Sáng 18/12, Bộ GTVT đã họp bàn về các phương án tổng thể cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).
Theo Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC), phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng đã được bàn thảo nhiều nhưng rất phức tạp, nhạy cảm. Trong suốt hơn 10 năm qua, từ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi đến thiết kế kỹ thuật đã có nhiều phương án đề xuất và đã hai lần UBND TP Hà Nội thống nhất, đó là phương án vị trí cầu mới cách cầu Long Biên 30m và phương án cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu.
Tuy nhiên, đến nay hai phương án đều không triển khai được trong đó gặp khó khăn nhiều nhất là vấn đề bảo tồn cầu Long Biên, khu phố cổ và GPMB.
Với phương án 186m (có một đường cong), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng xuyên qua vườn hoa Hàng Đậu rồi rẽ phải để chạy dọc theo phố Nguyễn Trung Trực, sau đó chạy song song với cầu Long Biên cách 186m.
Phối cảnh cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu. Ảnh GTVT.
|