Nhà ở thu nhập thấp Hà Nội cao... nhất nước

Cập nhật 30/04/2011 11:20

Từ đầu năm đến nay, hàng nghìn căn hộ thu nhập thấp đã được tung ra thị trường tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, riêng Hà Nội có 5 dự án được chào bán và giá cả cũng chênh lệch đáng kể so với các vùng khác.


Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá bán chênh lệch

Trong tháng 3, Hà Nội đồng loạt công bố bán 5 dự án nhà thu nhập thấp, cung ứng ra thị trường khoảng 3,000 căn hộ. Cụ thể, dự án thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) cung cấp khoảng 800 căn; Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm) tung ra khoảng 1,000 căn; khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm) bán gần 200 căn và khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) bán hơn 860 căn.

Mặc dù chưa công bố chính thức nhưng giá bán của các dự án này có sự chênh lệch đáng kể. Theo Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, chủ đầu tư dự án Đặng Xá (thuộc hai lô đất No5B và No10B tại dự án Khu đô thị mới Đặng Xá – huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã công bố giá bán là 11.6 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT).

Trong khi đó, Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) do Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư công bố giá bán dự kiến là 10.6 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT). Với giá bán trên, nhà thu nhập thấp Kiến Hưng cao hơn chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm khoảng 1.8 triệu đồng/m2 (giá bán dự án này là 8.8 triệu đồng/m2).

Hai dự án còn lại vẫn chưa công bố giá bán, nhưng nhiều nhận định cho rằng có thể giá bán cũng không thấp hơn các dự án đã công bố. Và nhiều khả năng giá bán tại các dự án này sẽ được đẩy lên khoảng 14 triệu đồng/m2, do chi phí đầu vào cao.

Trong khi đó, cùng thời điểm chào bán với các dự án ở Hà Nội, giá bán ở các dự án khu vực phía Nam “mềm” hơn rất nhiều.

Cụ thể, giá bán nhà ở thương mại tại TP.HCM chỉ ở mức từ 12-14 triệu đồng/m2 (gần bằng giá bán nhà thu nhập thấp của Hà Nội). Còn mức giá nhà thu nhập thấp tại TP.HCM chỉ từ 5.8-8 triệu đồng/m2, tại Đà Nẵng là 5.5 triệu đồng/m2.

Trong khi các dự án nhà thu nhập thấp tại Hà Nội đều ở vị trí cách xa trung tâm thành phố thì dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincon làm chủ đầu tư tại TP. Đà Nẵng chỉ cách trung tâm chưa đầy 3km, lại có giá chỉ 5,2 triệu/m2. Như vậy, để mua được căn hộ với 2 phòng ngủ, người có nhu cầu chỉ phải bỏ ra khoảng 300 triệu đồng (giá gốc thấp nhất là 211 triệu/căn 50 m2).

Lý giải nguyên nhân

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao có sự chênh lệch về giá quá lớn giữa các vùng như vậy? Có phải vì nhu cầu nhà ở Hà Nội cao hơn hẳn TP.HCM hay do chi phí đầu vào, chi phí đầu tư giữa các vùng khác nhau đã tạo ra sự khác biệt như vậy?

Trên thực tế, giá nhà ở được cấu thành bởi nhiều khoản chi phí khác nhau. Ngoài các yếu tố chi phí, chi phí dự phòng, nhu cầu nhà ở, đến chính sách đầu tư, hỗ trợ giữa các vùng vẫn có sự khác nhau. Bởi vậy, làm sao giảm bớt mức chênh lệch này giữa Hà Nội và các địa phương khác đang là vấn đề khó của các nhà đầu tư và các đơn vị quản lý.

Theo Thông tư 36, đối tượng được mua nhà thu nhập thấp phải chưa có nhà ở, hoặc có nhưng diện tích quá chật (bình quân dưới 5m2 sử dụng/người). Hoặc diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UNBD cấp tỉnh..., chưa được nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. Người mua phải có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú tại tỉnh, thành nơi có dự án.

Tuy nhiên, với giá từ 600-800 triệu đồng/căn hộ khoảng 50m2, những công chức hay người lao động chỉ có thu nhập từ 2-5 triệu đồng/tháng, còn phải lo đủ các khoản sinh hoạt phí, không biết bao nhiêu năm mới dành đủ tiền để mua được một căn hộ này?

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm nhìn