Nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ra sao?

Cập nhật 03/04/2018 09:12

Thủ tướng nêu rõ yêu cầu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Nam và phía Bắc, nếu cần thiết thì lấy đất sân golf.


Cân nhắc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì quá tải. Ảnh: TTXVN

Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/4, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Nam và phía Bắc. Nếu cần thiết thì lấy đất sân golf, tinh thần là tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và TP Hồ Chí Minh. Văn phòng Chính phủ sẽ sớm có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về vấn đề này.

Trong phiên họp báo thường kỳ tháng trước (1/3), về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập. Thực chất, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.

Theo ông Đông, trên cơ sở tất cả quy hoạch các cảng hàng không trên toàn quốc, các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực. Theo đó, sân bay Long Thành không chỉ có tác động rất lớn đến khu vực xung quanh đó, mà còn tác động tới việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để bảo đảm khách quan. Bộ GT&VT đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp, tổ chức nghiên cứu công phu, thảo luận nhiều lần, cáo cáo lên Chính phủ.

Về ý kiến của TP Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, Bộ GTVT cho biết, phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai là duy trì trong tương lai mô hình hai sân bay. Không chỉ riêng ở Việt Nam, mô hình này sẽ giống như: sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.


DiaOcOnline.vn - Theo Tin tức