Muốn chuyển quyền sử dụng đất phải có sự đồng ý của đồng sở hữu

Cập nhật 01/09/2008 16:00

Câu hỏi:

Tháng 7/2004 tôi có mua 1 căn nhà diện tích 2,8 x11m tại phường 15, Q.8 có ra phường xác nhận (cả 2 vợ chồng chủ đất ký tên và lấy dấu vân tay). Nguồn gốc đất này đã có từ trước giải phóng, chủ đất ngăn làm 2 và bán cho tôi 1/2, đất đã có kê khai năm 99 và đang làm sổ đỏ, sau đó sẽ tách diện tích ra cho tôi. Vậy tôi xin hỏi:

1. Đến nay người chồng đã chết, vậy khi đi công chứng việc mua bán căn nhà nói trên để tách diện tích cho tôi thì ai là người đứng ra công chứng việc mua bán này: Chỉ người vợ hay người vợ và các con của 2 người này? (người chồng chết năm 2006 không để lại di chúc, 2 vợ chồng chủ nhà có 8 người con đều đã có gia đình và ở xa). Nếu có 1 trong số những người con không đồng ý công chứng thì phải làm thế nào?

2. Xin vui lòng cho biết các loại thuế mà tôi phải đóng khi tách diện tích ngôi nhà nói trên.

Xin chân thành cảm ơn (Đặng Hữu Nhật)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Với những thông tin mà bạn nêu, chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Về thừa kế, một khi người cha chết mà không để lại di chúc thì người mẹ và các con là đồng thừa kế phần tài sản của người cha để lại (nếu như ông bà nội mất trước người cha), do đó một khi đã được cấp giấy về quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp và muốn chuyển quyền sử dụng, sở hữu nhà đất, bạn cần phải được toàn bộ những người thừa kế đồng ý chuyển nhượng, nếu ở xa thì có thể làm ủy quyền cho một người đại diện để ký thay. Trong trường hợp có một người không đồng ý, các đồng thừa kế còn lại hoặc người đó có thể khởi kiện ra toà để phân chia di sản theo pháp luật.

2. Trong trường hợp chuyển nhượng mà không có thoả thuận nào khác, căn cứ theo Bộ luật dân sự 2005, người mua chỉ phải chịu tiền (thuế) phí trước bạ, đăng bộ.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn