Từ cuối năm 2016, đơn vị quản lý chung cư Carina (Q.8, TP.HCM) phát hiện 3 bộ hệ thống báo cháy tự động của chung cư bị hỏng nhưng chủ đầu tư không sửa đến nơi đến chốn.
Lối thoát hiểm của chung cư Tôn Thất Hiệp, Q.1, TP.HCM bị xe máy chận một phần - Ảnh: QUANG ĐỊNH |
Sắp tới sẽ xem xét trang bị thêm lối thoát hiểm bằng thang dây cho các chung cư hiện chưa có lối thoát hiểm. Ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM |
Thang thoát hiểm là nơi hút thuốc
Sau vụ cháy chung cư Carina, cư dân nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM hối thúc chủ đầu tư, ban quản lý kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư họ sinh sống. Và rất nhiều nơi đã giật mình vì hệ thống PCCC tại đây ẩn chứa đủ mối đe dọa.
Tại chung cư Hồng Lĩnh (H.Bình Chánh), hệ thống cửa thoát hiểm, đèn chỉ dẫn được đầu tư khá chỉn chu, nhưng tầng thượng bị chủ đầu tư xây căn hộ cho thuê, bịt kín đường thoát hiểm của dân. Sau một thời gian "đấu tranh", chủ đầu tư đã bàn giao phần diện tích tầng thượng cho cư dân. Tuy nhiên, thời điểm PV ghi nhận (28-3), toàn bộ căn hộ, hệ thống kính chắn bao quanh sân thượng vẫn chưa được tháo dỡ.
Ông H. - một người dân trong chung cư - cho biết qua kiểm tra mới đây đã phát hiện hàng loạt lỗi trong PCCC. Cụ thể, bình chữa cháy hết hạn, một số tay cầm cửa thoát hiểm bị hư hỏng, cư dân để đồ đạc chắn lối thoát hiểm và quạt thông gió...
Tại chung cư Giai Việt (Q.8), hệ thống cửa chắn lối thoát hiểm hở từ 30-40cm so với mặt sàn. Ngoài ra, tại lối thoát hiểm ở một số tầng, đơn vị xây dựng còn để sót lại những thanh sắt nổi lên. Bà T. - một cư dân tại đây - cho biết cầu thang thoát hiểm không lót gạch, sắt còn nổi lổm nhổm, lỡ xảy ra sự cố thì rất nguy hiểm.
Tương tự, thang thoát hiểm của chung cư 283 Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh) dù có ghi rõ thông báo "Cửa thoát hiểm. Quý dân cư vui lòng không chèn, chấn cửa..." nhưng cửa vào thang thoát hiểm ở tầng 9 của chung cư này được mở toang ra, cố định vào chiều 28-3. Tại lầu 10, tàn thuốc vương vãi ngay cửa thang thoát hiểm. Ở tầng thượng, cánh cửa thoát hiểm bị đóng cứng không ra ngoài được.
Chị M.T. ngụ tại tầng 9 cho hay có tình trạng cư dân tại các phòng ra hành lang hút thuốc lá, rồi mở cửa thang thoát hiểm để thoát khói thuốc lá và hóng gió. Có người thích đi thang bộ tập thể dục nên chèn sẵn cửa thoát hiểm. Bảo vệ tòa nhà khóa cửa ra sân thượng vì sợ trẻ con lên sân thượng chơi gây tai nạn.
Các vật dụng dễ cháy được người dân sống tại chung cư Tôn Thất Đạm, Q.1, TP.HCM chất thành đống- Ảnh: QUANG ĐỊNH |
Xe thang "xịn" nhất chỉ vươn đến tầng 17
Theo trung tá Phạm Trung Hiếu - trưởng phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PCCC Hà Nội, hiện xe thang cao và "xịn" nhất ở TP này chỉ vươn tới tầng 17.
Ông Hiếu nói: "Các nhà cao tầng có tiêu chuẩn đảm bảo về tiêu chí PCCC như lối thoát nạn, cầu thang bộ… Người dân không thể lệ thuộc hoàn toàn vào xe thang cứu hỏa khi xảy ra hỏa hoạn".
Trong khi đó tại Đà Nẵng, đại tá Nguyễn Huy Phong - trưởng phòng hướng dẫn, chỉ đạo PCCC Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng - cho biết hiện TP này có 7 tòa nhà cao trên 100m, trong khi hệ thống thang máy chữa cháy cao nhất của lực lượng này là tầm 53m (tương đương 10 tầng).
Vì thế theo ông Phong: "Sự can thiệp bên ngoài chỉ là bất khả kháng. Khi thiết kế, hệ thống chữa cháy tại chỗ phải tự bảo vệ được tòa nhà đó. Nếu không có hệ thống đó thì không đưa vào sử dụng".
Tại Nha Trang, theo đại tá Nguyễn Ngọc Cảnh - trưởng Phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn số 1 (TP Nha Trang), hiện TP này có những khách sạn cao hơn 40 tầng, trong khi xe thang của lực lượng này chỉ cao 32m.
Tuy vậy ông Cảnh cho rằng "trên thế giới cũng như VN không phải có nhà cao bao nhiêu thì phải có thang chữa cháy cao bấy nhiêu. Về nguyên tắc, những nhà cao tầng phải tự nó chữa cháy cho nó".
Riêng tại TP.HCM, một đại diện Cảnh sát PCCC TP cho biết hiện TP có 5 xe thang cứu hộ cứu nạn có chiều cao tối đa 56m, số xe còn lại không quá 32m.
Tuy nhiên, tùy vào mỗi chung cư có thiết kế chiều cao các tầng khác nhau, cũng như tầng hầm chìm hay nổi mà các xe thang có thể vươn đến các tầng tương ứng khi cứu nạn, cứu hộ.