“Ngủ dài” chờ khách

Cập nhật 14/01/2008 16:00

Khu đô thị mới Việt Hưng - quận Long Biên: Kỳ vọng về khu đô thị (KĐT) mới Việt Hưng hiện đại và đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng cơ sở cho đến thời điểm này dường như không còn làm người dân hào hứng như những gì mong đợi.

Sau bức xúc của nhiều hộ dân về “KĐT nằm cạnh bãi tha ma” mà Báo giới đã đăng tải trước đó dường như diện mạo mới về một KĐT khang trang vẫn chỉ là một bức tranh dở dang.

Hạ tầng cơ sở còn quá thiếu

“Sau hơn 1 năm mua nhà ở KĐT mới Việt Hưng - phường Đức Giang - Quận Long Biên cơ sở hạ tầng ở đây giờ vẫn chưa hoàn thiện. Bên cạnh những khối nhà cao tầng sừng sững, hiện đại không thấy bóng dáng khu vui chơi, câu lạc bộ văn hóa, siêu thị,… và những dịch vụ thiết yếu khác phục vụ nhu cầu của các hộ dân. Tối đến, cả KĐT vắng lặng như tờ, phần vì ít người ở, phần vì bãi tha ma lù lù ngay cạnh nơi người sống nên nhiều khi những người lớn tuổi như chúng tôi muốn đi bách bộ quanh khu nhà cũng thấy ngại…” - ông Lê Trung Thành, người dọn đến đây ở từ những ngày đầu phàn nàn.

Đi một vòng quanh KĐT, suốt từ tòa nhà H1, H2, H3,… đến K6, K9,... chúng tôi không hề thấy có một siêu thị, nhà trẻ, khu vui chơi nào dành cho các hộ dân. Trên đoạn vỉa hè dài chừng vài chục mét trong KĐT những ô vuông đất để trồng cây xanh vẫn chỉ là những hố đất đen xì. Nhiều cột đèn đường được dựng lên nhưng không có bóng.

Đối diện tòa nhà K9 san sát những đống đất ngổn ngang, cạnh đó là bức tường bãi tha ma trống hơ, trống hoác, một vài ngôi mộ mới vẫn tiếp tục được chôn cất tại đây. Trong những tòa nhà cao hàng chục tầng được xây dựng khang trang, vẫn chỉ thấy lác đác những căn hộ có người còn hầu hết là cửa đóng im ỉm. Thiếu trường học, con em cư dân KĐTM Việt Hưng phải tùy nghi di tản, học ở những trường ngoài.

“Con tôi mới 3 tuổi nhưng ngày nào cũng phải theo bố mẹ xuống mãi tận Yên Viên để gửi vì văn phòng tôi làm việc ở đó” - chị Lê Thị Hồng, sống ở đây cho biết. “Khổ nhất là không có siêu thị trong KĐT. Mỗi khi đi làm về, con dâu tôi lại phải ghé qua chợ dọc đường để mua thức ăn. Để tiện sinh hoạt, nhiều gia đình phải mua đồ chất vào tủ lạnh dùng dần” - bà Trần Thị Thơm, sống ở tòa nhà H3 bộc bạch.

Đến 2011 sẽ hoàn thành giai đoạn 2



Những căn hộ vẫn đóng cửa im ỉm trong các tòa nhà.


Ông Phạm Văn Tươi - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 5 thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cho biết: “Dự án KĐT mới Việt Hưng là một dự án lớn, với tổng diện tích hơn 300ha, do đó để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở cần có thời gian.

Giai đoạn I đã hoàn thành xây dựng 39 khối nhà, đã đầu tư cơ bản mạng lưới đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác.

Giai đoạn II về cơ sở hạ tầng trong KĐT như: Nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí... sẽ được hoàn tất từng phần cho đến 2011.

Để phục vụ cho việc mua bán của người dân được thuận tiện, chúng tôi đang dự kiến xây dựng tạm khu chợ xanh trong khi chờ siêu thị và trung tâm thương mại mở cửa. Trước mắt các hộ dân có thể mua bán tại các chợ xanh cách KĐT không xa như: Chợ Diêm Gỗ, Việt Hưng, Quán Tình. Về vấn đề tồn tại khu nghĩa trang trong KĐT, ngày 30.11.2007 UBND quận Long Biên đã có văn bản số 104/UBND -VP yêu cầu các hộ dân thuộc 2 phường Đức Giang và Giang Biên dừng việc chôn cất vào các nghĩa trang trong KĐT mới Việt Hưng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cho di chuyển các ngôi mộ ra khỏi khu dân cư để mở các tuyến đường và mương thoát nước”.

Ông Tươi khẳng định thêm: “Trạm nước giếng khoan trong KĐT được đặt rất xa khu nghĩa trang và được khoan sâu hơn 100m, đã qua kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Hiện nay, có một thực tế là hầu như tất cả các KĐT mới ở Hà Nội đều không đồng bộ về hạ tầng xã hội. Chính vì vậy, nhiều công trình không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Trong bức tranh toàn cảnh về quỹ đất dành cho người dân ngày càng khan hiếm, thì những KĐT hiện đại được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như KĐT mới Việt Hưng chính là giải pháp đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân.

Tuy nhiên, nếu không có chính sách lâu dài và quy hoạch tổng thể để người dân sớm ổn định cuộc sống thì e rằng những căn hộ kiểu thế này sẽ còn trong tình trạng “ngủ dài” chờ khách.

Theo An Ninh Thủ Đô