Nguồn cung biệt thự, nhà liền kề TPHCM “đóng băng” trong quý 1

Cập nhật 24/04/2012 09:10

Không có dự án mới gia nhập phân khúc biệt thự, nhà liền kề trong quý 1/2012 trong khi nguồn cung sơ cấp giảm 4%, đạt khoảng 290 căn.

Theo báo cáo bất động sản quý 1/2012 của Savills Việt Nam, toàn thị trường biệt thự/nhà liền kề tại TPHCM cung cấp hơn 3.100 căn.

Trong quý 1, không có dự án mới nào tham gia thị trường này trong khi nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ 4% so với quý trước, đạt khoảng 290 căn.

Trong đó, phân khúc biệt thự chiếm lĩnh thị trường với hơn 75% thị phần.

Khu vực phía Nam và phía Đông đóng góp hơn 80% nguồn cung của toàn thị trường. Quận 7 có nguồn cung lớn nhất, chiếm tới 54% thị phần, theo sau là quận 9 với 16% thị phần. Các quận này cũng cung cấp nguồn cung lớn cho phân khúc đất nền.

Nguồn cung sơ cấp phân khúc biệt thự, nhà liền kề TPHCM trong quý 1/2012


Trong khi nguồn cung “đóng băng” thì giá giao dịch trung bình trên thị trường sơ cấp và giá chào bán trung bình trên thị trường thứ cấp giảm -7% so với quý trước.

Khoảng giá trên thị trường sơ cấp hầu như không thay đổi so với quý trước. Khoảng giá của biệt thự dao động từ 4,7 - 87 tỷ đồng/căn và của nhà liền kề từ 1,9 - 15 tỷ đồng/căn. Giá chào bán trung bình của đất nền tại quận 9 tăng 3%, còn các quận khác giảm từ -1% đến -9% so với quý trước.

So với cùng kỳ năm trước, giá đất nền trung bình tại quận 2 tăng 5%, trong khi giá của các quận khác giảm từ -3% đến -25%.

Thị trường sơ cấp có hoạt động kém sôi động, tỷ lệ hấp thụ của thị trường giảm từ 13% trong quý trước xuống còn 5% trong quý này.

Tuy nhiên, Savills nhận định các dự án biệt thự cao cấp vẫn có sức hấp dẫn mạnh đối với những người giàu. Các dự án này được phát triển trên ý tưởng rất cao cấp bởi các chủ đầu tư có đẳng cấp và được quản lý bởi các nhà điều hành nổi tiếng, tại các vị trí đắc địa.

Do tâm lý người Việt Nam thích loại hình bất động sản gắn liền với đất nên các quận ngoại thành với quỹ đất lớn và các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đang được nâng cấp được kỳ vọng sẽ thu hút một nguồn cầu lớn cho loại hình nhà ở thấp tầng, đặc biệt là các biệt thự/ nhà liền kề với mức giá phải chăng.

Dự kiến nguồn cung biệt thự, nhà liền kề tương lai của TPHCM


Savills dự kiến, nguồn cung tương lai bao gồm hơn 140 dự án với diện tích 8.500 ha và khoảng 60.000 căn sẽ tham gia thị trường trong vòng 8 năm tới. Trong ngắn hạn từ 2012 đến 2013, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là nguồn cung chính cho thị trường biệt thự/nhà liền kề.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT