Nhà ở cho người thu nhập thấp thực tế còn quá xa...

Cập nhật 21/12/2005 16:00

Tại những đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…, nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp đang là vấn đề nan giải. Tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 160 ngàn công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; hơn 200 ngàn sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng; 1,5 triệu dân nhập cư làm đủ thứ ngành nghề và hàng chục ngàn hộ gia đình trong diện giải tỏa từ các dự án (đa số là người nghèo) đang có nhu cầu về chỗ ở. Nhưng hiện nay nhà (nói chính xác hơn là chỗ ở) cho những đối tượng này chỉ đáp ứng được chưa đến 10%.

Trong thời gian qua, Thành phố đã triển khai một số chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp để đến năm 2010 sẽ có 100 ngàn chỗ ở tại các khu ký túc xá cho sinh viên, 80 ngàn chỗ ở cho công nhân, hàng chục ngàn căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp thuê… Tuy nhiên thực tế cho thấy thời gian qua chủ trương này được triển khai rất chậm.

Hiện nay chính sách xây nhà tái định cư (mà đa phần là người nghèo sống ven kênh rạch bị giải tỏa) tương đối rõ ràng vì thế chủ trương này thực hiện tương đối tốt hơn. Các đối tượng còn lại như công nhân, người nghèo chưa có chỗ ở, sinh viên…vẫn đang là một vấn đề bức xúc.

Nhiều người đặt vấn đề thế nào là thu nhập thấp: một triệu, hai triệu hay ba triệu đồng mỗi tháng? Thu nhập ba triệu đồng mỗi tháng so với mặt bằng chung hiện nay thì không thể gọi là thu nhập thấp. Nhưng với mức thu nhập này tích cóp để đủ mua một căn hộ khiêm tốn cũng mất vài chục năm trời. Cần xác định khái niệm, cơ chế rõ ràng hơn về chủ trương nhà cho người thu nhập thấp.

Thực tế cho thấy nếu doanh nghiệp đầu tư xây nhà bán (hoặc cho thuê) cho đối tượng là người nghèo sẽ “khó ăn” hơn xây nhà “đúng chuẩn” để bán cho những người có mức thu nhập cao hơn. Nguyên nhân ách tắc của chủ trương này thường thấy là thiếu đất, thiếu vốn, cơ chế không rõ ràng…

Chủ trương lo chỗ ở cho người nghèo là một chủ trương hợp lòng dân được mọi người trông đợi. Nhưng để chủ trương này nhanh chóng đi vào cuộc sống, cần phải có những cơ chế về đất đai, giá cả cho đối tượng này. Nếu chúng ta không nhanh chóng tháo gỡ vấn đề này, chỗ ở cho người có thu nhập thấp sẽ ngày càng trở nên bức xúc hơn.

Theo Đ.Trà Giang - SoQuyHoachKienTruc