Nhà đầu tư cũng có thể là chủ đầu tư?

Cập nhật 05/05/2020 14:05

Góp ý về dự thảo Luật Đầu tư, theo HoREA, “nhà đầu tư” cũng có thể là “chủ đầu tư”, hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác làm “chủ đầu tư” để thực hiện dự án.

Theo báo cáo mới nhất của JLL, tại TPHCM, lượng căn hộ bán trong quý I/2020 chỉ đạt 1.980 căn

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản “góp ý kiến dự thảo Luật Đầu tư” gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, HoREA yêu cầu cần phải làm rõ hơn khái niệm về nhà đầu tư, hoàn thiện khái niệm xúc tiến thương mại.

Tại Khoản 18 Điều 3 “Dự thảo Luật Đầu tư” giải thích: “Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài”.

Theo quy định của pháp luật về dân sự, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở thì tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự, có năng lực pháp luật, có thể tự mình làm chủ đầu tư, hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác làm chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Do vậy, “nhà đầu tư” cũng có thể là “chủ đầu tư”, hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác làm “chủ đầu tư” để thực hiện dự án. Pháp luật về nhà ở, về quy hoạch đô thị đã quy định các điều kiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận là “chủ đầu tư”.

HoREA cho rằng, việc bổ sung cách giải thích khái niệm “nhà đầu tư” trong Luật Đầu tư là rất cần thiết. Bởi lẽ, Luật Đầu tư sử dụng khái niệm “nhà đầu tư”, còn các luật chuyên ngành khác lại không sử dụng khái niệm “nhà đầu tư”, mà sử dụng khái niệm “chủ đầu tư”, như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai.

Do đây là vấn đề rất quan trọng để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, liên thông của hệ thống pháp luật, Hiệp hội đề nghị sử dụng cụm từ “nhà đầu tư (chủ đầu tư)” trong Luật Đầu tư và hoàn thiện Khoản 18 Điều 3 “Dự thảo Luật Đầu tư”, như sau:

“Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư có thể trực tiếp làm chủ đầu tư hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác làm chủ đầu tư dự án”.

Ngoài ra, HoREA còn đề nghị cần hoàn thiện khái niệm xúc tiến thương mại. Theo đó, Khoản 24 Điều 3 “Dự thảo Luật Đầu tư”, giải thích: “Xúc tiến đầu tư là các hoạt động nhằm thu hút, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho đầu tư”.

Hiệp hội đề nghị bổ sung “hoạt động kết nối, đầu tư” và hoàn thiện cách giải thích khái niệm “xúc tiến đầu tư” tại Khoản 24 Điều 3 “Dự thảo Luật Đầu tư”. Cụ thể: “Xúc tiến đầu tư là các hoạt động kết nối, nhằm thu hút, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho đầu tư”.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí