Nhà, đất ngoại thành TP HCM đang hút khách

Cập nhật 07/10/2008 11:00

Trong lúc thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt tình hình khá ảm đạm ở những quận nội thành, thì khu vực ngoại thành giá nhà, đất vẫn tăng và có nhiều giao dịch thành công.

Đất ngoại thành vẫn tăng giá, hút hàng

Tại các khu vực trước đây thị trường nhà đất luôn “nóng” như quận 2, 7, 9…, hiện giá đất giảm khá sâu, trong khi đó giao dịch vẫn không có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, ở những quận, huyện ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè…, giá nhà, đất đang tăng và có nhiều giao dịch thành công.

Anh Nguyễn Chí Nam, một nhà đầu tư ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, cho biết, anh mua một nền đất 72 m2 ở đường Miếu Gò Xoài, Khu phố 12, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân hồi tháng 10/2007 với giá 5,4 triệu một m2, đến nay sau gần một năm giá tăng gần gấp đôi. Anh Nam vừa bán nền đất này để đầu tư một nền đất khác cũng ở khu vực này với giá khoảng 7 triệu đồng một m2.

Theo anh Nam, khu đất anh định đầu tư gần đường Lê Văn Quới, con đường hiện được rải nhựa rộng 40m2, là đường huyết mạch của quận, nên khi vừa mua xong đã có người trả giá 10 triệu đồng một m2. “Tôi dự định xây dựng căn hộ tại lô đất này rồi bán ra để có lợi nhuận cao hơn”, Anh Nam tính toán.

Nhà đầu tư Thuận, quận 3, TP HCM, sau một thời gian dài “lăn lộn” ở những “chiến trường nóng bỏng” như quận 1, 2, 3, 7, 9… và đã thu về không ít lợi nhuận, cho biết: “Tôi đã chôn khá nhiều vốn vào các dự án tại những khu vực này từ cuối năm 2007 đến nay. Bây giờ nhận thấy những thị trường này không còn khả năng kiếm lời, tôi dạt về huyện Bình Chánh mua đất vườn để phân lô, bán nền”.

Hiện anh Thuận đầu tư một dự án ở ấp 1, xã Vĩnh Lộc A. Khu đất vườn rộng gần hai ha được anh chuyển công năng và phân lô từ 50 – 100 m2. Anh mua khu đất này với giá 900.000 đồng một m2, nay giá đất ở đây đã tăng lên 1,2 triệu đồng một m2. Tuy giá lên không nhiều nhưng ngay từ lúc mới triển khai đã có khách đặt mua hết. Hiện anh Thuận để lại khu đất khoảng 500 m2 làm nhà trọ cho công nhân thuê.

Không chỉ có những nhà đầu tư cá nhân mà nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng đang có xu hướng dạt về khu vực ngoại thành đầu tư dự án.

Công ty Hai Thành vừa triển khai dự án Hai Thành 1 tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, với 352 căn hộ diện tích từ 51 đến 72m2. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn về phường 7, quận 8 đầu tư căn hộ Phú Lợi 1.

Một thời gian ngắn sau khi công bố dự án, gần 70% căn hộ đã có người đặt mua. Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác công trình giao thông 584 hiện triển khai dự án chung cư Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, với gần 1.000 căn hộ diện tích từ 72 đến 112m2.

Dự án cao ốc căn hộ Thiên Quý do Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh và Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn làm chủ đầu tư, với tổng vốn khoảng 157 tỷ đồng, trên diện tích gần 7 ha tại quốc lộ 1A, phường Thạnh Xuân, quận 12 cũng vừa được khởi công. Theo các chủ đầu tư, tuy ở xa trung tâm TP HCM nhưng giá đất tương đối “mềm” là một lợi thế để triển khai dự án.

Sẽ thắng khi đầu tư dài hạn


Theo các “cò” nhà, đất ở xã Vĩnh Lộc A, trong năm 2007, giá bán tăng hơn ba lần so với trước năm 2007. Sang 2008, do thị trường địa ốc trầm lắng nên giá đất ở đây chỉ tăng nhẹ. “Nếu trong năm 2007, giá đất từ 300.000 lên 900.000 – 1 triệu đồng một m2, thì từ đầu năm đến nay giá đất cũng chỉ tăng có 200 ngàn đồng một m2, “cò” Thanh phân tích.

Những nền nhà giá cực rẻ ở những vùng ngoại thành thời gian gần đây đã lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư trường vốn, khi họ bắt đầu bỏ tiền mua vào khá nhiều nền nhà khiến thị trường đất khu vực này ấm lên. Vì vậy, khi nhiều người đua nhau bán ra, anh Nam lại tranh thủ mua vào. “Đất ở ngoại thành vẫn còn khá rẻ, hơn nữa hệ thống giao thông hầu như đã và đang được kết nối đồng bộ với khu vực nội thành”.

Phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế cho thấy, bốn lĩnh vực là vàng, đồ cổ, tiền và đất, giá không bao giờ giảm. Nếu giá có giảm thì chỉ một thời gian sau sẽ nâng trở lại và khi tăng sẽ còn “kinh khủng” hơn so với thời kỳ trước khi giảm. Thông thường, giá đất tăng - giảm theo chu kỳ hình răng cưa.

“Giá đất hạ là tức thời, chiến thuật. Đất chỉ chiếm 3/10 diện tích quả địa cầu và cố định, trong khi dân số ngày càng tăng. Để tăng diện tích sử dụng đất, những nước như Nhật, Mỹ, Trung Quốc… phải lấn ra biển, đào xuống lòng đất hoặc lên mặt trăng để cắm mốc biên giới. Vì vậy, đầu tư vào đất sẽ không bao giờ lỗ. Tuy nhiên đó phải là đầu tư dài hạn, không phải lướt sóng”, tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, trường đại học Ngân Hàng TP HCM khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt