Nhà đầu tư bán lẻ phía Bắc: Nam tiến tìm khách thuê

Cập nhật 18/11/2010 08:50


Trung tâm Thương mại The Garden tại Mỹ Đình, Hà Nội
Những khách thuê đến từ TP.HCM đang là nguồn khách hàng tiềm năng mà các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ Hà Nội nhắm đến để lấp đầy chỗ trống ở các trung tâm thương mại.

Giữa tháng 9.2010, Ban Lãnh đạo Trung tâm Thương mại The Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) đã gặp gỡ với các nhà bán lẻ tại TP.HCM để trao đổi tiềm năng và cơ hội phát triển kinh doanh tại trung tâm này. The Garden là trung tâm thương mại đầu tiên được Tập đoàn Bitexco đầu tư tại Hà Nội.

Vào giữa tháng 10, chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Pico Mall (quận Đống Đa), Công ty Cổ phần Pico, cũng đã giới thiệu cơ hội đầu tư với những nhà bán lẻ TP.HCM tại Khách sạn Sheraton. The Garden và Pico Mall chỉ là 2 trong số các nhà đầu tư đang tiến vào Nam để tìm kiếm khách thuê.

Xu hướng Nam tiến

Theo thống kê của Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam, tính riêng trong quý III/2010, tổng cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tăng 14,39% so với cùng kỳ năm ngoái và 10,14% so với quý trước, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Hàng loạt trung tâm thương mại vẫn đang tiếp tục mọc lên ở Hà Nội.

Khi lượng cung bán lẻ ở Hà Nội gia tăng, sẽ có ngày càng nhiều chủ đầu tư vào TP.HCM để tìm kiếm khách thuê. Theo CBRE Việt Nam, lượng cung sẽ tăng gấp 6 lần trong 3 năm tới, khi những trung tâm thương mại đang được triển khai như Keangnam Hanoi Landmark Tower (huyện Từ Liêm), Usilk City (quận Hà Đông), Lotte Centre Hanoi (quận Ba Đình), Indochina Plaza Hanoi (quận Cầu Giấy), Hanoi Royal City (quận Thanh Xuân), Bắc Hà (quận Hà Đông) hoàn thành.

Về phía các nhà bán lẻ ở TP.HCM, khó có thể bỏ qua thị trường phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội khi doanh thu bán lẻ từ thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2010 chiếm đến 35% doanh thu cả nước.

Thực tế cho thấy, đa phần khách thuê ở các trung tâm thương mại tại Hà Nội đều đến từ TP.HCM. Tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư của Pico Mall ở TP.HCM, đại diện của trung tâm này cũng cho biết, sau gần 2 tháng tiến hành hoạt động cho thuê, tỉ lệ lấp đầy ở Pico Mall đạt 50%. Trong đó, số khách thuê là các nhà bán lẻ đến từ TP.HCM chiếm đến 60%.

Tính riêng trong quý III/2010, có khá nhiều nhà bán lẻ, nhà kinh doanh từ TP.HCM đã tiến ra Hà Nội để tìm thuê mặt bằng. Chẳng hạn, Megastar đã thuê 2.822 m2 tại Pico Mall để làm rạp chiếu phim 3D thứ 2 tại Hà Nội.

Hay như California Wow Xperience, trung tâm thể dục thẩm mỹ có trụ sở tại TP.HCM, cũng đã khai trương chi nhánh tại Sky City Towers (quận Đống Đa). Chuỗi cửa hàng thức ăn Lotteria và Yogen Fruz cũng mở nhiều địa điểm mới tại Hà Nội trong quý này.

Sức hút từ thị trường Hà Nội

Theo bà Lê Kim Hoa, Trưởng phòng Bán lẻ Công ty Tư vấn Bất động sản Savills Việt Nam Chi nhánh Hà Nội, các nhà phân phối, các nhãn hiệu bán lẻ quốc tế luôn chọn thị trường TP.HCM để mở cửa hàng đầu tiên. Cùng lúc đó, họ cũng tìm kiếm các vị trí đẹp tại Hà Nội để mở rộng kinh doanh bởi đây là thị trường rất tiềm năng, nhưng lại khan hiếm về mặt bằng bán lẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, cũng cho rằng phần lớn các nhà bán lẻ, khách thuê mới khi vào Việt Nam đều chọn TP.HCM, sau đó mới tính đến phương án phát triển ra những khu vực khác. Do đó, việc các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ vào Nam tìm khách thuê là điều dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, Trợ lý Phó Tổng Giám đốc AR Group JSC chuyên phân phối các mặt hàng kính thời trang cao cấp tại Việt Nam, cho biết thị trường bán lẻ Hà Nội phát triển khá ổn định, tốc độ tăng trưởng của Công ty ở thị trường này khoảng 15%. Hiện tại, AR Group JSC có 4 cửa hàng tại Parkson Hà Nội và BigC Hà Nội và 2 cửa hàng tại Parkson Hải Phòng.

Tiềm năng của thị trường Hà Nội cũng thu hút những nhà bán lẻ lớn, tiêu biểu là Saigon Co.op. Sau nhiều năm tìm kiếm mặt bằng, quý II/2010, Saigon Co.op đã chính thức đưa vào hoạt động Siêu thị Co.opMart Sài Gòn đầu tiên tại Hà Nội nói riêng và tại miền Bắc nói chung.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết thị trường Hà Nội vẫn thiếu mặt hàng Việt Nam chất lượng cao thuộc các nhóm công nghệ phẩm, may mặc và tiêu dùng mà đây lại là thế mạnh của Saigon Co.op. Mặt khác, do người miền Bắc có tính cộng đồng trong xu hướng mua sắm, tiêu dùng rất cao nên việc vào được một trung tâm thương mại cao cấp sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế thương hiệu.

DiaOcOnline.vn - Theo NCĐT