Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các bên liên quan chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam trình Chính phủ vào năm 2017 và Quốc hội năm 2018.
Đường sắt cao tốc đã được sử dụng ở một số quốc gia phát triển nhiều năm nay. Ảnh:TL
|
Thông báo số 331 của Văn phòng Chính phủ mới đây cho biết, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bên cạnh việc tiếp tục cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam thì cần tái khởi động nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc-Nam.
Dự án này đã bị Quốc hội bác cách đây 6 năm vì tổng vốn đầu tư lớn, lại không đủ luận cứ thuyết phục để đưa dự án này vào đầu tư xây dựng.
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, xuất phát từ đặc thù của dự án là cần quy trình, thủ tục đầu tư kéo dài, nhu cầu vốn lớn, khả năng thu hồi vốn khó khăn; đặc biệt là việc đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt phải do Nhà nước đầu tư sẽ gây áp lực lớn đối với trần nợ công nên việc tính toán phân kỳ đầu tư phải hết sức phù hợp.
Chính phủ yêu cầu phải xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Hội đồng thẩm định nhà nước, Thủ tướng và Chính phủ xem xét năm 2017. Đến năm 2018 sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư. Trước mắt là xem xét nguồn vốn để năm 2020-2030 thực hiện xong các dự án ưu tiên đoạn Hà Nội-Vinh và TPHCM-Nha Trang.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam trình ra năm 2010 có tổng vốn đầu tư ước tính 56 tỉ đô la Mỹ.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG