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm đối với những cán bộ, tổ chức liên quan.

UBND huyện Trảng Bom, Sở Tài nguyên và Môi trường phải làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của mình liên quan đến các tồn tại và thiếu sót trên; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền cấp dưới do mình quản lý.

Đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của cấp trên, huyện sẽ báo cáo tỉnh kết quả kiểm điểm để xem xét, xử lý theo quy định.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO