Để đẩy nhanh Dự án cải tạo, khôi phục cầu Long Biên (sử dụng vốn tài trợ của Pháp), Bộ GTVT vừa đề nghị Công ty Freyssinet (Pháp) - đơn vị đã, đang nghiên cứu khôi phục cầu Long Biên tập trung vào 2 phương án cụ thể...
Theo đó, Dự án đường sắt trên cao đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Dự án cải tạo, khôi phục cầu Long Biên sẽ thực hiện thành 2 dự án riêng biệt. Đồng thời với việc hoan nghênh những nỗ lực của Freyssinet trong việc nghiên cứu các phương án khôi phục cây cầu lịch sử này thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Công ty này hoàn thành 2 phương án cụ thể trong vòng 1 tháng.
Phương án 1: Khôi phục cầu Long Biên theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 phục vụ giao thông đường sắt và xe thô sơ, giai đoạn 2 chỉ phục vụ giao thông đường bộ đô thị.
Phương án 2: Khôi phục cầu Long Biên theo 1 giai đoạn chỉ phục vụ giao thông đường bộ đô thị.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, các phương án này cần được lập hoàn chỉnh với đầy đủ số liệu điều tra, khảo sát, thuyết minh, tính toán, dự toán kinh phí... đáp ứng yêu cầu cần thiết của một Báo cáo nghiên cứu khả thi. Đặc biệt, mố trụ cầu Long Biên đã bị ảnh hưởng lớn của chiến tranh nên cần được khảo sát, đánh giá lại khả năng chịu lực để từ đó đưa ra phương án khôi phục phù hợp.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) sẽ cùng phối hợp, làm việc cụ thể với Freyssinet, thu thập số liệu về nhu cầu lưu lượng các loại phương tiện giao thông đường bộ qua khu vực cầu Long Biên nhằm nghiên cứu phương án đáp ứng các nhu cầu giao thông sau khi cầu được khôi phục.
Được biết, về nguồn vốn, hiện Chính phủ Pháp mới chỉ thỏa thuận cung cấp 60 triệu EUR cho dự án. Bộ GTVT qua đó cũng đề nghị Freyssinet làm việc với Đại sứ quán và Chính phủ Pháp để vận động thêm nguồn vốn cho dự án.