Nhật Bản sẽ hợp tác thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tàu cao tốc nếu Chính phủ Việt Nam tiếp tục với đề án này, Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara tuyên bố tại Tokyo hôm qua.
Hãng thông tấn Đức DPA và Bloomberg trích lời ông Seiji Maehara phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam soạn thảo một kế hoạch khả thi mà Quốc hội Việt Nam có thể chấp thuận.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ Việt Nam để làm sao công nghệ tàu cao tốc được sử dụng tại đây", ông Maehara nhấn mạnh.
Loại Shinkansen 500-series được Nhật Bản đưa vào sử dụng từ năm 1997 đến nay với công suất thiết kế 300 km/h. Vốn đầu tư cho mỗi đoàn tàu thế này chừng 5 tỷ yen. Ảnh:www.umeboshi-yokocho.com. |
Trong một hành động hiếm thấy, hôm 19/6, Quốc hội Việt Nam đã bác đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Chính phủ vì lo ngại vốn đầu tư 56 tỷ USD quá lớn, chiếm tới 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tỷ lệ ủng hộ dự án trong phiên bỏ phiếu chỉ là 37%, thấp hơn nhiều so với mức 57% trong lần thăm dò trước đó.
"Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu một kế hoạch khả thi cho hệ thống giao thông của nước nhà", ông Đặng Vũ Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao đổi với Bloomberg.
Tháng 2 năm nay, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng cho biết tổng công ty lên kế hoạch sử dụng công nghệ Nhật Bản để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 1.570 km tốc độ 300 km/h. Bộ trưởng Giao thông Maehara trong lần thăm Việt Nam cuối tháng 4 cho biết Nhật Bản sẽ tìm cách hỗ trợ cho dự án.
Trước đó, hãng Sumitomo đã liên danh với Mitsubishi để bỏ thầu dự án. Một liên danh khác của Nhật cũng tham gia thầu là Itochu và Kawasaki.
Trong bối cảnh chật vật phục hồi kinh tế trong nước, Nhật Bản đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá các công nghệ tiên tiến của mình như điện hạt nhân, tàu cao tốc. Ngoài dự án ở Việt Nam, họ còn tham gia dự thầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc ở Mỹ.
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress