Nhà đất ở Cần Thơ thiếu "cung"

Cập nhật 15/11/2007 16:00

Cung không đáp ứng được nhu cầu đang khiến thị trường nhà đất TP Cần Thơ “sốt". Khoảng 60 dự án khu dân cư được phê duyệt, nhưng hiện Cần Thơ mới có hơn 20 dự án được triển khai và chỉ 15 trong số đó có hàng bán ra thị trường.

Được quy hoạch với tổng diện tích 2.080 ha, khu đô thị Nam Cần Thơ hiện có 10 dự án khu dân cư đang triển khai, san lấp. Trong đó, được xem là quy mô nhất và thu hút lượng lớn nhu cầu khách hàng là khu dân cư Phú An với diện tích 145,5 ha, bao gồm 5.000 lô nền do Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 586 làm chủ đầu tư.

“Công ty đã khai thác được 45% diện tích kinh doanh. Hiện các loại nhà một trệt, một lầu, nhà phố 5 tầng không còn hàng. Trước đây, giá khởi điểm của hai loại này là 270 triệu đồng và 1 tỷ đồng, thì nay, giá chuyển nhượng sang tay đã tăng 40 - 50%. Công ty đang chào bán nhà phố hoàn thiện 2,5 - 3 tầng và nhà xây thô 3,5 - 4,5 tầng, biệt thự song lập, với giá 700 triệu đồng đến 1,15 tỷ đồng mỗi căn, tăng 10% so với tháng trước”, ông Phan Quốc Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty 586 cho biết.

Cũng nằm trong diện “cháy” hàng là khu nhà ở Nam Long (thuộc khu đô thị Nam Cần Thơ). Đây là khu dân cư được triển khai từ năm 2005, với diện tích hơn 23 ha do Công ty CP Nam Long làm chủ đầu tư. “Phương châm kinh doanh của Công ty là nhắm đến khách hàng có thu nhập cao. Vì vậy, Nam Long chỉ đầu tư dòng sản phẩm cao cấp.

Giá giao dịch đối với nhà thương mại hiện là 2,2 tỷ đồng, đối với nhà Nam Âu, Nam Á là 1,3 tỷ đồng, tăng 20% so với 2 tháng trước đây, nhưng Công ty đã hết hàng”, ông Phạm Phúc Trung, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Nam Long nói.

Trong xu hướng giá bất động sản tăng, Công ty Hoàng Anh Gia Lai cũng vừa điều chỉnh giá bán căn hộ tại toà nhà Tây Nguyên Plaza 18 tầng ( Khu đô thị Nam Cần Thơ ) lên 6,3 - 9,45 triệu đồng mỗi m2, tăng 5% so với đầu tháng 10. Tại các tuyến đường chính trong nội ô thành phố như đại lộ Hòa Bình, Lý Tự Trọng, 30/4, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền... giá đất cũng đã xác lập kỷ lục khi vọt lên trên 50 triệu đồng mỗi m2 mà vẫn không có hàng.

Tại các khu dân cư phía bắc và phía tây TP Cần Thơ, giá bất động sản cũng rục rịch tăng. Ở khu dân cư 91B ( khu tái định cư Thới Nhựt thuộc địa bàn quận Ninh Kiều ), giá lô nền đã tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu năm, dao động từ 3,5 đến 7 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí.

Giá thổ cư vùng ven của các quận Cái Răng, Bình Thủy cũng đang ở mức 2,2 - 3 triệu đồng mỗi m2, tăng 15% so với đầu năm. Ở thời điểm cuối năm 2006, những người có nhu cầu nhà ở chỉ cần tích lũy 200 triệu đồng trở lên là đã có thể được sở hữu mảnh đất khoảng 60 m2 ở vùng ven thành phố. Thế nhưng, hiện tại, với số tiền ấy chỉ có thể mua đất ở vùng sâu, vùng xa thành phố.

Hiện các khu dân cư tại TP Cần Thơ đã bán ra trên 70% lô nền. Hầu hết khu dân cư không còn phân lô xẻ nền, mà chuyển sang xây dựng nhà để bán với mặt bằng giá thấp nhất cũng trên 500 triệu đồng mỗi căn. Việc Chính phủ mới đây cho phép Việt kiều, người nước ngoài đang công tác tại Việt Nam hội đủ các điều kiện theo quy định được mua nhà, cùng với việc miễn thị thực cho Việt kiều hồi hương trong vòng 90 ngày đã làm gia tăng nhu cầu về nhà ở.
 
Trong khi đó, hơn 50% dự án khu dân cư ở TP Cần Thơ do chậm triển khai hoặc không còn phù hợp với quy hoạch đã bị thu hồi, khiến nguồn cung bất động sản càng thiếu hụt, nhiều nhà đầu tư lợi dụng cơ hội này găm hàng, làm giá. Cung không đủ cầu đang đẩy thị trường bất động sản ở TP Cần Thơ “nóng lên” từng ngày.

Theo Đầu Tư