Nên đầu tư phân khúc bất động sản nào sau dịch COVID-19?

Cập nhật 30/08/2020 10:26

Với những triển vọng ở chu kỳ mới của thị trường bất động sản, các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ cạnh tranh và thu hút tầm cỡ thế giới.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, có một thực tế thị trường bất động sản trong suốt nhiều năm qua chưa có cuộc khủng hoảng nào mà bất động sản giảm giá. Ngược lại, bất động sản tăng đều, bình quân từ 5-7%.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua 10 năm thăng trầm với nhiều khó khăn và cũng không ít thành tựu, từ giai đoạn đóng băng năm 2012-2013 đến phục hồi và thăng hoa trong giai đoạn 2017-2019 và chững lại trong 2019 - 2020 với những ảnh hưởng khó lường từ Covid-19.

Cùng lúc đó, thị trường cũng chứng kiến những điểm sáng tích cực đến từ nỗ lực thúc đẩy đầu tư công, các chính sách tháo gỡ pháp lý, tình hình kiểm soát dịch tích cực, và trên hết là nguồn cầu dồi dào đến từ một trong những thị trường được đánh giá là tiềm năng nhất trong khu vực.

Trong các giai đoạn trước, giá bất động sản có thể tăng giảm đan xen trong ngắn hạn nhưng về dài hạn luôn tăng mạnh theo thời gian, đặc biệt tại các mốc “lập đỉnh” như 1994, 2001, 2008, 2014.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chu kỳ mới của thị trường 2021- 2030 sẽ không nằm ngoài xu hướng này.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Đính cho biết trong bối cảnh hiện nay, đối với các nhà đầu tư có ít tiền nên đầu tư vào ngân hàng, còn đối với các nhà đầu tư có tiềm lực ổn định thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư có dư địa và tiềm năng sinh lời lớn nhất.

Theo ông Đính, giá bất động sản ở Việt Nam nhìn chung vẫn ở mức rất thấp. Bất động sản ở khu vực mới phát triển và phát triển tốt thì phân khúc đất nền là phân khúc nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư. Còn với tầm nhìn dài hạn, ông Đính cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc có lợi thế, dư địa lớn nhất.

“ Trong 5 – 10 năm nữa, du lịch Việt Nam sẽ trở nên cạnh tranh và thu hút tầm cỡ thế giới. Trên thực tế, chúng tôi ghi nhận bất động sản nghỉ dưỡng ở thời điểm hiện tại bị ảnh hưởng lớn bởi Covid-19 nhưng vẫn nhận được quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư” - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định.
Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cũng cho rằng bất động sản du lịch vẫn luôn có những dư địa tăng giá dành cho các nhà đầu tư tính đường dài. Tuy nhiên, khi lựa chọn đầu tư ở thời điểm này, ông Lực cho rằng nhà đầu tư cần xem xét đầu tư phù hợp với “khẩu vị” rủi ro của mình, đồng thời cần tuân thủ 4 nguyên tắc đó là:

Nguyên tắc 1: Đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn; lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó.

Nguyên tắc 2: Không theo phong trào.

Nguyên tắc 3: Không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều.

Nguyên tắc 4: Đa dạng hóa kênh đầu tư.

Ngoài ra, ông Lực cũng dự báo, trong và sau đại dịch Covid-19, hành vi của các nhà đầu tư đã và đang thay đổi rất lớn, do vậy cấu trúc thị trường bất động sản cũng sẽ thay đổi rất nhiều để thích nghi.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN