Người phát ngôn "sốc" nhất về BĐS: BĐS năm 2013 là con bệnh quá nặng!

Cập nhật 01/01/2014 08:34

"Có thể ví von BĐS năm 2013 là con bệnh quá nặng, chúng ta có thuốc nhưng thuốc không hấp thu được cho người bệnh", doanh nhân Nguyễn Văn Đực "tổng kết"

“Cho chết hai phần ba, cứu phần còn lại”, “Không cần cứu và không thể cứu bất động sản bằng tiền”, “Gói 30.000 tỉ đồng thất bại vô cùng thảm hại”, “Để bất động sản hấp hối thì không còn cứu kịp”… đó chỉ là một phần trong rất nhiều phát biểu gây sốc về thị trường BĐS trong năm 2013 của ông Nguyễn Văn Đực - Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - một doanh nhân kinh doanh bất động sản khá cởi mở với báo chí.

Và ông cũng không phủ nhận "Năm 2013 là năm được mùa của tôi với giới truyền thông" khi bắt đầu câu chuyện với phóng viên của quý báo

Doanh nhân Nguyễn Văn Đực - Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM.

* Năm 2013 có thể nói là năm ông khá cởi mở với báo chí, những chia sẻ của ông được xem như những lời “nghịch nhĩ chân thành”. Nhìn lại năm 2013, ông thấy được gì, mất gì sau những phát ngôn của mình?

Ông Nguyễn Văn Đực: Năm 2013 là năm “được mùa” của tôi với giới truyền thông, bình quân mỗi tuần có 2 Đài truyền hình quay, trung bình mỗi ngày có 2 – 3 báo phỏng vấn qua điện thoại. Đó là sự động viên với cá nhân tôi, chứng tỏ những phát ngôn của tôi là tương đối chuẩn, chứng tỏ rằng tôi đã đọc lên được sức khỏe của thị trường BĐS.

Thực tế tôi là con người kinh doanh sản xuất. Bản thân tôi là một nhà đầu tư BĐS, một kỹ sư xây dựng thiết kế nhiều chung cư tại TP.HCM và các tỉnh lân cận,…vì vậy hơn hết những người như tôi nhìn thấy thực tế thị trường BĐS như thế nào. Không phải chỉ năm 2013 tôi mới đưa ra kiến nghị, ý kiến về thị trường BĐS mà từ những năm trước đây tôi đã đưa ra nhiều nhận định riêng của mình. Ví dụ như xu hướng căn hộ giá rẻ được tôi đưa ra năm 2008.

* Nhưng dường như không phải ai cũng hài lòng về những phát ngôn của ông?

Ông Nguyễn Văn Đực: Nói chung, một số quan chức không hài lòng vì tôi nói thẳng, nói nặng quá. Có thể một số doanh nghiệp cũng không hài lòng. Tuy nhiên những người tôi quen biết kể cả họ không làm trong ngành BĐS vẫn lên tiếng ủng hộ tôi. Tôi chỉ cần có khoảng 60 - 70% người ủng hộ, còn lại 30% - 40% người không đồng tình hoặc phản đối là mình đã mãn nguyện rồi. Mình không bao giờ hy vọng một ý kiến cá nhân một người lại nhận được 80% - 90% đồng tình được.

Nhưng khi mình đã nói phải nói hết sức mình vì cái chung chứ không phải mệnh lệnh nào khác ngoài trái tim khối óc của mình.
Tóm lại, năm 2013 tôi mãn nguyện vì sự  quan tâm của giới truyền thông dành cho tôi. Cũng thông qua phương tiện truyền thông, tôi được đưa ra những ý tưởng, suy nghĩ về thị trường BĐS. Những suy nghĩ, ý tưởng đó không nhằm mục đích cá nhân hay lợi ích cho doanh nghiệp của tôi mà vì mục đích chung vì nền BĐS cần phải tồn tại, tránh đổ vỡ làm sao để mỗi người dân đều có nhà.

* Nhìn lại thị trường BĐS năm 2013, điều gì làm ông ấn tượng nhất?

Ông Nguyễn Văn Đực: Năm 2013 nở rộ dự án BĐS đắp chiếu, nở rộ chuyện tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư, giữa chủ đầu tư với nhau, giữa chủ đầu tư với nhà thầu… Đằng sau tranh chấp đó là vòng lao lý.

BĐS năm 2013 cũng được chú ý với “liều thuốc” mang tên gói 30.000 tỉ đồng tuy nhiên đến thời điểm này như tôi đã nói, gói 30.000 tỉ đồng thất bại thảm hại khi đến những ngày cuối cùng của năm mới chỉ giải ngân không quá 2%.

