Mua, thuê biệt thự - Kênh đầu tư mới

Cập nhật 14/02/2008 15:00

Một xu hướng mới đang rộ lên đó là nhiều người Sài Gòn bây giờ có tiền, ngoài việc sở hữu những căn hộ cao cấp ở những khu đô thị mới họ còn tìm mua biệt thự (hoặc mua đất xây mới) để nghỉ ngơi, làm của. Cũng có người mua biệt thự vừa nghỉ ngơi vừa kết hợp kinh doanh. Có người thì thuê biệt thự để gia đình xả stress…

“Của để dành” của giới thượng lưu

Tết rồi về Phan Thiết (Bình Thuận) khi đến thăm một người bạn ở làng biệt thự Mũi Né, thì một thông tin làm tôi khá bất ngờ là phần lớn các biệt thự ở đây đều do dân Sài Gòn ra mua. Qua tìm hiểu, họ mua bỏ đó, cuối tuần đưa gia đình ra nghỉ ngơi.

Cũng có chủ thuê quản gia trông coi biệt thự. Khu biệt thự Mũi Né (do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Minh Thành làm chủ đầu tư) tọa lạc trên đồi, rộng gần 15ha, có 136 căn biệt thự, diện tích căn nhỏ nhất gần 300m2, rộng nhất 1.200m2.

Mỗi biệt thự được thiết kế từ 2 đến 4 phòng ngủ, nội ngoại thất mang phong cách kiến trúc Pháp. Tất cả biệt thự đều nhìn ra biển. Không gian biệt thự có cây xanh bao phủ và bãi đậu xe, khu mua sắm, sân tennis, khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, bar... Được biết cho đến thời điểm này, tất cả các căn biệt thự ở đây đã bán sạch, giá thấp nhất 3 tỷ đồng/căn, cao nhất khoảng 7 tỷ đồng/căn.

Còn tại Cần Giờ, trong làn sóng người Sài Gòn đổ xô xuống mua đất đầu cơ, xây dựng khu du lịch sinh thái thì không ít người mua đất rộng, ở vị trí đẹp để xây biệt thự.

Tại đây có hai dự án xây dựng biệt thự để bán hoặc cho thuê khá quy mô đã khởi công, đó là Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 600ha, trong đó 400ha dành xây dựng resort, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu biệt thự cao cấp. Và dự án Khu dân cư nhà vườn du lịch Phước Lộc - một khu dân cư cao cấp, rộng khoảng 56ha, trong đó có gần 500 căn biệt thự độc lập (không có biệt thự liền kề), với diện tích từ 300 - 800m2/căn. Phong thanh rằng từ khi dự án mới được cấp phép thì đã có rất nhiều người hỏi mua.

Chị Hoa - chủ một tiệm vàng khá lớn ở Chợ Lớn, vừa tậu được miếng đất 1.000m2 ở biển Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) để chuẩn bị xây biệt thự, nói thật: “Chỉ cần 4 - 5 tỷ đồng ra các vùng đất xa thành phố thì đã có thể mua đất và xây được một biệt thự hoành tráng”.

Nhiều người mua biệt thự cho biết, nếu so với một căn hộ cao cấp tại TPHCM hiện nay không dưới 4 tỷ đồng/ căn, chưa nói đến các “siêu căn hộ” có giá cả triệu USD, tính ra khoảng 16 tỷ đồng Việt Nam, thì so với mua một căn biệt thự tuyệt đẹp ở Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu… vẫn rẻ hơn nhiều.

Nhất cử lưỡng tiện

Không ít người là dân kinh doanh, vừa mua biệt thự để ở (và cả để dành) mà còn kết hợp kinh doanh để sinh lợi. Nhiều người biết đến bà chủ một thương hiệu giày trên đường Pasteur ở TPHCM đang sở hữu những căn biệt thự khá đẹp ở Đà Lạt. Mục đích của bà là mua cho gia đình ở, nghỉ ngơi và hiện tại kết hợp kinh doanh, cho du khách thuê khi du lịch đến Đà Lạt.

Hiện bà có 2 cụm biệt thự (một cụm 3 căn và 1 cụm 1 căn) nằm ở đường Trại Hầm, Hoàng Hoa Thám (thành phố Đà Lạt). Hai cụm biệt thự này cũng mang tên “Biệt thự Pasteur”. Bà chủ này còn lập ra bộ phận kinh doanh để thiết kế chương trình, chào bán sản phẩm cho người có nhu cầu thuê ở. Công suất phòng của biệt thự Pasteur luôn kín vì đa số khách là doanh nhân, Việt kiều…

Một bác Việt kiều cuối đời muốn nghỉ ngơi nên quyết định về Việt Nam ở luôn. Bác ra tận vùng biển Hòa Thắng (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) mua đất xây biệt thự vừa ở vừa cho thuê. Khu biệt thự của bác được xếp vào hàng “độc nhất vô nhị” ở Bình Thuận hiện nay vì kiểu “biệt thự tọa thủy” rất mới ở Việt Nam.

Mỗi ngôi nhà được bao quanh bởi hồ nước “treo” cách mặt đất hơn 1m tạo cảm giác mát mẻ suốt ngày. Đặc biệt phòng khách rộng, nền nhà được lát bằng tấm kiếng dày trong suốt, dưới lớp kính này là hồ nước nên ngồi trên sàn nhà mà cứ tưởng như ngồi trên mặt nước, khá thú vị.

Một xu hướng mới xuất hiện ở Việt Nam: một số người có tiền nhưng không thích mua thì thuê biệt thự trong khu du lịch, resort để ở, nghỉ ngơi.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, tổng giám đốc một công ty gỗ cho biết đã thuê “đứt” một biệt thự 3 phòng ngủ ở Hàm Tiến, Bình Thuận, trong thời hạn 5 năm. Cuối tuần anh đưa gia đình ra đây nghỉ ngơi. Những ngày còn lại không ở, anh nhờ resort bán phòng giùm hoặc anh tự “bán” phòng cho bạn bè,  nên tính ra chi phí thuê biệt thự như vậy không nhiều.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Cái lợi là khi cần nghỉ ngơi thì mình chủ động được mọi thứ, nhất là cao điểm mùa du lịch khỏi lo không có chỗ nghỉ ngơi. Đặc biệt, có biệt thự nằm trong khu resort sang trọng, lâu lâu mời khách, đối tác, bạn bè ra ở xem như món quà thâm giao đầy ý nghĩa”.

Theo Sài Gòn Giải Phóng