Nhà thu nhập thấp: Làm tốt vẫn đắt hàng

Cập nhật 01/03/2012 08:05

Khoảng 30 căn hộ do khách hàng kêu khó khăn về tài chính xin trả lại tại dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) đã được đăng ký mua hết ngay sau đó.


Hơn 30 căn hộ dự án Kiến Hưng bị trả lại ngay lập tức có người thế chỗ

Khách hàng mua số căn hộ này vẫn phải được từ 91 điểm trở lên trong thang điểm 100 theo bảng quy định đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội của UBND TP. Hà Nội, chứ không có chuyện chủ đầu tư hạ điểm nhằm bán được hàng.

Dự án Kiến Hưng do CTCP Vinaconex Xuân Mai (XMC) làm chủ đầu tư. Theo quy định trong hợp đồng, nếu trả lại căn hộ, khách hàng sẽ bị phạt 5% số tiền mua cả căn hộ. Tuy nhiên, với nhóm khách hàng trả lại nhà vừa qua, công ty này chỉ áp dụng phạt 5% trên số tiền khách hàng đã nộp.

Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai, khách hàng chủ yếu lấy lý do khó khăn về tài chính để xin trả lại nhà. Ngay sau đó, XMC đã thông báo cho những khách hàng bốc thăm không trúng trong lần bán trước đây. Những người có nhu cầu đã ngay lập tức đến đăng ký, đặt cọc. XMC sẽ lập danh sách, gửi lên Sở Xây dựng, báo cáo và hoàn tất thủ tục bán nhà cho khách hàng.

“Đây đều là những khách hàng có thang điểm từ 91 trở lên và đã tham gia bốc thăm mua căn hộ”, ông Huy nói. Theo chia sẻ của vị lãnh đạo doanh nghiệp này, hiện tiến độ dự án Kiến Hưng vẫn theo đúng kế hoạch đề ra, những block sớm nhất sẽ thực hiện giao nhà vào cuối quý III năm nay, đầu năm 2013 sẽ bàn giao số nhà còn lại.

XMC cũng là một trong các nhà thầu phía Bắc tham gia dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương. Dự án nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2015 do Becamex IDC làm chủ đầu tư, sẽ xây dựng khoảng 64.700 căn hộ, phục vụ cho 164.000 người. Diện tích xây dựng 240 héc-ta, dự kiến sẽ xây dựng tại 37 vị trí thí điểm ở thị xã Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, các huyện Tân Uyên và Bến Cát, với tổng kinh phí đầu tư 10.830 tỷ đồng.

Đối tượng phục vụ là những người thực sự có nhu cầu về nhà ở, gồm: cán bộ công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong các khu công nghiệp; các đối tượng đã trả lại nhà công vụ; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; người có thu nhập thấp tại các khu vực đô thị; người dân vùng đô thị chưa có nhà, hộ tái định cư và các doanh nghiệp có nhu cầu mua nhà để công nhân của mình ở hoặc thuê lại.

Các cụm nhà ở xã hội đầu tiên đã được Becamex IDC khởi công cuối tháng 2 này. Các block nhà có quy mô một trệt, bốn lầu. Giá bán căn hộ khá phù hợp với mức thu nhập trung bình của người lao động. Hiện tại, giá bán mỗi căn hộ chỉ từ 90 triệu đồng/căn 30 m2 đã xây dựng hoàn thiện (chưa bao gồm thuế GTGT). Người mua sẽ thanh toán nhiều đợt theo tiến độ xây dựng. Ngoài ra, người mua còn được xem xét hỗ trợ vay từ các ngân hàng và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà gắn liền với đất ở lâu dài khi hoàn tất nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng.

Các ngân hàng tuy hạn chế tín dụng bất động sản, nhưng đang khởi động trở lại với các dự án nhà ở xã hội. Đơn cử, BIDV Bình Dương sẽ triển khai chương trình tín dụng 7.700 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2015) giúp Becamex IDC phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ tại các khu công nghiệp, khu đô thị, thi công các dự án về đường giao thông, y tế, giáo dục, trong đó có chương trình tài trợ tín dụng cho dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Bình Dương.

Lãnh đạo Becamex IDC cho biết, Bình Dương hiện có dân số trên 1,5 triệu người, với 700.000 công nhân lao động đang làm việc tại 28 khu công nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, nhu cầu nhà ở xã hội là hết sức cấp thiết, nhà ở xã hội Becamex sẽ giúp cho người có thu nhập thấp tiếp cận và sở hữu được căn hộ với giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng, có nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí. Từ nay đến năm 2015, Becamex IDC và các đơn vị thành viên sẽ xây dựng khoảng 60.000 căn hộ, bán giá ưu đãi cho trên 125.000 người lao động chưa có nhà ở, đang có việc làm ổn định tại các khu công nghiệp của tỉnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán