Ngấm đòn COVID-19, thị trường bất động sản xuất hiện làn sóng "cắt lỗ"

Cập nhật 12/07/2021 11:38

Giữa tâm bão đợt bùng phát thứ tư của đại dịch COVID-19 trên thị trường đang xuất hiện làn sóng bán cắt lỗ ở một số phân khúc như căn hộ, condotel, thậm chí cả đất nền.

Một căn hộ chung cư cao cấp được rao bán cắt lỗ cả tỷ đồng

Sau hơn một năm đại dịch COVID-19 “càn quét” nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng, trong bối cảnh đợt bùng phát dịch thứ 4, bên cạnh một số nhà đầu tư đã kịp “rút chân” và chốt lời trong đợt “sóng” giá đất thời gian qua còn không ít nhà đầu tư không thể “gồng lỗ” và phải chấp nhận bán cắt lỗ.

Ghi nhận thực tế trên thị trường và các trang rao bán bất động sản trực tuyến cho thấy, các thông tin bán “cắt lỗ” xuất hiện ở một số phân khúc như căn hộ, condotel, thậm chí cả đất nền.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) trong quý II/2021, tại thị trường Hà Nội, ở phân khúc đất nền, liền kề đã xuất hiện tình trạng sốt đất và đầu tư theo phong trào, đám đông… đẩy nhiều nhà đầu tư lẻ phải chịu hậu quả.

Nhiều hiện tượng rao bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra trên thị trường. Ở phân khúc nhà liền kề chủ yếu ở Đông Anh, Gia Lâm, Phú Xuyên, Mê Linh,... Một số sản phẩm cao cấp cũng có dấu hiệu giảm giá thông qua việc đưa chính sách khuyến mãi lớn và tặng quà khủng.

Chia sẻ với PV, anh Đỗ Linh, nhân viên môi giới của một Sàn giao dịch bất động sản phía Tây Hà Nội cho biết thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều khách nhờ anh bán cắt lỗ, chủ yếu là nhà chung cư và condotel, trong đó không ít vẫn đang trong thời gian trả góp.

Cũng theo anh Linh, nếu bán chung cư thời điểm này chấp nhận “cắt lỗ” còn thanh khoản được chứ phân khúc căn hộ du lịch (condotel) hầu như không bán được vì ai cũng e ngại do dịch covid-19 chưa biết khi nào chấm dứt mà pháp lý cho loại hình này thì vẫn chưa rõ ràng.

Ghi nhận trên các trang rao bán bất động sản trực tuyến cho thấy tại Hà Nội, nhiều dự án căn hộ chung cư cũng đang được giới đầu tư rao bán cắt lỗ sâu, có những sản phẩm được rao cắt lỗ lên đến cả tỷ đồng. Chẳng hạn như trên trang “nhaxin***.com” một căn hộ 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh tại dự án D'Capital (Cầu Giấy, Hà Nội) đang được rao bán cắt lỗ đến 1 tỷ đồng.

Tương tự như phân khúc căn hộ cho thuê, nhiều nhà đầu tư condotel sau gần 2 năm “gồng mình” cũng đang rao bán cắt lỗ khá sâu. Tại Nha Trang, nhiều condotel trên đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng… đang được rao bán cắt lỗ phổ biến từ 100 đến 300 triệu đồng/căn. Tại Đà Nẵng, trên các đường Lý Thường Kiệt, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền… nhiều chủ sở hữu của loại hình sản phẩm bất động sản này đang rao bán cắt lỗ phổ biến từ 200 đến 300 triệu đồng/ căn.
Phân khúc căn hộ du lịch Condotel đang chứng kiến làn sóng bán "cắt lỗ" khá mạnh

Anh Long (Quốc Oai, Hà Nội) cho biết năm trước khi nghe bạn bè “hô hào” anh đã xuống tiền để mua một căn condotel của một chủ đầu tư được xem là khá uy tín tại Đà Nẵng nhưng ký hợp đồng xong thì dịch COVID-19, CĐT đánh giấy xin “khất” chi trả lợi nhuận cam kết, gần 6 tháng nay anh liên tục đăng bán căn hộ condotel này những vẫn chưa được. “Nhà đã bàn giao nhưng để đấy, mình cũng không vào ở được, mà cho thuê thì lại càng không, càng để càng lỗ nên tôi chấp nhận “cắt lỗ” để thoát hàng nhưng rao mãi cũng không thấy khách nào thực sự thiện chí hỏi mua" - anh Long chia sẻ.

Theo các chuyên gia, trong các tháng cuối năm, dự kiến tình trạng nhà đầu tư phải “cắt lỗ” ở một số phân khúc sẽ vẫn còn do diễn biến của dịch COVID-19 còn phức tạp và phụ thuộc vào tốc độ của chiến dịch tiêm vắc xin.

Ông Nguyễn Văn Đính nhận định trong 6 tháng cuối năm xuất phát từ việc dòng tiền “nóng” ngoài thị trường bất động sản đang chảy vào thị trường bất động sản sẽ ẩn chứa một nguy cơ rõ ràng về việc khi phát hiện nguy hiểm, thị thường tìm cách cắt lỗ, tháo chạy.

"Xu hướng căn hộ chung cư cho thuê, condotel đã xuất hiện cắt lỗ nhiều từ đợt dịch thứ 2, thứ 3 trước đó. Đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng hơn và chưa biết khi nào mới kết thúc. Nếu dịch kéo dài từ nay đến hết năm, nhiều nhà đầu tư cá nhân sẽ dễ có tư tưởng ngao ngán khi thấy thị trường giao dịch chậm và chấp nhận cắt lỗ sâu thêm" - ông Đính nhận định.

Chia sẻ quan điểm trên, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam đánh giá dịch bệnh bùng phát cuối tháng 4, đầu tháng 5 có những tác động sâu sắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản và nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm một thời gian nữa, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể tạo ra làn sóng cắt lỗ trên thị trường.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN