Nguồn cung văn phòng mới tại Hà Nội, TP.HCM bị trì hoãn vì dịch bệnh

Cập nhật 08/10/2021 09:16

Ở cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM, nhiều dự án văn phòng mới đều bị trì hoãn gia nhập thị trường vì lý do dịch bệnh.

Phân khúc văn phòng hạng A và B tại Hà Nội ổn định về nguồn cung. Ảnh: Thành Nguyễn.

Báo cáo thị trường văn phòng quý III/2021 của JLL cho thấy, tại Hà Nội, hàng loạt dự án mới dự kiến ra mắt thị trường trong quý này đã phải tạm hoãn kế hoạch khai trương sang cuối năm hoặc đầu năm sau, do tiến độ thi công bị ảnh hưởng vì lệnh giãn cách nghiêm ngặt và tình hình dịch bệnh phức tạp.

Phân khúc hạng A và B giữ ổn định với nguồn cung toàn thị trường khoảng 2,2 triệu m2 sàn, tập trung chủ yếu tại các quận trung tâm như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm và các quận ngoài trung tâm như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm.

Tỷ lệ trống ở 2 phân khúc này ở mức 12,2%, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2020, nguyên nhân đến từ nguồn cầu bổ sung mới trong nửa đầu năm 2021.

Dù chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng hai phân khúc này vẫn ghi nhận mức hấp thụ dương, đạt khoảng 600 m2 sàn trong quý, chủ yếu đến từ các giao dịch của nhóm khách thuê là công ty công nghệ, năng lượng.

Giá thuê trung bình toàn thị trường ở 2 phân khúc này cũng được giữ ổn định khoảng 18,7 USD/m2/tháng. Mức giá thuê tại đa số các dự án không giảm nhưng phía cho thuê có xu hướng đưa ra các ưu đãi thuê hấp dẫn và linh hoạt trong đàm phán điều khoản thuê để thu hút khách thuê mới.

Tương tự, tại TP.HCM cũng không ghi nhận nguồn cung mới, có hai tòa nhà văn phòng hạng B dự kiến khai trương trong quý III đã phải hoãn lại sang quý IV (The Grace ở quận7 và Pearl 5 ở quận3). Thị trường cũng vẫn ghi nhận mức hấp thụ dương ở cả hai phân khúc hạng A và B, với 3.789 m2.

JLL cho biết, các giao dịch thuê đã được chốt trong quý III nhưng phải đợi sang quý IV, khi các hoạt động xây dựng hoàn thiện và bàn giao mặt bằng được thực hiện thì chủ đầu tư mới bắt đầu tính giá thuê.

Tỷ lệ trống ở hai phân khúc trên chỉ tăng nhẹ 0,27% theo quý, với nhu cầu thuê chủ yếu đến từ nhóm khách thuê công nghệ và bất động sản. Giá thuê trung bình phân khúc hạng A và B duy trì ở mức 30,6 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và giảm nhẹ theo năm.

JLL đánh giá, dù giá thuê cơ bản không đổi nhưng trong bối cảnh nguồn cầu suy giảm, các tòa nhà văn phòng sắp hoàn thành sẽ chịu nhiều áp lực giảm giá để thu hút khách thuê.

DiaOcOnline.vn – Theo TNCK