Nhà ở xã hội, tái định cư ở TP.HCM: Kiến nghị cho chủ đầu tư vay vốn kích cầu

Cập nhật 20/03/2008 09:00

Ngày 18.3, đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM đã có buổi làm việc với các sở ngành liên quan đến chương trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và nhà ở tái định cư cho các dự án công ích tại TP.HCM.

Sở Xây dựng kiến nghị trường hợp dự án không thu tiền sử dụng đất hoặc vay mượn từ nguồn ngân sách, chủ đầu tư được vay vốn kích cầu từ quỹ phát triển đô thị hoặc quỹ phát triển nhà thành phố để đầu tư xây dựng. Mức hưởng lãi định mức cố định là 12%. Nếu chủ đầu tư kéo dài tiến độ thực hiện sẽ thu hồi lại đất, chọn nhà đầu tư khác.

Đối với dự án không do nhà nước trực tiếp quản lý, ghi rõ mục tiêu tham gia xây dựng 30.000 căn hộ phục vụ tái định cư, cho phép chủ đầu tư thực hiện theo phương thức kinh doanh của công ty. Sau đó ưu tiên bán lại quỹ nhà cho thành phố hoặc quận huyện theo giá thị trường. Nếu sau 30 ngày, địa phương không mua thì chủ đầu tư được triển khai kinh doanh theo quy định.

Nhiều đại biểu tham dự cho rằng cần có cơ chế thoáng đối với chương trình này. Phải xác định rõ như thế nào là đối tượng của nhà ở xã hội, lúc đó mới xác định được hỗ trợ đến mức nào.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị