Nhiều địa phương chỉ cấp một giấy cho nhà, đất

Cập nhật 30/03/2009 09:50

Luật nhà ở có hiệu lực từ ngày 1-1-2006 quy định cấp giấy hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất) đối với đất ở có nhà.

Trước đó, Luật đất đai cũng quy định cấp giấy đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) ghi nhận tài sản trên đất cho trường hợp đất có nhà. Thực tế cho thấy nhiều tỉnh thành đã triển khai Luật nhà ở và cấp giấy hồng cho trường hợp đất có nhà, cấp giấy đỏ cho đất không có nhà. Thế nhưng cũng có một số địa phương chỉ cấp một loại giấy cho cả nhà và đất.

Ông Lê Văn Ngọc, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Vinh (Nghệ An), cho biết hiện tỉnh Nghệ An chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật đất đai cho cả nhà và đất trên địa bàn tỉnh. Đối với đất có nhà, người dân có thể ghi nhận tài sản trên đất hoặc không. Theo ông Ngọc, giấy hồng theo Luật nhà ở phải có bản vẽ kiến trúc nhà, quá rắc rối và gây phiền hà cho dân, lại không cập nhật được những biến động về nhà ở. Khi người dân mua bán, xây thêm hay giảm bớt kiến trúc căn nhà phải làm lại giấy mới rất bất tiện. Ngân hàng và các phòng công chứng không yêu cầu phải có giấy hồng khi giao dịch nên người dân cũng không có nhu cầu.

Hai TP lớn là Hà Nội và Đà Nẵng cũng chỉ cấp một giấy cho cả nhà và đất. Quyết định 23/2008 của UBND TP Hà Nội quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Giấy này lấy mẫu từ Luật đất đai. TP Đà Nẵng cũng lấy mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật đất đai để cấp cho tất cả các loại đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO