Người dân không chấp nhận kết quả kiểm định

Cập nhật 03/01/2008 13:00

Vụ thi công cao ốc Sài Gòn Residences làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư số 5 Nguyễn Siêu

Tối 2-1, UBND phường Bến Nghé, Sở Xây dựng TP, Công ty Liên doanh Trung tâm Thương mại và Căn hộ Sài Gòn (chủ đầu tư xây dựng cao ốc Saigon Rensidences - 11D Thi Sách, quận 1, TPHCM) và các đơn vị liên quan đã có buổi họp với các hộ dân tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu để công bố kết quả kiểm định những hư hỏng và phương án sửa chữa chung cư.

Theo kết quả kiểm định của Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC), chung cư số 5 Nguyễn Siêu vẫn còn có khả năng sử dụng nếu được gia cố, sửa chữa phần móng cọc phía tiếp giáp với cao ốc Residences. Hiện độ nghiêng lún lớn nhất của chung cư là vẫn là 160 mm và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu lún thêm…

Đại diện Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (chủ thầu thi công) đã cam kết thực hiện phần gia cố theo đúng yêu cầu của SCQC, đảm bảo sự an toàn cho người dân và cam kết sẽ thực hiện sớm để bà con tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu có thể kịp ăn Tết Nguyên đán tại căn nhà của mình.

Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân đều phản đối kết quả kiểm định của SCQC vì họ cho rằng kết quả kiểm định có nhiều sai sót về kết quả quan trắc và kiểm định không có sự giám sát của người dân. Chính vì thế, các hộ dân đã yêu cầu Sở Xây dựng giới thiệu một cơ quan kiểm định độc lập khác thực hiện kiểm định lại công trình.

Tại đây, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp đã phê bình cách làm thiếu chuyên nghiệp của Công ty SCQC, đồng thời đồng ý với đề xuất của người dân là thuê một công ty kiểm định khác để tái kiểm định lại chung cư trên.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu chủ đầu tư công trình phải tiến hành đền bù những thiệt hại do ảnh hưởng thi công của cao ốc Residences cho người dân theo đúng cam kết, không được chậm trễ hơn nữa.

Ông cũng khẳng định: Sau khi có kết quả tái kiểm định, nếu công trình không còn khả năng sử dụng, sở sẽ kiến nghị UBNDTP đập bỏ và xây dựng mới chung cư với quy mô và tầng cao phù hợp với quy hoạch (khoảng 10 tầng trở lên) để tái định cư tại chỗ cho người dân, phần còn lại sẽ đưa vào quỹ nhà cho TP.

Theo Sài Gòn Giải Phóng