Nhà, đất Hà Nội "sốt ngầm"

Cập nhật 14/12/2007 16:00

Nếu như tại TPHCM giá nhà, đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt thì tại Hà Nội, thị trường vẫn giữ nguyên độ nóng. Nhà ở dân dụng ở mức trung bình và cao; đất ở các khu độ thị hóa, các căn hộ cao cấp vẫn tiếp tục tăng giá.

Việc khung giá đất mới sẽ chính thức ban hành kể từ ngày 1/1/2008, trong đó giá các loại đất đều tăng (trung bình 20%), đã tác động không nhỏ đến thị trường BĐS Hà Nội.

So với cách đây vài tháng, giá đất Hà Nội đã có sự biến động tăng. Căn hộ chung cư ở khu Mỹ Đình vẫn dao động từ khoảng 16 - 21 triệu/m2, giá biệt thự từ 70 - 80 triệu/m2 (tăng khoảng 20 - 30%), các căn hộ chung cư cao cấp vị trí đẹp như ở Trung Hòa - Nhân Chính, số 5 Láng Hạ… đã hết hàng từ lâu, giá sang nhượng ở khoảng 21,5 - 25 triệu/m2.

Những khu căn hộ cao cấp hàng đầu cũng liên tục tăng giá. Khu Ciputra có giá lên đến 1.500 - 1.600 USD/m2, khu Pacific Place, nhiều căn hộ được chào bán giá 2.900 - 3.000 USD/m2, khu The Manor giá bán ở mức 1.800 - 2.000 USD/m2. Nhìn chung mức giá này đều đã tăng từ 300 - 500 USD/m2.

Đặc biệt những ngày gần đây, giá đất nội đô tăng cao đáng kể. Ở một số ngôi nhà trên các phố như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Lê Phụng Hiểu… giá đất tăng cao gấp 3 - 5 lần so với khung giá 67,5 triệu/m2 mà thành phố đưa ra.

Giá cao như vậy nhưng tình hình giao dịch lại không thật sự sôi động. Một nhà đầu tư nhận định do các căn hộ cao cấp, khu đất đẹp đều đã nằm trong tay những người “buôn” đất, nếu có giao dịch thì cũng chỉ giữa họ với nhau.

Trong khi đó, giá đất ngoại ô lại tăng không đồng đều. Ở những khu được quy hoạch để xây đô thị mới, hoặc được đầu tư để xây dựng các khu công nghiệp thì xung quanh đó đất tăng giá, còn các vùng còn lại vẫn bình thường. Cho đến thời điểm này, đất ở các khu Sóc Sơn, Gia Lâm… vẫn nằm trong khoảng 5 - 7 triệu/m2, thậm chí thấp hơn và rất khó bán.

Nhìn chung, nhà, đất ở Hà Nội tăng giá và đang nằm trong chu kỳ sôi động vào dịp cuối năm. Nhiều người đầu tư vào nhà, đất kỳ vọng vào sự biến động mạnh vào đầu năm mới 2008, khi khung giá đất mới chính thức được áp dụng. Tâm lý nghe ngóng đã xuất hiện ở cả người mua lẫn người bán, khiến cho rất nhiều giao dịch BĐS hoãn lại.

Chị Nguyễn Mai Linh, người sở hữu một lô đất 50m2 đường Phạm Hùng, cho biết có người hỏi mua với giá 52 triệu/m2 nhưng chị vẫn ngần ngừ đợi sang năm tới mới bán vì đất đang trên đà tăng. Chị cho rằng bán bây giờ là thiệt. Một số người bán đã tranh thủ tăng thêm một vài giá và lý luận với khách hàng là thời điểm này mua nhà còn rẻ, nếu để sau 1/1/2008 thì giá sẽ còn tăng nhiều hơn nữa?

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, ông Lê Quang Nhuệ đã cảnh báo việc điều chỉnh giá đất trong bối cảnh chung của cả nước đang có biến động về giá cả, lạm phát sẽ là yếu tố làm khó khăn thêm đối với việc triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất.
 
Điều này đã gián tiếp làm giảm tính cạnh tranh và hấp dẫn trong thu hút đầu tư, đồng thời cũng phần nào gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước.

Do đó khiến số nợ ngân sách về tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác, có thể sẽ tăng. Nhiều người còn lo ngại, đầu năm 2008, với việc khung giá đất tăng 20%, sẽ là khởi điểm gây ra một cơn sốt giá nhà, đất mới trên địa bàn Hà Nội.

Theo Sài Gòn Giải Phóng