Tôi cho rằng, chính sách áp dụng với thị trường BĐS ngoài Nghị quyết 02 của Chính phủ vô cùng đúng đắn, còn lại có thể nói năm 2013 là năm vô cùng lãng phí về chính sách BĐS. Cả năm qua chúng ta không làm gì được cho BĐS, vốn có, gói 30.000 tỉ đồng có nhưng không hấp thu được. Có thể ví von BĐS năm 2013 là con bệnh quá nặng, chúng ta có thuốc nhưng thuốc không hấp thu được cho người bệnh.

* Có ý kiến cho rằng, bức tranh BĐS trong con mắt của ông quá nhiều gam màu tối, ông nghĩ sao về ý kiến này?

Ông Nguyễn Văn Đực: Có thể tôi có cách nhìn bi quan hơn một chút nhưng trong số những người lên tiếng đánh giá về thị trường BĐS trong nước có lẽ TS Alan Phan có cái nhìn bi quan nhất. Nếu bức tranh của tôi vẽ về thị trường BĐS chỉ là màu xám thì của TS Alan Phan là màu đen. Bên cạnh góc nhìn bi quan thị trường BĐS, tôi đều đưa ra những giải pháp, tiếc rằng những ý kiến đó không được lắng nghe. 

Theo tôi cứu BĐS hiện nay như cứu hỏa, như cứu người bị thương nặng. Như vậy xe cứu hỏa, cứu thương phải chạy với tốc độ vượt quy định cho phép, thậm chí chạy vào đường cấm, đường một chiều, chạy vượt đèn đỏ… Nói như vậy để thấy động thái giải cứu thị trường BĐS của Bộ Xây dựng còn mang tính chất hành chính quá, các làm đó chỉ làm con bệnh BĐS càng thêm nặng nề hơn.

* Ông từng nói BĐS sẽ khó thoát khỏi khó khăn trong năm 2013, vậy với chính doanh nghiệp BĐS của ông, ông đã có cách làm nào để giúp doanh nghiệp quả mình vượt qua khó khăn?

Ông Nguyễn Văn Đực: Năm 2013 Đất Lành có 2 sự kiện tôi cho là lớn: Thứ nhất là việc bàn giao được 780 căn hộ chung cư Thái An 3, 4 trong hoàn cảnh doanh nghiệp cạn vốn. Trong hoàn cảnh đó chúng tôi buộc phải áp dụng giao nhà từng phần, có nghĩa là chúng tôi xây dựng, hoàn thiện xong phần thô bên ngoài lắp đặt hệ thống điện nước và chỉ hoàn thiện được một số căn hộ. Khi đó căn hộ nào đã đóng tiền đầy đủ chúng tôi sẽ giao nhà trước. Sau đó lấy số tiền đó tiếp tục hoàn thiện các căn khác.

Quá trình này chúng tôi phải kéo dài hơn 1 năm qua mới hoàn thành. Nhưng tôi cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay cũng ít có chủ đầu tư nào làm được như chúng tôi, ít có chủ đầu tư nào mà khách hàng lại “thương” và chấp nhận cách giao nhà từng phần như vậy. Có thể nói Đất Lành chúng tôi luôn tri ân khách hàng đã thương chúng tôi trong hoàn cảnh doanh nghiệp cạn vốn, khó khăn. Đến thời điểm này tôi có thể nói con tàu BĐS Đất Lành đã cập bến thành công.

Thứ hai đối với một dự án phân lô bán nền Đất Lành không đủ khả năng về tài chính và thị trường, chúng tôi đã mạnh dạn bán dự án đó để lấy một số tiền. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã lựa chọn đúng nhất là trong điều kiện khó khăn hiện nay để đồng vốn tập chung vào chung cư Thái An 3, 4.

* Theo ông năm 2014 liệu có điểm sáng nào của thị trường BĐS không? Nhà đầu tư có thể đầu tư vào phân khúc nào của thị trường BĐS để có hiệu quả?

Ông Nguyễn Văn Đực: Năm 2013 như tôi nói đã trôi qua một cách đầy lãng phí, vì vậy những khuyết điểm trên thị trường BĐS năm 2013 sẽ còn nguyên trong năm 2014 thậm chí nặng nề hơn, đổ vỡ tranh chấp trên thị trường BĐS còn nhiều hơn.

Năm 2014, theo tôi thị trường BĐS sẽ còn khó khăn hơn. Vì vậy tôi không biết khuyên nhà đầu tư nên đầu tư vào đâu để có lợi. Tuy nhiên nếu người dân có đồng tiền nhàn rỗi có thể lựa chọn đầu tư căn hộ chung cư giá vừa phải và cho thuê được. Còn đầu tư để mua căn hộ sau đó chờ tăng giá thì khó vì trong một vài năm tới sẽ khó tăng giá, vì vậy việc đầu tư mua đi bán lại BĐS lúc này không mang lại hiệu quả.

Xin cảm ơn ông và chúc ông cùng doanh nghiệp của mình gặt hái những thành công mới trong năm mới, năm 2014. 

DiaOcOnline.vn - Theo GDVN