Nguy hiểm “rình rập” tại chung cư Vinaconex 3

Cập nhật 31/05/2018 10:16

Được giới thiệu bằng những lời “có cánh” như vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện, nằm trong quy hoạch có công viên, hồ điều hòa nhân tạo thuộc khu dân cư văn minh, thế nhưng, mới được đưa vào sử dụng gần 2 năm, cư dân chung cư CT1 Trung Văn – Vinaconex 3 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên tục phải sống trong cảnh lo lắng, bởi hạ tầng xuống cấp, chất lượng công trình không đảm bảo, thiếu trách nhiệm của Chủ đầu tư.

Cư dân chung cư CT1 Trung Văn – Vinaconex 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên tục phải sống trong cảnh lo lắng bởi hạ tầng xuống cấp, chất lượng công trình không đảm bảo.

Tìm hiểu được biết, Chung cư CT1 Trung Văn – Vinaconex 3 (thuộc Khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) do Chủ đầu tư (đồng thời là nhà thầu) là Cty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) xây dựng. Tòa nhà được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2016, nhưng hiện nay nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm luôn “rình rập” hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây.

Cụ thể, vào lúc 2h30 phút ngày 23/5 vừa qua, tại vị trí trước cửa nhà rác sảnh tòa CT1 khu C đã có một viên gạch đá ốp tường kích thước 1m1x35cm rơi xuống đất. Cách đó vài ngày, một viên gạch đá ốp tường mặt ngoài tầng kỹ thuật CT1 khu B đã rơi xuống từ độ cao 8m.


Nguy hiểm bất ngờ từ trên trời rơi xuống – Thực trạng cư dân chung cư CT1 Trung Văn – Vinaconex 3 hàng ngày phải gánh chịu (Nguồn: danviet.vn).

Một số người dân sống tại chung cư CT1 Trung Văn – Vinaconex 3 bức xúc nói: “Hiện tượng gạch đá ốp tường rơi nguy hiểm đến tính mạng của cư dân đã diễn ra gần một tuần nay, Ban quản trị nhiều lần kiến nghị lên Chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà để nhanh chóng khắc phục, đảm bảo cho cư dân. Tuy nhiên, các đơn vị bị kiến nghị trên lại thờ ơ và không có động thái sửa chữa hay cảnh báo nào... Rất may, cả 2 sự việc không có thiệt hại gì về người. Qua sự việc này cũng cảnh báo đến các hộ dân cần quan sát khi di chuyển tại chung cư. Đồng thời, bộc lộ rõ sự thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng của chủ đầu tư và đơn vị ban quản lý tòa nhà”.

Ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng vào chiều 29/5, khi đã gần một tuần trôi qua thì khu vực nguy hiểm đã được người dân chủ động quây kín lại và để cảnh báo tất cả mọi người đề phòng khi di chuyển qua đây nhắm tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra do chất lượng thi công không đảm bảo.

Người dân phải tự quây kín khu vực nguy hiểm để cảnh báo.

Cũng vào trước đó, vào khoảng 18h ngày 14/11/2016, tại tầng 19 tòa nhà CT1 khu C chung cư Vinaconex 3 – khu đô thị Trung Văn, một mảng trần thạch cao rất lớn đổ ụp xuống kéo theo cả dây điện và bóng đèn. Đây là khu vực thường xuyên có các cháu nhỏ vui chơi, cư dân cảm thấy may mắn vì đã không xảy ra sự cố nào. Cùng thời điểm đó, cư dân còn bức xúc việc Vinaconex 3 bàn giao nhà cho cư dân về ở khi chưa đủ điều kiện an toàn về PCCC. Sau thời gian dài đấu tranh quyết liệt, công trình này mới được nghiệm thu PCCC theo quy định.

Sự việc này một lần nữa báo động về mức độ nguy hiểm khi sinh sống tại những chung cư không đảm bảo chất lượng, khi gần đây vào chiều tối ngày 19/5, tại chung cư CTB1, khu đô thị Tân Tây Đô (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), bất ngờ lớp gạch ốp trên trần rơi xuống trúng đầu hai bé trai 6 và 10 tuổi. Bé lớn sưng đầu và xây xát nhẹ, bé nhỏ hơn bị vết thương khá sâu dài 4cm phải nhập viện để xử lý.

Bên cạnh những “lùm xùm” xung quanh việc Vinaconex 3 chưa bàn giao hồ sơ kỹ thuật tòa nhà, chưa quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà thì hiện nay, cư dân còn tố cáo nhiều hạng mục công trình chung cư này đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa. Đơn cử như: Vỡ đường ống nước, thang máy hỏng, gạch sảnh chung cư bị vỡ... Cư dân phải bỏ tiền ra tự sửa, trong khi trách nhiệm bảo hành, sửa chữa vẫn là Chủ đầu tư.

Một số hạng mục khác đang bị hư hỏng, xuống cấp.

Trước những gì đang diễn ra tại chung cư CT1 Trung Văn – Vinaconex 3. Đề nghị Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần nhanh chóng thực hiện những nghĩa vụ, khắc phục những thiếu xót, tồn tại để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng