Đó là câu hỏi mà các chuyên gia kinh tế, các nhà quy hoạch và rất nhiều người đặt ra trước thông tin Hà Nội chuẩn bị xây dựng Nhà hát Hoa Sen (Q.Cầu Giấy)...
Hạ tầng giao thông Hà Nội đang quá tải. ẢNH: NGỌC THẮN
|
Nếu có một chiến dịch xúc tiến đầu tư mời gọi vốn tư nhân vào phát triển thủ đô, nên ưu tiên những dự án phát triển hạ tầng như chống ngập, mở đường, đường sắt... thay vì tiếp tục mời gọi làm nhà hát này đến sân đua ngựa khác Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh |
Theo đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, hiện Hà Nội có những nhà hát lớn như: Nhà hát Lớn, Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Nhà hát Chèo, Nhà hát Kịch nói, Nhà hát Âu Cơ… mà theo phản ánh của giới làm văn hóa tại thủ đô, ngoài Nhà hát Lớn và Trung tâm hội nghị quốc gia, còn lại thi thoảng mới “sáng đèn”.
Đầu năm nay, Nhà hát Đan Phượng (H.Đan Phượng, Hà Nội) đầu tư gần 120 tỉ đồng, sau nhiều năm ngưng dự án vì thiếu vốn, nay được đưa vào sử dụng nhưng hoạt động chưa hết công suất. Riêng với rạp chiếu phim, rất nhiều rạp có tên tuổi cũng được cho thuê mở cửa hàng điện tử, bán cà phê, tổ chức tiệc cưới như Kinh Đô, Long Biên...
“Đang có nhiều nhà hát tắt đèn quanh năm suốt tháng, tại sao lại tiếp tục đầu tư mới nữa? Điều dễ thấy nhất là địa phương nào cũng xây những trung tâm hội nghị nhưng vắng hoe người thuê, vô cùng lãng phí”, ông Lịch nhận xét.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng đầu tư một nhà hát hàng trăm tỉ đồng lúc này là điều chưa cần thiết. “Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội của đất nước nói chung và riêng tại Hà Nội đang đối diện với những tình trạng kẹt xe, giao thông, quá tải bệnh viện, ngập tại các khu đô thị mới... nếu có một chiến dịch xúc tiến đầu tư mời gọi vốn tư nhân vào phát triển thủ đô, nên ưu tiên những dự án phát triển hạ tầng như chống ngập, mở đường, đường sắt... thay vì tiếp tục mời gọi làm nhà hát này đến sân đua ngựa khác. Theo tôi, nhà hát hiện đại lúc này chưa phải là ưu tiên cao nhất”, ông Doanh nói.
Hạ tầng "khát" vốn
Đáng nói là trong bối cảnh nở rộ nhà hát và các khu giải trí thì vốn cho hạ tầng của Hà Nội đang thiếu trầm trọng. Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội phải hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỉ USD, 8 tuyến xe buýt nhanh BRT, 3 tuyến tàu điện một ray (mono rail) và mạng lưới xe buýt thường bao phủ khắp TP. Ngoài ra, Hà Nội cần vốn phát triển không gian ngầm, hạ tầng cho đô thị như công viên cây xanh, điểm đỗ xe ngầm, nước sạch... với số vốn hàng chục tỉ USD.
Tổng vốn ngân sách đầu tư cho Hà Nội một năm khoảng 30.000 tỉ đồng, trong khi chỉ một đoạn ngắn đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục đã hết 7.800 tỉ đồng. Phần vốn còn lại phải “co kéo” cho hàng loạt nhu cầu chi đầu tư khác của TP mỗi năm. Hàng loạt dự án trọng điểm về hạ tầng như vành đai 2, vành đai 3, vành đai 3,5; 4 và 5, các tuyến đường xuyên tâm, cầu vượt nội đô... đều cần triển khai gấp để giải quyết bài toán quá tải, nhưng đều rơi vào tình trạng thiếu vốn.
Mô hình Nhà hát Hoa Sen dự kiến xây tại Hà Nội
|
Lãng phí nguồn lực
TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, bình luận: “Chúng ta lại đang rơi vào bẫy “phú quý sinh lễ nghĩa”. Hiện các dự án phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế xã hội Hà Nội đang cần hơn rất nhiều so với các dự án phục vụ vui chơi giải trí khác. Tại sao không tập trung mời gọi tư nhân tham gia vào 80% vốn đầu tư làm hạ tầng đang cần? Hay là mời gọi vốn vào các dự án văn hóa dễ hơn chăng? Tôi không tin vậy. Đây là một sự lãng phí nguồn lực".