Trong khi tòa nhà hành chính dáng vẻ hiện đại lắp đầy kính 2.000 tỉ đồng của Đà Nẵng đã và đang vất vả trong nắng nóng, thiếu "khí tươi" thì những công trình, ngôi nhà toàn kính vẫn tiếp tục mọc lên...
Một ngôi nhà lắp kính toàn bộ mặt tiền ở quận 2, TP.HCM - Ảnh: M.C. |
Một tòa nhà dáng vẻ hiện đại với mặt tiền kính và nhôm trên đường Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: M.C. |
Kiểu nhà truyền thống lâu nay ở Việt Nam, bao gồm cả nhà xưa của ông bà ta cho đến nhà kiểu Pháp trước năm 1954, kiểu Sài Gòn trước năm 1975, kiểu dáng khác nhau hoàn toàn nhưng giống nhau ở một điểm phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam, nhất là miền Nam: gió vô được mà nắng vô không được. Nhiều công trình toàn kính hiện nay thì nắng vô được nhưng gió vô không được. |
Kính vì lẽ đó cần được sử dụng như “lớp áo” thứ hai có thể đóng mở được cùng với lớp áo thứ nhất là hệ thống lam thông gió, chiếu sáng hoặc các khoảng lùi của ban công... Theo ông Sĩ, kính tuy tạo nên sự hào nhoáng nhưng là vật liệu vô cùng khó chịu do hấp thu bức xạ và là một trong nhiều nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính.
“Ngày nay đang có quan niệm cho rằng công trình sử dụng càng nhiều kính thì sẽ càng hiện đại. Hiện đại đến đâu chưa rõ song hậu quả nhất định của những công trình cao ốc bị bịt kín bằng kính đã và đang nhanh chóng bộc lộ rõ điểm yếu, điển hình như việc thiếu khí tươi, nóng bức đã được ghi nhận ở tòa nhà trung tâm hành chính Đà Nẵng” - ông Sĩ nói.
Vận hành tốn kém
Các chuyên gia đều cho rằng việc quản lý và vận hành tòa nhà ốp kính rất tốn kém.
Theo KTS Khương Văn Mười, công trình ốp kính có dạng tròn sẽ hấp thụ ánh nắng nhiều hơn nên việc tính đến giải pháp làm mát chắc chắn phải có ngay từ khi công trình còn nằm trên bản thiết kế, chứ không thể nói là sau khi xây xong mới tính giải pháp khắc phục tình trạng thiếu khí tươi, nóng nực.
Một tòa nhà có mái vòm và mặt tiền toàn kính màu xanh ở Tân Bình sau khi xây dựng ít lâu đã phải trải bạt lên trên chống nắng nóng - Ảnh chụp năm 2011 |
Chỉ ít lâu sau khi trải tấm nhựa, mái vòm vẫn phải sửa chữa nhiều lần do tấm trải rộp tơi tả trong nắng - Ảnh: M.C. |
Mới đây nhất mái vòm này đã được thay vật liệu che mái bằng tấm trải nilông (ảnh chụp chiều 1-10) - Ảnh: M.C.
|
Hàng hiên bằng kính đang là kiểu thiết kế khá quen mắt gần đây - Ảnh: M.C.
|
Một hàng hiên khu chung cư ở quận 2 sau một thời gian sử dụng - Ảnh: M.C.
|
Có nhiều cách hiện đại khác
Trong kiến trúc, sự hiện đại của công trình biểu hiện bởi nhiều yếu tố: ngôn ngữ tạo hình (hay hình khối), vật liệu sử dụng, dây chuyền công năng...
Theo đó, một công trình sử dụng nhiều hoặc toàn bộ vật liệu được cho là hiện đại, như kính chẳng hạn, chưa hẳn thể hiện tính hiện đại khi nó được tạo hình không phù hợp hay dây chuyền công năng lắt léo, chồng chéo, đặc biệt khi đi vào hoạt động công trình lập tức biểu hiện nhiều điểm bất hợp lý, trong đó có nóng bức, thấm dột...
Tính hiện đại trong kiến trúc không thể hiện qua vật liệu mà chỉ thể hiện qua ngôn ngữ tạo hình. Có thể nhìn vào công trình dinh Độc Lập ở TP.HCM của cố kiến trúc sư tài hoa Ngô Viết Thụ để thấy công trình được tạo hình mặt đứng gồm những “dàn lam” (thực chất là hình những cây tre cách điệu), thể hiện rõ nét yếu tố dân tộc và đến nay không ai có thể phủ nhận tính hiện đại của công trình này.