Năm 2009: công trình nào sẽ hoàn thành?

Cập nhật 01/01/2009 10:40

Có thể nói TP.HCM đang là một “đại công trường”. Năm 2009 sẽ có nhiều công trình đi vào cuộc sống, trong đó có sáu công trình trọng điểm được hoàn thành.

1. Cầu Khánh Hội mới thuộc dự án đại lộ đông tây có kiểu dáng uốn lượn hình chữ S, dài gấp năm lần và rộng gấp đôi so với cầu cũ cũng được đưa vào sử dụng trong năm 2009. Cầu này nhằm kết nối từ đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) vào đường Tôn Đức Thắng (Q.1), thay vì hướng đi thẳng vào đường Hồ Tùng Mậu như cầu cũ.

2. Cầu Công Lý trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3 - Q.Phú Nhuận) - trục giao thông nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.HCM - đã được nâng cấp mở rộng từ 16-20m lên 30m, toàn bộ lưới điện, điện thoại, cáp quang…đều được lắp đặt ngầm. Theo kế hoạch, chậm nhất là quý 2-2009 đơn vị thi công tuyến đường này sẽ thảm bêtông nhựa, lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh… và hoàn thành công trình trong năm 2009.



Ảnh: T.T.D.


3. Cũng thuộc dự án đại lộ đông tây, cầu Calmette mới (Q.1 - Q.4) được xây dựng có quy mô gấp chục lần cầu cũ. Cầu Calmette được thiết kế đặc biệt, giữa cầu là một nút giao thông lớn cho các làn xe lên xuống sáu nhánh cầu và bên dưới cầu là mảng cây xanh. Trước tết sẽ thông xe hai nhánh cầu chính từ đường Calmette (Q.1) qua kênh Bến Nghé vào đường Hoàng Diệu (Q.4). Còn bốn nhánh cầu phụ để xe lên xuống đại lộ đông tây - hầm Thủ Thiêm sẽ hoàn thành trong năm 2009 cùng với đại lộ đông - tây và hầm Thủ Thiêm.



Ảnh: Thanh Đạm.


4. Cầu Phú Mỹ nối quận Q.7 - Q.2 sẽ hợp long vào tháng 7-2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2009. Cầu có tổng chiều dài 2.031m và trụ tháp cầu cao 139m - lớn nhất TP.HCM và lớn thứ hai sau cầu Cần Thơ (Vĩnh Long - Cần Thơ) ở đồng bằng sông Cửu Long. Cầu được xây dựng có độ tĩnh không cao 45m, cho phép tàu biển có tải trọng 20.000-30.000 tấn đi trên sông Sài Gòn cập các cảng biển TP. Theo ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, cầu này có lưu lượng 100.000 xe lưu thông/ngày.



Ảnh: Minh Đức.


5. Cầu Nguyễn Văn Cừ nối Q.1 - Q.5 qua Q.4 - Q.8 sắp hoàn thành nhánh cầu từ Q.1 - Q.5 vượt kênh Bến Nghé qua Q.4, sau tết sẽ hợp long nhánh cầu từ Q.4 vượt kênh Tàu Hủ qua Q.8. Theo ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, toàn bộ cầu sẽ hoàn thành trong quý 1-2009, góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Chữ Y, cầu Chà Và…



Ảnh: Minh Đức.


6. Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (qua các địa bàn TP.HCM - Long An - Tiền Giang) dài gần 62km, gồm 39,8km tuyến chính (cho xe lưu thông với vận tốc 120 km/giờ), còn lại hơn 22km là tuyến nối vào đường cao tốc (cho xe lưu thông với vận tốc 80 km/giờ). Cuối tháng 12-2008 dự án đã hoàn thành 80% khối lượng và cơ bản đã thông tuyến. Theo kế hoạch, giữa năm 2009 sẽ đưa vào khai thác đợt một tuyến từ Tân Tạo - Chợ Đệm - Trung Lương và đến cuối năm sẽ hoàn thành tuyến nhánh nối từ đường Bình Thuận (Nguyễn Văn Linh) đến Chợ Đệm. Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở phía Nam, do các kỹ sư VN thiết kế và các nhà thầu VN thi công.



Ảnh: Hoàng Thạch Vân.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO