Một dự án có “thâm niên” 18 năm!

Cập nhật 19/03/2008 11:00

18 năm - thời gian đủ để một đứa trẻ sinh ra, lớn lên, trở thành một công dân. Nhưng cũng từng ấy thời gian, một dự án được phê duyệt, triển khai đến hôm nay vẫn ngổn ngang khiến hàng trăm người dân lâm vào cảnh đi không đặng, ở không an.

Chủ đầu tư, chính quyền địa phương đều có cái lý của mình khi nói về nguyên nhân sự chậm trễ này nhưng hậu quả của nó không chỉ dừng lại ở sự lãng phí thời gian mà còn thể hiện tính kém hiệu quả trong việc áp dụng quy định của pháp luật để giải quyết kiến nghị của người dân...

Ngày 6-7-1991, UBND TP đã ký duyệt Quy hoạch chi tiết công viên hồ Ba Mẫu do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập. Trước đó, ngày 22-12-1990, thành phố đã cấp giấy phép sử dụng đất số 5556/UB-XDCB xác định ranh giới đất cấp thi công hồ Ba Mẫu với tổng diện tích là 98.192m2. Thuộc địa bàn hai phường Trung Phụng và Phương Liên quận Đống Đa, hồ Ba Mẫu có vị trí quan trọng trong việc điều hòa khí hậu cũng như tạo cảnh quan khu vực.

Sau khi triển khai các thủ tục cần thiết, nhận được văn bản giải quyết đơn khiếu tố từ Thanh tra Nhà nước về kiến nghị của các hộ dân liên quan đến dự án, ngày 4-4-2001, thành phố đã có quyết định số 14/2001/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu vực công viên hồ Ba Mẫu với mục đích cải tạo xây dựng khu vực này thành công trình công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, hoạt động xã hội, cải tạo môi sinh đồng thời quan tâm đến đời sống và lợi ích của người dân sống trong khu vực.

Các hạng mục chủ yếu của công trình bao gồm nạo vét, kè lòng hồ, đường quanh hồ, cây xanh, hệ thống cấp nước sạch và thu gom nước thải, xây dựng khu nhà tái định cư... Đến ngày 1-2-2002, thành phố đã chính thức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu vực công viên hồ Ba Mẫu, giao cho Ban quản lý dự án Giao thông đô thị - Sở Giao thông công chính làm chủ đầu tư.

Sau một hành trình GPMB khá gian nan, đến năm 2006, chủ đầu tư và chính quyền quận Đống Đa có tờ trình lên thành phố về việc “dự án đã kéo dài nhiều năm mà vẫn chưa thể hoàn thành vì tính phức tạp trong khâu GPMB. Có nhiều hộ dân chống đối quyết liệt không cho đoàn công tác tiến hành đo đạc, rất nhiều đơn thư khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền đề nghị phải giải quyết xong các vướng mắc ở giai đoạn trước đó (1990-1996) rồi mới tiếp tục triển khai dự án.

Bên cạnh đó, các hạng mục xây dựng giai đoạn trước vẫn chưa hoàn chỉnh, không phát huy hiệu quả...”. Cho đến thời điểm này, trong tổng số 145 hộ thuộc diện GPMB phải di dời, tổ công tác mới điều tra, lên phương án hỗ trợ, bồi thường xong cho 65 hộ.

Ngày 24-11-2006, thành phố có văn bản số 5482/UBND-XDĐT chấp thuận cho phép phân kỳ thực hiện dự án công viên hồ Ba Mẫu, giai đoạn I thực hiện công tác GPMB và kè, xây dựng đường quanh hồ..., thời gian dự kiến từ quý IV/2006-2007; Giai đoạn II hoàn thành công tác GPMB để cống hóa mương Nhà Dầu trong chỉ giới, trồng cây xanh thảm cỏ trên phần hè phía khu dân cư.

Riêng ô đất số 3 tiếp tục tổ chức xây dựng nhà chung cư cao tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt để làm quỹ nhà tái định cư. Thế nhưng từ đó đến nay, đã hơn một năm trôi qua, mọi việc hầu như vẫn chưa tiến triển gì. Người dân khu vực tiếp tục sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp, mục nát mà không được cấp phép cải tạo, xây dựng; hệ thống thoát nước kém, chỉ một trận mưa nhỏ là đường ngõ chìm trong nước thải; khu đất dự kiến xây nhà tái định cư chỗ để hoang, chỗ thành nơi đổ rác hoặc bị tái lấn chiếm (ảnh). Đây cũng là điều kiện thuận tiện cho các đối tượng nghiện ma túy, hành nghề mại dâm lén lút hoạt động, gây mất an ninh trật tự và tâm lý bất an cho người dân.

Ghi nhận những bức xúc của bà con sống ở khu vực hồ Ba Mẫu và đi tìm câu trả lời, chúng tôi nhận được một tín hiệu vui: Ngày 3-3-2008 vừa qua, lãnh đạo Sở Giao thông công chính đã làm việc với chính quyền quận Đống Đa để rà soát lại tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn quận.

Trong cuộc họp này, hai bên đã xác định trong tháng 3 phải tổ chức cắm mốc vạch sơn xác định những hộ nằm trong giai đoạn I của dự án công viên hồ Ba Mẫu, sau đó tiến hành điều tra bổ sung, làm việc với chính quyền hai phường để tiếp tục triển khai dự án theo quyết định của thành phố.

Hy vọng lần “khởi động lại” này mọi việc tiến triển theo đúng tiến độ để người dân khu vực hồ Ba Mẫu sớm được an cư lạc nghiệp, đồng thời chủ đầu tư cũng hoàn thiện một trong những dự án có thâm niên vào loại cao nhất nhì trên địa bàn thành phố...

Theo Hà Nội Mới