Người mua sẽ tiếp tục chờ đợi

Cập nhật 16/01/2009 09:20

Kể từ quý III/2008, mặc dù tỷ lệ lạm phát giảm dần và giá xây dựng chững lại, nhưng ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới buộc nhiều nhà đầu tư rút khỏi Việt Nam hoặc tạm dừng dự án.

Mặc dù có những hi vọng thị trường phát triển, nhưng trên thực tế tiến độ thi công của các dự án diễn ra chậm hơn so với dự kiến.

Thị trường nhà ở chưa thể phục hồi


Theo báo cáo không chính thức của dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower thì 918 căn hộ cao cấp của dự án này được bán khá tốt. Hai tháng sau khi bắt đầu chào bán, Vincom Park Place đã bán (cho thuê 50 năm) được 70% diện tích căn hộ.

Chủ đầu tư đã đưa ra phương thức thanh toán rất hấp dẫn với người mua, trong đó 80% giá trị hợp đồng sẽ đóng nốt sau khi giao nhà. Điều này trái với cơ cấu thanh toán thường thấy khi mua căn hộ 80% - 20%. Ngoài ra người mua căn hộ Vincom Park Place còn được hưởng lãi vay 3%/năm từ ngân hàng BIDV trong vòng 18 tháng tính từ tháng 2/2009.

Ước tính có khoảng 650 căn hộ mới được chào bán bổ sung vào nguồn cung mới của quý IV/2008. Hanotex dự kiến chào bán Sky City Towers với giá 2.100 USD/m2 vào quý I/2009. Indochina Land động thổ dự án Indochina Plaza Hanoi, dự kiến cung cấp cho thị trường 300 căn hộ, trong khi đó UDIC cũng động thổ tổ hợp N04 với 536 căn hộ ngay cạnh N05. Giá chào căn hộ trên thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng giảm trong quý IV/2008 với rất ít giao dịch.

Nhận xét về thị trường nhà ở trong năm 2009 này, chiều 15/1, ông Richard Leech, giám đốc Công ty Quản lý và tư vấn bất động sản CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) cho biết: "Cầu giảm do dự báo kinh tế ảm đạm và tâm lý kỳ vọng giá nhà sẽ giảm hơn trong năm 2009. Với dự đoán như vậy về thị trường nhà đất năm 2009, người mua nhiều khả năng sẽ tiếp tục chờ đợi. Một số người bán vẫn giữ hàng vì họ không muốn giảm giá. Thị trường thuê căn hộ đi xuống cũng làm giảm tổng cầu thị trường căn hộ. Tâm lý này khiến các bên tham gia có xu hướng chờ đợi trong ngắn hạn".

Giá chào thuê văn phòng có khả năng giảm

Năm 2008, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội không có những biến động quá lớn, chủ yếu do nguồn cung vẫn còn hạn chế. Nửa đầu năm 2008, thị trường tương đối năng động, bởi nguồn cung mới được đón nhận nhanh chóng làm cho giá thuê không ngừng tăng.

Nhưng trong nửa năm cuối lại hoạt động chậm hơn, do có ít yêu cầu tìm thuê và ít giao dịch thuê và cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, các chỉ số thị trường của cả năm 2008 lại cho thấy thị trường văn phòng Hà Nội vẫn đang hoạt động tốt.

Giá chào thuê trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A tại thời điểm cuối năm 2008 là khoảng 53 USD/m2/tháng, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với văn phòng hạng B, giá chào thuê trung bình đạt 34 USD/m2/tháng, cao hơn 23% so với thời điểm cuối năm 2007. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A và B trong suốt năm 2008 tương đối ổn định dưới mức 2% và 3,5%.

Ông Renato Shordon, phó giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho biết, nửa năm cuối 2008 có ít hoạt động thuê và cho thuê văn phòng hơn do ít công ty thành lập mới hơn cũng như các công ty đang hoạt động hoãn lại kế hoạch mở rộng.

Trong quý IV/2008, một vài tòa văn phòng hạng B đã giảm giá chào thuê làm cho giá chào thuê trung bình của các tòa văn phòng hạng B giảm khoảng 3% so với quý trước. "Cả khách thuê và nhà đầu tư đều cẩn trọng hơn với những xu hướng biến động của thị trường. Các chủ tòa nhà nhận thấy rõ hơn sự cạnh tranh của nguồn cung trong tương lai và bắt đầu xem xét lại để đưa ra mức giá chào thuê hợp lý hơn. Trong khi đó có những khách thuê sẵn sàng chuyển văn phòng ra khỏi các tòa nhà có chất lượng cao, giá thuê cao đến các tòa nhà phù hợp hơn, vì có nhiều lựa chọn hơn trong năm 2009" - ông Renato Shordon nói.

Tại cuộc họp về tổng quan thị trường BĐS Hà Nội năm 2008 và triển vọng năm 2009, diễn ra chiều 15/1, các chuyên gia cho rằng, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục có những điều chỉnh trong năm 2009.

Thị trường văn phòng hoạt động tốt thường có tỷ lệ trống dưới 8%, tuy nhiên cho dù tỷ lệ này tăng tới 10% hay 13% thì cũng chưa phải là dấu hiệu bất thường hay "nguy hiểm".

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị