Nhà chung cư giá 195 triệu đồng

Cập nhật 23/03/2009 14:30

Chỉ với 195 triệu đồng, có thể sở hữu một căn hộ 50m2. Ước mơ của những người có thu nhập thấp đang dần trở thành hiện thực.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng hai toà nhà 5 tầng với giá bán 195 triệu đồng/căn, cuối năm nay, Vinaconex Xuân Mai tiếp tục hoàn thành 1 toà nhà 9 tầng với tổng diện tích gần 40.000m2 sàn dành cho người có thu nhập thấp.

Không thua chung cư thương mại

Tòa nhà chung cư có giá 195 triệu đồng/căn hộ được xây dựng tại xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ, Hà Nội), cách trung tâm thành phố khoảng 30km.

Chung cư Xuân Mai gồm hai tòa nhà cao 5 tầng có tổng cộng 64 căn hộ. Tòa nhà thứ nhất đã được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, có giá 155 triệu đồng/căn; tòa nhà thứ 2 hoàn thành cách đây 5 tháng, có giá 195 triệu đồng/căn. Điều làm khá nhiều người bất ngờ là bề ngoài chung cư này không hề có “dáng dấp” của một khu nhà dành cho người có thu nhập thấp. Ngoại trừ việc không được lắp đặt thang máy, nội ngoại thất của hai toà nhà không thua kém các chung cư thương mại là bao khi nằm trong quần thể bao gồm trường mầm non, trường tiểu học, THCS, khu vui chơi giải trí và trung tâm thương mại…. Các căn hộ cũng được thiết kế hợp lý với hai phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh và khu sinh hoạt phụ.

Là một trong những cư dân đầu tiên chuyển về đây, chị Nguyễn Thị Phương, phòng 303 T1 kể: “Từ ngày nhận chìa khóa, nhà tôi chưa phải sửa sang bất cứ thứ gì. Giá dịch vụ cũng rẻ đến bất ngờ, chỉ có 30.000 đồng/tháng”. Chị Phương cũng cho hay, tất cả các hộ dân ở đây chưa một lần phải kêu ca vì chất lượng điện nước, phí dịch vụ hay an ninh trật tự. “Ai chuyển tới đây cũng cảm thấy hài lòng, thoải mái và không muốn chuyển đi nơi khác”, anh Thắng, một cư dân nhà T2 nói.

Ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng ban quản lý chung cư Xuân Mai cho biệt, một tòa nhà 9 tầng khác cũng đang được thi công ngay cạnh chung cư Xuân Mai, dự kiến đưa vào sử dụng từ 15/10/2009. Mỗi căn hộ có diện tích từ 60 - 65 m2, có giá khoảng 300 - 350 triệu đồng. Ngoài những dự án trên, Vinaconex Xuân Mai cũng đang gấp rút hoàn thành chung cư 11 tầng, với hơn 400 căn hộ tại phường Liên Bảo, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), với giá bán từ 4- 5 triệu đồng/m2.

Được vay ưu đãi để mua nhà

Lý giải về mức giá “gây sốc” của khu chung cư này, ông Đức cho biết, công ty đã tận dụng được ưu thế từ địa điểm cũng như nhân công, công nghệ… nên giá bán các căn hộ nơi đây thấp hơn so với mặt bằng chung. Hơn nữa, khung giá đất tại Chương Mỹ không cao như một số địa phương khác cũng là một trong những lý do kéo giá thành xuống.

Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai, ông Đặng Hoàng Huy cho hay: “Lợi nhuận từ đầu tư xây dựng khu chung cư trên chẳng đáng là bao. Cái chính là tạo được công ăn việc làm cho công nhân của công ty và quan trọng hơn, chia sẻ được gánh nặng về nhà ở với những người thu nhập thấp”. Theo ông Huy, công ty không giới hạn đối tượng mua nhà, thậm chí, khách hàng còn được tạo điều kiện vay vốn từ ngân hàng trong vòng 15 năm với mức vay tối đa là 70% giá bán của căn hộ.

Trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, mô hình nhà giá rẻ như Vinaconex Xuân Mai xây dựng rất cần được nhân rộng. Trong tuần này, Bộ Xây dựng sẽ chính thức trình Thủ tướng Đề án xây dựng nhà ở xã hội, sau khi đã lấy ý kiến của các sở xây dựng trong cả nước. Trong đó, đề xuất nhiều cơ chế ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp như: miễn tiền thuế sử dụng đất, miến thuế thu nhập trong 1 năm, cho phép hệ số sử dụng đất cao hơn mức thông thường... “Hiện Bộ đã kêu gọi được rất nhiều doanh nghiệp tham gia. Năm 2009 sẽ là năm quyết liệt thực hiện xây dựng nhà cho người thu nhập thấp”, ông Nam khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt