Môi giới BĐS bắc cầu: Khách hàng “đòi tiền” người trung gian

Cập nhật 29/06/2012 13:15

Những tưởng việc đem tiền đặt cọc của khách hàng nộp lại cho phía bán là đã hết trách nhiệm, bà Nguyễn Thị Hồng Hà không thể ngờ rằng, những trục trặc trong vấn đề thủ tục trung gian đang trở thành cái cớ để bà bị chính khách hàng ép ngược.

Một số hồ sơ liên quan đến vụ việc trên

Món nợ từ trên trời rơi xuống


Từ tháng 10/2009, bà Hà ký hợp đồng đặt cọc mua 1 sàn tầng 19 block A Tòa nhà Hồng Kông Tower, số 243 La Thành, Ba Đình, Hà Nội, do CTCP Đô thị Kang Long làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hợp đồng đặt cọc không được ký trực tiếp với Kang Long, mà thông qua CTCP Thương mại địa ốc Thế giới Lê, cổ đông sáng lập và đồng thời là đơn vị ký hợp đồng phân phối một số tầng của dự án Hồng Kông Tower (trong đó có tầng 19).

Giữa tháng 11/2009, thông qua người quen biết, bà Hà bán lại quyền mua 2 căn hộ thuộc tầng 19 mà mình đã đặt cọc cho bà Lại Thị Mai Phương, trú tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Giá trị đặt cọc là 1 tỷ đồng cho 2 căn với cam kết: “đảm bảo Phiếu thu và hợp đồng đúng theo quy định của CTCP Đầu tư đô thị Kang Long” và “sau 15 ngày sau nộp tiếp 60% thu theo tiến độ”.

Và, phát sinh câu chuyện bắt đầu từ đây.

Bản thân người bán không mua trực tiếp căn hộ từ Kang Long, mà thông qua bên trung gian là Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Thế giới Lê (có địa chỉ tại D2-12 Lô R19-1, khu phố Mỹ Toàn 3, phường Tân Phong, quận 7, TP. Hồ Chí Minh), nên dù bà Hà đã chuyển tiền đặt cọc của khách hàng lại cho người bán, nhưng cũng chỉ nhận được giấy xác nhận nộp cọc từ Công ty Thế giới Lê đối với khách hàng của bà Hà là bà Phương, chứ không phải từ Kang Long như cam kết. Để có được hợp đồng trực tiếp của Kang Long, khách hàng phải nộp đủ 60% theo tiến độ nộp.

Phía khách hàng, cũng chưa hiểu vì lý do gì, không nộp đủ 60% giá trị hợp đồng mua 2 căn hộ trong thời hạn 15 ngày như cam kết. Và đây là lý do khiến đã hơn 2 năm kể từ khi phát sinh sự việc, bà Hà – người cho rằng mình đã hết trách nhiệm với khách hàng đang phải đối mặt với việc bị đòi tiền đặt cọc 1 tỷ đồng kèm lãi suất của khách hàng. Lý do bà Phương đưa ra là: bà Hà đã không chuyển giấy tờ xác nhận nào từ chủ đầu tư là Kang Long cho bà Phương liên quan đến số tiền đặt cọc 1 tỷ đồng nói trên như cam kết. Giấy biên nhận tiền đặt cọc số tiền 1 tỷ đồng mua 2 căn hộ tầng 19 được xác nhận bởi Công ty Thế giới Lê bị bà Phương từ chối nhận với lý do “không biết CTCP Thương mại địa ốc Thế giới Lê là đơn vị nào”. Thêm vào đó, 1 điều khiến bà Phương e ngại chính là việc dự án Hồng Kông Tower đến thời điểm này vẫn dậm chân tại chỗ.

Tranh chấp chưa có hồi kết

Bà Phương, với lý do chưa nhận được giấy tờ như cam kết từ chính chủ đầu tư, sau nhiều lần tiếp cận đòi số tiền đặt cọc từ bà Phương không thành đã có đơn tố cáo bà Hà yêu cầu đòi lại 1 tỷ đồng tiền đặt cọc và lãi. Trong một đề nghị gửi bà Hà, bà Phương cũng cho biết: “trong trường hợp chị không hoàn trả tiền đặt cọc trong thời gian nêu trên và không có bất kỳ phản hồi nào, tôi sẽ đưa sự việc ra giải quyết tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật”.

Ngày 29/6, trao đổi với PV Dân trí, bà Hà cho biết, bản thân bà đã hết sức mệt mỏi với sự việc này. Bà không thể ngờ được, việc đứng ra làm trung gian trong vụ việc này lại khiến mình trở rơi vào hoàn cảnh này. “Tôi không hề giữ số tiền đặt cọc 1 tỷ đồng đó, thì lấy đâu ra để trả bà Phương”, bà Hà cho biết.

Bà cho biết thêm, thời gian vừa qua, bà đã phải chịu rất nhiều áp lực, khi bà Phương không chỉ gửi đơn tố cáo đến một số cơ quan chức năng; đồng thời có một số người không rõ hành tung đến tận nhà bà uy hiếp, dù theo bà “mình đã làm hết trách nhiệm của một người bán hàng trung gian”.

Theo bà Hà, vì khách hàng không nộp đủ tiền theo tiến độ, nên không thể ký hợp đồng trực tiếp với Kang Long. Dẫn chứng điều này, bà Hà đưa ra hợp đồng của một người mua khác, sau khi đặt cọc đã nộp đủ 60% giá trị hợp đồng căn hộ, nên đã được chuyển hợp đồng của Chủ đầu tư Kang Long ký trực tiếp với khách hàng. Theo bà Hà, nếu bà Phương tuân thủ quy định nộp cọc đủ 60% theo tiến độ, thì tôi đã hoàn chỉnh về mặt giấy tờ, và không có câu chuyện phát sinh như hiện tại. Vì vậy, bà Hà cho là mình là đã làm hết trách nhiệm, phần thiếu sót có nguyên nhân từ việc khách hàng không thực hiện đúng cam kết nộp tiền như yêu cầu của chủ đầu tư.

Bà Hà cho biết: “Nếu bà Phương thấy không thỏa đáng thì đề nghị làm đơn lên tòa án dân sự để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí