Lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc tại buổi báo cáo đề xuất đầu tư Dự án hầm Tam Đảo và đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội - Ảnh: TNĐT. |
Sáng 12/8, tại buổi báo cáo đề xuất đầu tư Dự án hầm Tam Đảo và đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức tại Thái Nguyên, lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc đã cơ bản nhất trí với phương án đề xuất đầu tư của đơn vị tư vấn.
Dự án Hầm Tam Đảo và Đường vành đai 5 được đánh giá có quy mô rất lớn cả về vốn và khối lượng xây dựng. Đây cũng là dự án quan trọng phục vụ giao thông, phát triển kinh tế, du lịch của khu vực, có vai trò tương tự đường hầm đèo Hải Vân và hầm Đèo Ngang.
Hầm Tam Đảo nối hai tỉnh Thái Nguyên với Vĩnh Phúc ở cao độ khoảng 270m-290m. Kích thước mặt đường hầm rộng 9-12m, chiều dài đường hầm khoảng 2km. Đoạn từ Vĩnh Phúc lên hầm dài khoảng 3,5km; nối từ trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 20km. Tổng chiều dài đường dẫn qua hầm vào khoảng 30,8km, rộng 41m.
Đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 320km, bắt đầu từ thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đi vòng qua các tỉnh giáp Thủ đô Hà Nội, qua xã Quân Chu của huyện Đại Từ (Thái Nguyên) và lại nối vào thành phố Vĩnh Yên tạo thành vòng tròn khép kín.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn thì kinh phí dự kiến đầu tư mỗi km đường sẽ vào khoảng 3-4 triệu USD, cho 1km đường hầm là khoảng 15-30 triệu USD, sẽ được huy động từ vốn tự có từ chủ đầu tư; vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, địa phương; vốn trái phiếu chính phủ và từ nguồn kích cầu; vốn vay và vốn từ các cổ đông khác ngoài liên doanh.
Lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc dự kiến đường hầm Tam Đảo và đường vành đai 5 sẽ được khởi công vào dịp Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, năm 2010.
DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy